CHAPTER 39

25 1 0
                                    

Ash's Pov

"Ang tagal ko na rin pinag-isipan kung tama ba iyong nararamdaman ko pero siguro panahon na nga para umamin ako sa iyo, Ash. Gusto na kita. Kung tatanungin mo ako kung bakit, kailan, sa paanong paraan, hindi ko rin alam. Basta, natagpuan ko nalang iyong sarili ko na hindi ako nakokontento hanggang hindi kita nakikita. Alam kong naguguluhan ka at hindi ka makapaniwala ngayon pero sana hayaan mo akong iparamdam sa iyo kung gaano kita kamahal." Ilang araw na rin ang lumipas simula no'ng mag-comfess si Nash sa akin pero hanggang ngayon ay hindi parin ako makapaniwala. Alam kong masyado pa kaming bata para sa ganito pero hindi ko na rin naman siguro masisisi iyong sarili ko kung magkagusto din ako sa kaniya.

Masyado pang maaga ngayon kaya sa tingin ko ay natutulog pa si Nash sa kabilang room. Bumaba na ako at naghanda ng makakain dahil may pasok pa ako sa trabaho ngayon.

Simula no'ng mag-confess si Nash ay mas nag-improve na siya lalo; nagiving showy na rin siya kaya may part sa akin na hindi makaramdam ng kinting saya dahil hindi pa naman ako ganoong kasigurado kung totoo nga. Hindi naman sa hindi ko siya pinagkakatiwalaan pero nakakatakot lang kasi mag-bigay kaagad ng buong tiwala sa isang tao lalo na't kakakilala palang namin.

I get my phone on my table dahil sa sobrang ganda ng mood ko kaya na-tripan kong mag-music habang nagluluto.

This i Promise You

When the visions around you
Bring tears to your eyes
And all that surrounds you
Are secrets and lies
I'll be your strength
I'll give you hope
Keeping your faith when it's gone
The one you should call
Was standing there all along

Sinimulan ko ng ilabas iyong mga ingredients para sa gagawin kong omelet iba pa. I start to open first the speaker to liaten to the music while i'm cooking dahil mas masarap sa feelings iyon para mas ganahan ako.

And I will take you in my arms
And hold you right where you belong
Til' the day my life is through
This I promise you
This I promise you

I've loved you forever
In lifetimes before
And I promise you never
Will you hurt anymore
I give you my word
I give you my heart
This is a battle we've won
And with this vow
Forever has now begun

Just close your eyes (close your eyes)each loving day (each loving day)
And know this feeling won't go away (no)
Til' the day my life is through
This I promise you
This I promise you

I automaticaly smile and i don't know the reason, basta hindi ko mapigilang ngumiti kahit na ilang beses kong pigilan. Ewan ko kung bakit, pero mas lalo akong ginagahan magluto habang napapasayaw pa sa kanta.

Over and over I thought
When I hear you call
Without you in my life, baby
I just wouldn't be living at all
And I will take you in my arms (I will take you in my arms)
And hold you right where you belong (right where you belong)
Til' the day my life is through
This I promise you, babe

Every lyrics ay parang may laman. Ang weird kung iisipin, pero parang ang hirap lang isipin na mabubuhay ako ng  walang katuwang sa buhay--walang Nash. Kada araw na lumilipas ay unti-unti akong nasasanay na nandiyan si Nash para sa akin. Para may kasama ako.

Just close your eyes each loving day (each loving day)
And know this feeling won't go away (no)
Every word I sat is true
This I promise you
Every word I say is true
This I promise you
Ooh, I promise you..

For this moment i closed my eyes to feel the peace of the music. Hindi sa nag-aassume ako, but it is not baf if he court me and i give him a chance to be with me. I know people will come and go, pero hindi naman masamang mag-try, diba? Malay mo mag-work. K think this is the best time para mas makilala ko pa si Nash. Hindi naman masama siguro kung kikilalanin namjn ang isat-isa sa kung ano at sino kami, diba?

I divert my attention since i'm not totally sure if Nash's feelings is authentic. 'Pagkatapos kong magluto ay naisip kong puntahan na si Nash dahil for sure gising na iyon.

"Nash." Katok ko sa room na tinutulyan niya

"Bukas iyan, pasok ka." Sigaw niya pero halatang inaantok pa. I open the door and i saw him habang naka-higa at halatang pinapakiramdaman ang pagpasok ko.

"Bangon ka na, bilis. Sabay na tayong kumain bago ako pumasok." Aya ko at sinundot-sundot iyong tagiliran niya. Napapagalaw naman siya dahil sa kiliti kaya mas lalo ko pang kiniliti para tukuyan nang tumayo.

"Ikaw talaga, sige, sabay na tayo tapos ihahatid na kita." Sabi niya at pinakatitigan ako kaya umiwas ako ng tingin dahil sa ilang. Naramdaman ko nalang hinila niya ako at niyakap ng mahigpit. Hindi ko alam kung ano ba ang dapat kong maramdaman pero sa ngayon ay ang napakalakas ng pagtibok ng puso ko ang nararamdaman ko.

"Can we stay like this forever?" Basag niya sa katahimikan

"Ha?"

"Nothing."

"Tara na, kumain na tayo bago pa ako malate sa trabaho ko, sayang rin iyong kikitain ko."

"Let's enjoy this moment. Kahit 5 minutes lang." Bakas sa boses niya ang sincerity. Natagpuan ko nalang ang sarili ko na ginugusto at sumasang-ayon sa gusto niyang mangyari.

Ilang minuto kaming nasa ganoong situation pero ni-isa sa amin ay walang kumikilos. Tangging paghinga lang ang naririnig namin at ang tunog ng electric fan. Hinayaan ko ang sarili ko na tignan ang itsura niya dahil nakapikit naman siya.

"Ang swertw siguro ng magiging girlfriend nito."

Ilang beses ko pa siyang linakatitigan hanggang sa nagulat nalang ako sa biglaang pagdilat niya.

"Tara na, baka malate ka pa sa work mo." Aya niya at hinila ako patayo. No'ng makalabas kami sa pinto ay nagmamadaling tumakbo si Nash habang hila-hila ako. Aaminin kong sa sandaling iyon ay sobra akong natuwa.

Nagsimula na kaming kumain at katulad nga ng sinabi niya ay ihahatid niya raw ako. Ilang beses na akong tumanggi dahil malapit lang naman pero dahil nga mapilit siya ay pumayag na rin ako para hindi na ako maglakad.

Huminto kami sa tapat ng shop at naabutan namin si Jugs na nagdidilig ng halaman dahil iyon ang isa sa mga ginagawa namin habang wala pang customers.

"Sige na, dito nalang ako. Salamat." Sabi ko no'ng makalabas na ako.

"Welcome, take care." Paalam niya rin

"Salamat, ikaw rin."

"Sure." Sabi niya bago tuluyang isara iyong pintuan ng sasakyan niya. Hinintay ko munang paandarin niya iyong sasakyan niya bago ko napagdesisyonan na pumasok sa loob nang dahan-dahan niyang ibaba iyong window ng sasakyan niya at bitawan ang mga katagang ngayon ko lang maririnig sa kaniya ng hindi ko inaasahan.

"I love you..."

Sky UniversityWhere stories live. Discover now