CHAPTER 1

769 41 0
                                    


Ash's Pov

It's Monday

This is it. This is the first day of class and i need to prepare my breakfast and to fix my self.

Tumayo na ako at inayos na yung pinaghigaan ko tsaka ako dumeretso sa cr para gawin 'yong morning ritual ko. I prepare Fried rice, hotdog and egg for my breakfast.

I'll check first all the appliances if it is all unplug before i go. Lumabas na ako at naglakad na ako papasok since malapit lang naman yung school dito.

"Hoy, ano ba? tabi nga dadaan ako!" Sigaw sa 'kin ng lalaki na nakadungaw sa bintana ng kotse nya. Ako na 'yong nag adjust para wala nang gulo.

6:10 am palang no'ng nakarating ako sa School at 7am pa naman ang unang klase ko. I decide na mag-ikot muna ako habang may free time pa ako. Habang naglalakad ako sa hall way biglang bumukas yung pintuan dahilan para tumama sa akin 'yong pinto at matumba ako.

"Ikaw nanaman? Ang aga aga tanga. Kababae mo pa namang tao" Galit na tanong n'ya pero hindi ko s'ya sinagot at tumayo nalang ako sabay alis. "Ano, 'di ka manlang mag so-sorry? Tumama ka sa pinto nakita mo ba?" Dagdag na tanong nya.

Tumayo ako at tumingi sa kanya "Sorry ha!?" Sarkastikong sabi ko sabay alis. Grabe, ako pa ba dapat 'yong mag sorry, e, s'ya na nga 'tong nakatama ng pinto. Ang sakit kaya no'n. Alam kong pinto 'yon, tumama nga sa 'kin e, Baliw ba s'ya? Grabe mas concern pa s'ya sa pinto kaysa sa 'kin na tao na tinamaan n'ya. Pasalamat s'ya hindi ko s'ya kilala at kakabalik ko lang sa school na 'to at ayoko ring gumawa ng ikakasira ko.

Ang ganda parin dito sa school na 'to at wala paring kupas kahit na sabihin mong public lang 'tong school na 'to pero gano'n kadisiplina 'yong mga nag-aaral dito. Nilibot ko 'yong paningin ko at isa-isang tinitignan 'yong mga building at gymnasium na nakatayo. Sunod kong tinignan yung track & field na kala mo laging bagong pintura at yung mga bench na pwedeng tambayan 'pag walang klase. Magandang spot din 'to dahil mahangin at pwede ka ring manood sa mga nag so-soccer at sa mga tumatakbo sa track & field. Napatingin ako sa stage sa pinaka unahan ng track & field at ng soccer field.

"Sayang, Kasama sana ako na umakyat d'yan para kunin 'yong diploma ko." Nanghihinayang na sabi ko.

Napangiti ako no'ng makita ko 'yong cafeteria na wala paring pinagbago. Naglakad ako papunta sa likod ng stage para tignan 'yong favorite spot ko na garden na puno ng ibat-ibang nag gagandahan na mga bulaklak. Tumambay muna ako saglit sa garden para magrelax.

Napatingin ako sa relo ko at nakita kong 7:20 am na kaya nagmadali akong tumayo dahil late na ako at sa 4th floor pa 'yong room ko. Masyado pala akong nalibang, 20 mins na akong late.

Napatingin muna ako sa relo ko at 7:25 am na tate na late na pala ako. Kumatok muna ako sa pintuan bago ko binuksan.

"Sorry miss, i'm late" Paumanhin na sabi ko.

"It's ok, You're just in time. Please introduce yourself infront of the class before we having a class officer election" Sabi ni miss

"Yes miss" Sabi ko tsaka pumunta sa gitna "Hi? i'm Ashanta Marie Navera, 16 yrs. old just call me Ash. Thank you." Maikling pakilala ko

"Oh,that's all?" Tanong ni Miss no'ng mapansin n'yang maikli lang 'yong sinabi ko

"Yes miss"

"Sitdown"

"Thank you" Sabi ko at pumunta na sa pinakamalapit na upuan

"Ok, let's do the nomination for the class officer. The nomination for the president is now open" Sabi ni maam

"Anyone?" Tanong ni maam no'ng napansin n'yang walang nagtangkang magtaas ng kamay

"Miss?" Tunog ng isang lalaki

"Yes?" Turo ni maam sa bandang likod

"I respectfully nominate Ash for the president" Sabi nung lalaki. Tumingin ako sa likod para malaman kung sino 'yong nag nominate sa 'kin at laking gulat ko no'ng makita ko 'yong lalaki na sumigaw at nakatama sakin ng pinto. Isa lang ang pumasok sa isip ko, 'SANA WAG AKO MAGING PRESIDENT'

"Miss?" Tawag no'ng isa kong kaklase kay miss habang nakataas yung kamay

"Yes, go ahed"

"I respectfuly nominate Shaira for the president"

"Anyone" Tanong ni miss

"Miss" Taas kamay no'ng Classmate ko na babae na medyo mahaba 'yong buhok.

"Go" Tugon ni Miss

"I respecfully nominate Kevin for the President"

"Anyone" Tanong ni Miss

"No more miss" Sabay sabay nilang sabi

"The nomination for the class president is now close" Sabi ni miss "Any violent reaction?" Tanong ni miss habang nakataas yung isang kamay

"I second the motion" Sabi ng isa kong kaklase habang nakatayo

"Ok, who will want miss Ash for the pesident?" Tanong ni miss habang nililibot yung mata sa buong room

"18 are vote for miss Ash and who will want for miss Shaira for the president?" Tanong ni miss habang nililibot ulit 'yonng paningin n'ya sa buong room.

"Ok, 7 only are vote of you miss Shaira and Who will want for Mister Kevin for our class president? Tanong ni maam

Nagtaas ng kamay 'yong mga classmate ko na bumoto sa isa ko pang Classmate ang since konti nalang 'yong natira kaya mabilis nabilang ni miss.

"Ok, 5 only are vote of you, Kevin and you are the class president miss Ash."
Nakatinginng sabi sa 'kin ni miss.

'Wala na. wala na kong magagawa 'yon nalang 'yong huling nasabi ko sa isip ko habang nakatingin kay miss.

Thank you for voting and reading my story, i hope you like it💙

Sky UniversityWhere stories live. Discover now