CHAPTER 8

129 21 0
                                    


"Ash's Pov

Maaga akong pumasok dahil kukunin ko pa 'yong gamit ko doon sa lalaking nag-pahiram sa 'kin ng towel and t-shirt. Dahil 6:00 Am palang ay wala pang masyadong estudyanteng pumapasok kaya napag-desisyonan ko munang mag-hintay sa bench.

"Diba ikaw yung kahapon?" Tanong sa 'kin no'ng lalaki.

"Ako nga. Diba ikaw 'yong nag-pahiram sa 'kin ng gamit kahapon?" Balik na tanong ko

"Ako nga. Kukunin mo na ba?" Pag-tutukoy n'ya sa gamit ko

"Oo sana, e. Ok lang ba kung kukunin ko na ngayon?"

"Sure"

"So, ano tara na?"

"Sige, tara." Tugon ko at tumayo na ako tsaka kami pumunta sa locker

"Ito pala 'yong pina-hiram mo sa akin" Sabi ko sabay abot ng T-shirt "Nilaban ko na 'yan, salamat ng marami. "

"Welcome. Eto 'yong gamit mo." Abot n'ya sa 'kin no'ng gamit ko

"Salamat talaga ng marami." Pag-uulit ko.

"Wala 'yon. By the way, ok na ba yung locker mo?" Pag-iiba n'ya sa usapan at tumingin sa mga locker

"Hindi ko pa alam e. Hindi ko na kasi na-check kahapon no'ng pag-katapos ko mag-palit"

"Sige, tara linisin natin'' Yaya n'ya sa 'kin at na-unang mag-lakad.

"Sige, ako nalang mag-lilinis, na-kakahiya naman sa,'yo kung ikaw pa mag-lilinis tsaka kaya ko naman e."

"Ok lang sa 'kin 'yon, 'wag ka na mahiya. " Naka-ngiting sabi n'ya at lumapit sa locker ko.

"'H'wag na. Kaya ko nam--" Putol na sabi ko no'ng mag-salita s'ya at na-patingin ako sa locker ko.

"Malinis na pala e. Baka nilinis na ni kuya kahapon."

"Patingin" Sabi ko at tumingin sa locker ko "Oo nga, malinis na"

"'Yon pala e. Wala na pala tayong dapat problemahin"

"Oo nga e, salamat talaga." Paulit-ulit na sabi ko dahil sobrang na-appreciate ko 'yong tulong n'ya.

"Once is enough, twice is too much. So ano, may gagawin ka ba?" Seryosong tanong n'ya

"Wala pa naman." Sagot ko dahil maaga pa naman

"Nice one. Tara sa coffee shop, treat ko" Yaya n'ya

"Ako na mag t-treat" Presinta ko rin dahil para sa kabutihang tulong na ginawa n'ya kahapon.

"Ako na."

"Hindi. Ako na talaga nakakahiya kasi e" Nahihiyang sabi ko

"Sige na, ako na bahala, tara." Nakukulitang sabi n'ya at hinila ako sa paraang hindi ako ma-sasaktan.

"Ano sa 'yo?" Tanong n'ya sakin Kapag dating namin sa coffee shop.

"Kahit ano." Tanging sagot ko nalang dahil mukhang hindi naman s'ya mag-papatalo.

"Good morning maam and sir, What's your order?" Salubong sa 'min no'ng isang crew n nadoon.

"2 coffee"

"Can you wait at least 5 minutes"

"Yes. Thank you" He said bago umalis 'yong crew

"By the way, transferee ka?" Pag-bubukas n'ya ng topic no'ng maka-upo na kami.

"Nope. Repeater ako." Sagot ko habang naka-tingin sa kanya kaya nasaksihan ko 'yong gulat na reaction n'ya

"Bakit, bumagsak ka ba?" Curious na tanong n'ya.

Sky UniversityWhere stories live. Discover now