Jane's Pov
"Here's your shot, Jane." Tawag ni Lucas sa akin. Nandito ako ngayon sa Teen Bar with Lucas. Actually i met them right now since there's no vacant sit in this shop kaya naki-table sila nang girlfriend niya.
"Thank you" I said then i drink the juice.
"Ang sarap talaga nito. Kahit ilang beses kang kumain nito, hindi nakakasawa ang lasa." Sabi ko at parang batang takam na takam sa nachos.
"Yeah. Favorite din namin ito. Ang sarap kasi nang lasa at hindi nakakasawa." Lucas acquiesce
We talked and shared some stories since we decide to stay here para mag-relax. Pare-parehas kaming teens and hindi naman gano'ng kahigpit dito dahil mababa lang naman iyong alcohol content na hinahalo sa mga juice.
"Legal kayo both side?" This time ako naman ang nag-tanong dahil para lang silang magkapatid kung kumilos at mag-usap.
"Yes. Legal na kami simula noong niligawan ko siya." Paliwanag ni Lucas
"Really?"
"Yes. Hindi naman ganoong ka-strict iyong parents namin and alam rin naman namin iyong limitations namin kaya suportado nila kami.
"Ah. Nice! Bihira lang iyong ganiyan na family." Sabi ko
"Anyway, do you have a boyfriend?" Maycee asked.
"Hmm, wal--" I'm about to answere her question when suddenly my phone's rang. "Excuse me, sagutin ko lang ito." They nod kaya tumayo na ako at lumayo nang konti bago ko sinagot iyong call.
"Hello, Jane"
"Hi Tita! How are you?" I asked no'ng mabosesan ko kung sino iyong nasa kabilang linya.
"We're fine. Ikaw, kamusta ka na?" She asked
"Ok naman po, tita." Sagot ko. Ang weird lang because after how many months ngayon nalang ulit ako tinawagan ni tita.
"Good. Itatanong ko lang sana kung kasama mo ba si Nash?"
"Hindi po, tita e."
"Ah, sige. Thank you." She said then she hang up the call
"Weird." Sabi ko at napatingin sa phone ko na ngayon ay wallpaper nalang iyong nakikita ko. Bumalik na ako sa loob para magpaalam.
"Hmm, excuse me. I need to go." Paalam ko
"Sure. Thank you!" Ngiting sabi ni Lucas
"Thank you rin."
"Salamat, Jane. Until we met again." Nakangiting sabi rin ni Maycee and she waved her hands. I smiled them then i turbed around to leave this place.
I droved my car papunta sa apartment na tinutuluyan ko to prepare myself para sa next na gala dahil it's saturday and rest time.
Nagsimula na akong mag-ayos dahil 5 pm pa naman iyong usapan namin nila Jaycee ang it's already 3 pm in the afternoon. I choose the long white t-shirt with the high waist short.
Nagtataka parin aki kung bakit hinahanap sa akin ni tita si Nash. I don't have any idea. Maybe later after i fix my self, i'll call him.
---
I'm about to call Nash to ask where he is right now when my phone's rang then it flashed Nash's name.
"Hello, Nash!"
"Jane can we go outside?'' He asked. I know Nash very well that's why i already puzzled it that there's something happened to Nash right now.
"Where are you?"
" In someone's pad."
"Tumawag sa akin iyong mommy mo."
"Hayaan mo. Where are you?"
"Sa appartment."
"May gagawin ka ba?".
"Wala naman. May gala lang kami nila Jaycee, sama ka?"
"Pwede ba?"
"Sure. Pwedeng pwede."
"Ok. Treat ko nalang. Nasaan na ba kayo?"
"Papunta na ako sa pad ni Kevin, sumunod ka nalang doon."
"Ok. I'll be there in a half hour."
"See you."
"See you. Thank you!" I chuckled when i heared the word he let go because of the reason that it is very rare to say it. I hang up the call then i droved my car going to Kevin's pad.
"Hey, bro!" Bati ko
"Nandiyan ka na pala. Simulan na nating kumain nang mabusog na tayo." Aya ni Michael
"Kaya ka tumataba pa'no panay kain ka!" Asar ni Jaycee
"Naiingit ka lang kasi kaya ka ganiyan." Balik na asar naman ni Michael. I found it's cute kaya natawa ako.
"I invited Nash here if it is ok to all of you."
"Sure. Nasaan na ba si Nash? Ang tagal na nating hindi naka-bonding iyon, ha?" Tanong ni Kevin
"Papunta na siya. Maybe after 10 minutes nandito na rin iyon."
"Oo nga e. Buti nalang malapit na para maka-kain na talaga tayo." Excited na sabi naman ni Michael na parang bata
"Mauna ka na kaya, Michael." Banas na sabi ni Jaycee pero tumatawa.
Tahimik ko lang silang pinanood habang nakangiti dahil para silang batang nag-babangayan. Nakaaktuwa labg dahil hanggang inisan lang sila at hindi na umaabot sa sakitan.
"Nandiyan ka na pala, Nash." Bati ni Kevin sa kakarating pang na si Nash.
"Oy, pare. Long time no see, ha. Ano na bang pinagkaka-abalahan mo ngayon?" Tanong ni Jaycee
"Oo nga pare, alam mo bang excited na akong makita ka kasi sa wakas, makaka-kain na tayo." Gutom na gutom na sabi ni Michael kaya sinugod kaagad siya ni Kevin at Jaycee at kunwaring sinusuntok.
"Pasensya na mga pare, hindi na ako nakapag-dala nang pagkain."
"Ok lang iyon, Nash. Marami namang pagkain dito kay Kevin." Tumatawang sabi ko dahil hindi nauubusan nang stock dito at kung minsan ay kapag nag momovie marathon kami, 'kala mo palaging fiesta sa dami nang pagkain.
"Oo nga pare, wala iyon. Tara na, kumain na tayo kasi masamang nalilipasan ni Michael." Aya ni Kevin kay Nash at napatingin kami kay Michael na ang lapad na nang ngiti ngayon.
"Aba mga pare, utang na loob ko talaga sa inyo iyan." Umakto si Michael na naiiya kunwari dahil na-touch siya sa mga sinasabi namin.
"Tara na, simulan na iyan." Aya ko at nagsimulang pumunta sa table na may mga pagkain. Nag-paunahan din sila sa pagtakbo na parang bata para makakain na.
"Movie marathon tayo after we eat?" Aya ni Jaycee na sinang-ayunan namin since madalas rin naman namin ginagawa iyon.
"Agree kami!"
"Payag ako."
"Sige ba."
"Ako rin. Bibilisan ko na iyong kain ko!" Masiglang sabi ni Michael that's why we start to laugh because he never failed to make us smile and happy.
We start to eat and as usual, it never removes on us the jest. I'm happy to have a new friends like them 'though they are all boys. I admit that when i moved here, i change myself. Ibang-iba ako sa kung ano ako dati at ngayon.
Napangiti nalang ako at nakisali sa harutan nila. I'm only girl in this group but hindi nawawala iyong respeto nila sa akin. Hindi sila bad influence kaya may part parin sa akin na naiilang na pakisamahan sila kasi mas maloko ako sa inaasahan nila sa akin. Triple iyong katarantaduhan ko kaysa sa kanila.
"Can i have a seconds to you, Nash?" Baling ko sa kaniya n'ng tapos na kami kumain.
"Sure." He agree. Nag-paalam lang ako sa kanila and they nod and give us some privacy. I choose to talked with him sa garden dahil malapit lang naman ito sa p'westo nila Kevin.
Thank you for voting and reading my story, i hope you like it💙
YOU ARE READING
Sky University
RomancePeople will come and go to your life. Sabi nila kapag may umalis, may darating and that's the great blessings of our God. Life is fair kasi lahat tayo nakaka-ranas ng pagiging unfair. Makuntento tayo kung ano lang 'yong meron tayo. Life must go on a...