Chapter 5: First Day of School***********
Blair's POV
"Get out." Malamig na sabi ko sakanya, napabuntong hininga ito ngunit hindi pa rin umaalis sa kwarto. And I'm sick of this fight, Mas maganda pa siguro kung umalis na lang ako sa pesteng buhay nila.
"Mia, come on let's talk." Tinuloy ko ang aking ginagawa at sinuot ang earphones ko bago pinamusic ang FRIENDS. Sabihin niyo nang wala akong galang. Edi walang galing, wala rin naman akong pake diyan. Manners really sucks.
"Im talking to you, Mia! I'm still your father for Christ sake!" Sigaw niya sa'kin. "You know! I told you to get out in my freaking room!" Kahit ayaw kong sumagot ay pinapasagot niya ako.
Binuka niya ang bibig niya pero naunahan ko ito. "Get out or I'll leave this place and never talk to you like a respected girl in this house." Pagbabanta ko.
"Go ahead and do what you want but I'm not going out in this freaking room until you've talk to me!" I've warned him, kinuha ko na ang maleta ko na Hindi pa nakaayos. Bumabait na nga Yung tao Hindi pa kayang intindihin ang sinasabi. Kinuha ko na ang dapat Kong kunin bago binuksan ang pinto ng padabog.
"Where the hell are you going!?" Inikot ko ang aking Mata at bumaba sa hagdan. Nakita Kong nakangisi ang Sandra na yan, well. F*ck her!
"Leaving this..." Sabi ko at tinuro nag buong mansion. "And this evil mistress of your, Greg. I won't be in your family anymore and I'm not a Wilson never again." Matigas na sabi ko at sinipa ang glass door bago hinagis ang vase sa picture nilang tatlo. Binasag ko na rin ang picture ko.
Without hesitating I punched him in face, and I feel happy dahil nakita Kong dumugo ang labi nito. Wala itong sinabi saakin kundi nakatingin lang saakin. Kinuha ko na ang maleta ko bago umalis sa mansion na yan.
-------
Tumira ako sa bahay naming tatlo. Nakahilata sa Kama habang pinagsasabihan ako ng dalawa. They keep scolding me and I don't care.
"Jeez, lair! He's your damn father! Bakit mo siya sinuntok sa mukha?" Sabi ni lili.
"Sana sinuntok mo nalang si Sandra, Mas sasaya pa siguro ako pag Yung ang ginawa mo." Natatawang sabi ni Ollie saakin. Yun nalang pala Sana ginawa ko para tapos na ang lahat kahit magalit pa saakin lalaking Yun.
"Shut up, okay? Pagusapan nalang natin ang pasukan at Hindi yang bagay na yan." Singal ko sakanila at tinakpan ng unan ang mukha ko.
"Jeez. Okay." Sabi ni lili.
"So.... Saan tayo papasok?" Rinig Kong tanong ni Ollie Kay lili. Siya ang may alam sa mga ganito, and I've told you I'm not the responsible one in this group.
"Hayst.... Saan pa ba? Edi sa University namin." Naiinis na boses ni lili ang sumagot. At least.... Hindi sa dorm whatever kami titira.
"Great! Really great. Makikita ko na naman ang anak ni Sandra." I agree with her. Nakakainis rin ang anak ni Sandra, akala nila, sila talaga ang tunay na anak. Habang ang tunay naman ay walang pakialam sakanila.
--------
"Eto ba talaga ang uniform?" Sigaw ni Ollie galing sa itaas, tinuloy ko ang pag kakain ko ng pancakes na ginawa ni lili. Kung pwedeng galing chef ko 'to Edi mataba na ako ngayon at healthy pa.
"Aish! Bilisan mo na nga diyan lili! Malalate na tayo, oh!" Napaikot ang Mata ko sa sinabi niya, really? Hanggang dito ba ganyan siya? Jeez, this girl needs to loosen up.
"Lili, paaralan mo Yung kaya okay lang." Sabi ko at tumayo bago uminom ng orange juice. Sinamaan niya ako ng tingin sa sinabi ko.
"Shut up!" Matigas na sabi nito at inayos ang uniporme.
Ang suot naming tatlo ay white polo sleeves with blazer na may logo ng university sa dibdib, black skirt na below the knee. At dahil rule breaker ako, Hindi ko ito sinunod at palda ko ay above the knee, sinuot ko na ang high heeled school shoes ko na binkgay ni Ollie, dahil sabi niya magmumukhang manang kami.
"Done!" Sigaw ni Ollie at bumaba na, dumiretso ito sa garahe at naghanap ng sasakyan. The same with us. Sumakay kami sa sarili naming sasakyan at pinaharurot ito papunta sa University ni lili.
Nakadating nga kami pero five minutes late, habang ang isa naming kasamahan ay nagt-tramtums. Nakita Kong marami pa rin ang mga studyante na naglalakad. Habang ang isa ko na ang kasamahan binibigyan sila ng 'one million smile' niya a.k.a ngising tagumpay.
"Puh--leas! Lili naman taga sira ka talaga." Naiinis na sabi ni Ollie at sinundan si lili, sumjnod na ako dahil Hindi ako pamiliar dito sa lugar na 'to.
Unang pinuntahan namin ay ang dean's. First, hindi kami pinalesson dahil transferry kami. Yan ang gusto ko tuwing magt-transfer ako eh. Second, kailangan namin ng tour para 'daw' alam namin ang oasikot sikot dito, which is I hate the most. Sa huli nagsitango kami at naglakad lakad sa buong unibersidad ni lili.
"Pwede na ba tayong kumain?" Tanong ko na ikinangiti nila. Mas lalo na si Ollie. Hayst!
Pagdating namin sa cafeteria ay maingay as usual. Maraming naglalandian, maraming nagch-chikahan. Mayroong mga grupo grupo dito, which I think the geeks, famous, emo's and etc. Umupo kami sa center table which is vacant, wala kaming pakealam kahit reserved man 'to.
Rinig ko ang bulungan este parinigan. Galing nga eh, nagbulungan na nga nagparinigan pa, wala rin ata silang sense, eh. Pinabayaan ko nalang Yung at hinintay ang darating na pagkain.
"Matagal pa ba?" Tanong ni Ollie Kay lili habang binibigyan niya ito ng masasamang tingin sa mga taong masama rin ang tingin sakanya. Tumango si lili sakanya na nakapag pasimangot naman sa mukha niya.
"Tigilan mo ng yan, Ollie? Huwag mo sila ng bigyan ng ganyang tingin baka sumugod ang mga 'yan. Especially, Sandra's daughter." Singal ni lili sakanya. Inikot nito ang Mata niya at Hindi nakinig Kay lili.
Comment. Follow. Vote
Thea_Forever22
BINABASA MO ANG
Gangster Queens In Disguise
ActionHave you ever heard of a Gangster Queen? not a nerd nor low class girl in other stories that you've read. Well, these girls are your savage ones, others are the bitches. but in some cases these girls are called the 'Bad ones'. You've read it right...