Ash's Pov
Mabilis natapos ang oras at ngayon ay lunch na. Nakita kong nasa unahang pintuan si Nash na tumatawa-tawa kaya binilisan ko 'yong pag-lagay ng gamit ko sa loob ng bag tsaka ako pumunta sa likod na pinto para doon lumabas.
"Ash" Tawag n'ya na para bang close na kami kung makatawag.
"Bakit?"
"Sabay na tayo mag lunch,treat ko" Aya n'ya habang nakangiti
"'wag na. salamat nalang" Tanggi ko dahil una sa lahat ay nakaka-hiya at hindi naman kami totally'ng mag-kakilala.
"Sige na, samahan mo na ako. Sayang naman kung walang kasama ang isang gwapong katulad ko" Pagpupumilit n'ya pero tinanggihan ko dahil nakakahiya at isa pa 'di ko naman sya ka-close para i-grab ko 'yong offer n'ya
"H'wag na salamat nalang talaga" Pagtatanggi ko
"Edi 'wag kung away mo. 'kala mo mamaya ka sakin" Parng batang sabi n'ya habang magkasalubong yung kilay sabay talikod.
Problema no'n? Parang tumanggi lang e. Nakakahiya kaya tsaka kala n'ya natutuwa ako sa pang t-trip n'ya sakin kanina. Alam ko naman na trip n'ya 'yon dajil gano'n naman kasi 'ying karamihan. Haynako makapunta na nga lang ng canteen
"Ate 'ying rice po tsaka sinigang tsaka isang botteled water po." Sabi ko sa staff
"Eto maam, 50 pesos po."
"Salamat" Inabot ko na 'yong bayad ko no'ng na-recieve ko na 'yong food ko.
Nilibot ko 'yong paningin ko para humanap ng available na table pero bigo ako dahil tanging kay Nash nalang ang may space. Nakita n'ya akong nakatingin sa table n'ya kaya tinawag n'ya ako.
"Ash, here" Naka-tayo pang sabi n'ya habang naka-taas pa 'yong isang kamay.
Since no choice na ako kaya lumapit na ako sa table n'ya
"Ok lang bang maki-share ako sa table mo?" Nahihiyang tanong ko dahil naalala ko kung paano ko s'ya tanggihan kanina.
"Sure, basta ikaw." Tumatangong sabi n'ya sabay kindat.
"Thank you" Sabi ko at umupo sa harap n'ya
"Welcome"
"Sa sabado may acquitance party, pupunta ka?" Pagbubukas n'ya ng topic dahil walang nag-sasalita kahit isa sa amin kaya pinangunahan na n'ya.
"Hindi"
"Bakit naman?" Sayang naman kung hindi ka pupunta. E, last year na natin dito"
"Busy kasi ako e" Sagot ko
"Saan ka naman naging busy?"
"Basta hindi ako makaka-attend"
"Bakit nga? Baka naman 'di ka lang pinapayagan ng parents mo pumunta sa mga party?"
"Pa'no mo nasabi?" Yes, may point s'ya pero hindi naman dahil doon kaya hindi ako pupunta
"Tingin ko lang, gano'n kasi 'yong iba. Ayaw silang payagan ng parents nila dahil strict parents nila; strict ba parents mo?"
"Hindi. Actually mabait sila."
"'yon naman pala e. Bakit ayaw mo pumunta?"
"Wala lang. Hindi ko kasi trip."
"So ganon por que hindi mo trip, 'di ka na pupunta."
"Gano'n na nga."
"Ang gulo mo naman. Sabagay mga babae nga naman talaga o, ang daming arte" Tumatango-tango pang sabi n'ya.
Hindi ko na s'ya sinagot at inubos ko na 'yong pagkain ko tsaka ako tumayo at lumabas. Dahil may 30mins pa ako pwede pa akong mag-pahinga kaya nag- desisyonan ako na pumunta garden ng shool.
"Wait lang, Ash. Sa'n ka pupunta?" Habol sakin ni Nash
"Bakit?"
"Syempre sasama ako"
"Sabi nino?" Kunot-noo na tanong ko
"Ako syempre. So ano, sa'n ka pupunta?"
"Sa favorite spot ko" Sagot ko
"Sa'n 'yon?"
"Ano gagawin mo doon"
"Wala, bakit bawal ba sumama?"
"Hindi naman, ma-bobored ka lang do'n" Sure na sabi ko dahil baka hindi n'ya naman trip 'yong gano'ng lugar.
"Bakit naman?"
"Wala lang"
"Ano kaya 'yon"
"Do'n ka nalang tumambay sa cafeteria." Suggest ko para bumalik na s'ya doon dahil hindi manlang inubos 'yong food n'ya dahil hinabol ako palabas.
"Ayaw"
"Edi 'wag mo"
"Nash" Tawag sa kan'ya ng isang babae
"Oh, Jane. How are you?" Manghang tanong ni Nash na para bang limang taon silang 'di nagkita kaya nabaling kaagad 'yong attention n'ya sa Girl.
"I'm fine. Kailan ka umuwi?" Tanong no'ng girl
"1 month ago" Sagot ni Nash sa tanong no'ng babae at tumingin sa 'kin na para bang sinasabi n'ya na umalis na ako dahil moment na nila ni Nash 'yon.
Hindi ko na sila pinakinggan at tuluyan na akong umalis at pumunta sa favorite spot ko. Dahil nga malilim dito sa garden nag ikot-ikot lang ako para tumingin ng mga bulaklak at paglaruan ang makahiya.
Thank you for voting and reading my story, i hope you like it💙
YOU ARE READING
Sky University
RomancePeople will come and go to your life. Sabi nila kapag may umalis, may darating and that's the great blessings of our God. Life is fair kasi lahat tayo nakaka-ranas ng pagiging unfair. Makuntento tayo kung ano lang 'yong meron tayo. Life must go on a...