CHALTER 18

38 13 0
                                    

Nash pov

"Post all your output." Utos ni Sir kaya nagsi-tayuan na kami para i-post 'yong mga output namin

Ni-lapag ni Sir 'yong gamit n'ya sa teacher's table at nag-punta ng back row para kumuha ng bangko at pum'westo sa gitna.

"You may proceed, group 1." Sabi ni Sir kaya nagsi-tayuan na kami at pumunta ng unahan. Hindi ko alam kung ano 'ying mara-ramdaman ko ngayon, pero aaminin kong kina-kabahan ako dahil hindi ko alambkung pa'no ko i-solve 'yon.

"Good morning everyone. We are the group 1. Our topic is all about  foil function. Today, we're going to explain to you on how to solve every equation." Panimula ni Ash sa gitna at kaming apat ay nagsi-sik-sikan sa gilid

"Bagay kayo ni Rivera." Mapang-inis na sabi ni Sir no'ng matapos mag-introduce ni Ash ng grupo namin.

"Yieeeeeee, may chemistry sila." Kant'yawan ng mga classmate namin kaya napa-tingin ako kay Ash dahil nata-tawa s'ya. Hindi ko alam kung dahil sa kilig or dahil sa inis lang nila sa 'min kaya s'ya na-tatawa. Hindi ko alam kung bakit napa-titig lang ako sa kan'ya habang tuma-tawa s'ya. Para akong na-hypnotize sa nga tawa n'ya kaya hindi ko na magawang sumakay sa trip nila dahil napako 'ying paningin ko sa tawa ni Ash.

"Gan'yan 'yong tinginan ng mga lalaki kapag inlove e." Sabi ni Sir at tumingin sa 'kin kaya na-agawa ni Sir 'yong attention ko.

"Ano ba magandang combination ng names nila?" Tanong ni Sir at nakaka-lokong tuma-tawa habang nag-iisip

"AshAsh nalang, sir" Suggest no'ng isa naming classmte

"Para namang ahas 'yon." Tuma-tawang sabi ni sir at hindi nag-agree sa suggestion n'ya kaya tumawa kami

"RieAsh" Suggest rin no'ng isa naming classmate

"Parang jail naman 'yon kasi parang Rehas kapag pina-kinggan." Sabi ni sir kaya na-tawa ulit kami

"ShantaNash nalang, sir." Suvvest rin no'ng classmate namin na isa.

"Pwede naman pala 'yomg Santa claus e. May mga gift ba kayo sa 'min sa chriatmas?" Tanong ni Sir sa 'min kaya na-tawa kami at nag-kantahan pa 'yong mga classmate namin ng kanta ni Santa claus

"MaNash nalang para parang manas kapag pina-kinggan" Suggest ni Sir kaya mas lalo kaming na-tawa dahil halatang galing sa trip lang 'yong combination ng name namin.

"Kami po ba sir, wala po ba kayong i-papartner sa 'min?" Tanong ni Ivan kaya nag-tawanan ulit kami

"Wala pa naman. Gusto mo bang i-partner ko sa 'yo si Maam Flores?" Pag-tutukoy n'ya sa teacher na matandang dalaga pero sobrang stikto

"H'wag nalang po, sir. Hintayin ko nalang po na dumating 'ying the one ko." Tuma-tangging sabi ni Ivan

"Sige na, 'wag ka nang tumanggi Maganda naman si ma'am e." Bugaw ni Sir habang tuma-tawa

"Ayoko po sir." umi-iling na sagot ni Ivan kaya nginitian nalang ni Sir at tumigin ulit sa 'min.

"Let's go back to the reportings, you may  proceed group 1."

Nag-hintay muna na tumahimik ang lahat bago mag-start si Ash sa pag-sasalita. Lahat ay tutok ma tutok sa pag-eexplain dahil halos karamihan sa 'min ay hindi na-intindihan 'yong lesson.

"The given is f(x)= (x+2) (x+2) is equal to (x²+2x+2x+4)=O and the final answer is f(x)= (x²+ 4x+4)" Explain n'ya pero hindi namin alam kung ano pa'no n'ya na-kuha 'yon.

"Kayo naman." Sabi ni Ash at tumingin sa 'ming apat na nagsisik-sikan. Nagka-tinginan kami pero ako na 'yong na-unang bumawi ng tingin dahil sa kaba ko at sa na-isip ko na baka ako pa 'yong sunog na pag-explain-in n'ya.

Ilang ulit n'ya pa kami pinilit na mag-explain hanggang sa pati si Sir na-ubos na rin 'yong paesnya dahil sa kaka-pilit sa 'ming apat na mag-salita.

"Gan'yan nalang ba kayo, guys?" Sir asked in a high tone voice pero wala parin ni isang sumunod na mag-salita at mav-explain katukad kay Ash.

"Ilang beses ko na i-tinuro 'yan?" Tanong ni n'ya

"Sino 'yong leader sa inyo?" Tanong ni Sir kaya i-tinuro namin si Ash

"Sino nag-solve n'yan?" Tanong n'ya ulit kaya tinuro namin si Ash

"Sino gumawa ng report?" Isa pang tanong n'ya pero hindi bamin alam kung ano 'yong purpose ng pag-tatanong n'ya.

"Bakit s'ya lahat 'yong gumawa? Kayo, anong ambag n'yo sa grupo n'yo?" He asked again no'ng 'pag-tapos namin i-turo si Ash

"Wala talaga akong makukuhang sagot sa inyo." Na-uubusang pasens'ya ni Sir

"Explain the Second given, Staycee." Galit na sabi ni Sir kaya napa-tingin kami kay Staycee na hindi malaman kung ano 'yong gagawin.

Lumapit na si Staycee sa tabi ni Ash pero hindi n'ya alam kung saan s'ya dalat mag-sisimula kaya  nag-tanong s'ya kay Ash kung pa'no makuha 'yong given kaya tinuruan s'ya mi Ash. No'ng ma-kuha na n'ya ay dahan-dahan n'yang in-explain sa lahat kung pa'no na-kuha 'yong given kaya bumuga s'ya ng malakas na hinga na para bang nabunutan s'ya ng tinik sa dibdib.

"Next is Kyle. Explain the next given." Katulad ni Staycee ay hirap din s'ya kung pa'no i-solve 'yong given pero dahil sa tulong ni Ash ay na-ideliver n'ya naman ng ma-ayos kahit pautal-utal dahil hindi n'ya alam kung pa'no n'ya sasabihin.

"Next is Nicole and followed by Nash."

Lumapit na si Nicole sa tabi ni Staycee at mag-sisimula na sanang mag-explain no'ng mag-salita si Sir.

"Hindi n'yo ba kayang i-explain 'yan without helping of Ash?" Nakakunot-noong tanong ni sir sa 'min

"No, sir." We said at kahit 'ying ibang groups ay sumagot na dahil halatang pati sila at kabado na.

"You may take your seat, Ash. Let them to explain that given without helping of yours." Utos ni sir pero hindi manlang sumunod si Ash dahil nag-stay sa tabi namin.

"Sorry sir. But i think as a leader, it's my responsibility to help and guide them. It is my role as leader to don't stop giving them an advice and to support them in everything and also never leaving up by their side until the end." Matapang na sabi n'ya at hindi manlang na-takot kay sir. Na-patingin  kami kay sir para tignan kung ano 'yong magiging reaction n'ya pero ngumiti lang s'ya at tumango.

"Sa ilang taon kong pag-tuturo at sa ilang estudyante na ang na-hawakan ko pero ni-isa ay wala pang matapang na nag-tangkang sumagot sa 'kin ng gan'yan." Naka-ngiting sabi ni Sir pero bakas 'yong paviging seryoso n'ya sa sinasabi n'ya "Hindi kailanman ay pumasok sa isip ko 'yong may sasagot sa 'kun ng gan'yan para dipensahan at i-pagtanggol 'yong groupmates n'ya." Huminto si sir sa pag-sasalita at pina-ikot 'yong paningin para pasadahan kamk ng tingin "Tanging ikaw lang Ash, 'yong naka-sagot sa 'kin at napa-bilib mo ako doon" Mas lalong lumaki 'yong ngiti ni sir "Be humble, guys. Maging mapag-kumbaba kayo palagi at 'wag n'yo hahayaang matapos 'yong araw na hindi kayo naka-katulong sa kapwa n'yo. Always share your blessings that you have especially the knowledge. Hindi lahat ng keader ay gan'yan, may mga taong kapag may alam na ay nag-yayabang na without knowing na hindi pa naman ga'non karami 'yong na-lalaman n'ya. Always have a unity because it's better to be a one team than to many teams pero hindi naman kayo mag-kakasundo dahil nag-papataasan at nag-papagalingan kayo." Mahabang sabi ni sir at ni-isa ay walang nag-salita dahil lahat kami ay ma-kikinig sa sina-sabi ni sir.

"Keep that in your mind, guys. Let's proceed again." Pag-babalik ni Sir sa topic kaya nag-start na kami. Katulad ni Staycee at Kyle ay na-deliver din ni Nicole 'yong given at gano'n na rin ako with the help of Ash kahit kabado ako. Nag-proceed na rin 'yong lahat ng groups kaya mas natuwa si Sir dahil kahit hirap naming i-explain ay sinubukan at hinarap daw namin ng buong tapang 'yong fears namin. Sinabi n'ya rin na mas mabuting mag-stay kaysa sa iwan at talikuran n'ya kami.

Thank you for voting and reading my story, i hope you like it💙

Sky UniversityWhere stories live. Discover now