CHAPTER 33

27 7 0
                                    

Nash's Pov

"Can i have a seconds to you, Nash?" Jane asked me. I think she have some idea why my mom called her. Nag-paalam lang siya  sa kanila and they all  nod and give us some privacy. We talked in garden dahil malapit lang naman ito sa p'westo nila Kevin.

"What is it?" I glanced at her before i ask.

"Nasaang pad ka ngayon tumutuloy?"

"Why?"

"Tinatanong ni tita sa akin kung kasama daw kita."

"Hayaan mo sila. Kaya ko na ang sarili ko." Sagot ko at tumalikod na.

"Kinakausap pa kita." Hila niya sa braso ko

"Pinalayas na nila ako sa bahay tapos ngayon, hahanapin nila ako? Anong kwenta ang mayroon sila bilang magulang?!" Napalakas nang tono ang sigaw ko kaya naagaw kaagad namin ang attention nang tatlo

"Sorry. I didn't meant it."

"It's ok. I have to go." Paalam ko at tumalikod nang muli

"Let's talk with them." Aya niya at hinila ako pabalik sa p'westo namin kanina.

"Anong alcohol ang meron ka diyan?" Tanong niya kay Kevin na ngayon ay napatigil sa tawa at kunot-noong napatingin sa aming dalawa na halatang nagbabangayan.

"What do you mean?" He clarify

"I mean, the other alcohol we  drink." She answered

"Tanduay lang ang meron ako kasi mababa lang ang alcohol content no'n." He explained. Nagpapalitan nang tingin si Jaycee at Michael na parang hindi maintindihan iyong pinag-uusapan namim dahil galing sila sa harutan.

"Iinom tayo?" Tanong ni Jaycee

"Yeah. Wala namang pasok bukas." Sagot ni Michael na 'kala mo sigurado na siya sa sinasabi niya.

"Let's start. May kailangan tayong pag-usapan." Seryosong sabi ni Jane at hinila ako paupo sa couch nila Kevin

"I smell something fishy." Mapang-asar na sabi ni Jaycee na sinabayan naman nang tawa ni Michael

"No, pare. Iba ang nasa isip niyo." Dipensa ko.

"Bakit affected ka pare, wala pa naman kaming binabanggit." Naka-ngising dagdag naman ni Jaycee

"Pinaliwanag ko lang, pare." Natatawang sabi ko dahil ang affected ko masyado. Napatingin ako kay Jane na ngayon ay seryoso na. Alam kong maramimg bagay na hindi namin pinagkakasunduan ni Jane kahit noong accident na nagoming kami.

"Simulan na ba natin?" Naputol ang pag-iisip ko no'ng dumating si Kevin na may dalang ilang piraso nang tanduay.

"Sige, tara." Sagot ko at kumuha nang isang bote nang tanduay na sinundan naman nila.

"Teka nga, mag-ano ba kayong dalawa?" Curious na tanong ni Michael na tinuro pa kaming dalawa ni Jane

"Oo nga. Lq kayo?" Mapang-asar na tanong ni Kevin na sinabayan nang tawa nang dalawa.

"Masyado kayong seryoso parehas, nagtalo ba kayo?" Usisa din ni Jaycee

"Gusto niyo bang sagutin ko iyan?" Tanong pabalik ni Jane

"Dipende kung gusto mong sagutin. Ako kasi, lalaki din ako e, alam ko kung kailan nagseselos at galit ang isang lalaki. Ang tanong ko lang, bakit hindi niya pa ako crush?" Seryosong sabi niya na tinawanan namin.

"Anak nang! 'Kala ko magbibigay ka nang advice sa dalawa, mag-ddranka lang pala." Reklamo ni Jaycee at binatukan si Michael na ngayon ay tawa na nang tawa.

"Biro lang mga pare, sabi ko na nga ba ako talaga iyong kaligayahan mi Nash e." Mayabang na dagdag ni Michael na ikinatawa ko.

"Payag ka Jane, si Michael lang iyong kaligayan ni Nash?" Sulsol naman ni Kevin

"Kahit magsama pa kayong dalawa!" Banas na sagot ni Jane

"E, bakit ka nagagalit? Lq nga kayong dalawa ngayon, 'no?" Usisang tanong ni   Jaycee

"Hindi. Kahit anong gawin niyo, hindi ako magsasalita diyan." Mataray na sabi ni Jane then he roll her eyes

"Ang lakas talaga nang topak nang mga babae, samantalang siya iyong nagsabi kanina na may kailangan daw pag-usapan. Kilala mo ba kung sino iyon, Jane?" Parinig ni Kevin

"Letche---" Michael cut's Jane's word

"Flan" Dugtog ni Michael kaya nagbungisngisan kami. Ang sarap lang sa feeling nankahit panandalian lang nagagawa kong sumaya kahit na may dimadala akong problema.

"Puro kayo bangayan, idaan natin sa laro iyan para magka-aminan." Aya ni Jaycee na naglapag nang isang bote na walang laman na gitna nang table.

"So, what's the mecahnics?" I asked. I think it's exciting and sa tingin ko it help me to forget my fucking problem right now.

"Truth and dare lang with a twist." He aswered

"I'm ready"

"Ready"

"Game ako" Sagot ni Jane kaya nagsi-ayos na kami nang p'westo

Nag-sukatan lang kami nangvtingin na para bang pinag-aaralan kung anong tendency ang p'wede naming itanong sa isat-isa. Kevin start to spin the bottles and i confess na kinakabahan din ako. Sobrang intense kaming lahat at ni isa ay walang nagsasalita dahil lahat kamibay nag-aabang kung kanino tatama iyong ulo nang bottles.

"Are you staright?" I asked Michael. Ewan ko kung bakit 'yon ang unang pumasok sa isip ko. Maybe because ang harot niya kasing lalaki kaya hindi ko rin masisisi iyong sarili ko kung bakit ko naisip iyon.

"Straight ako, pare. Mas straight pa sa buhok nang mga babae na gumagamit nang palmolive." Saryosong sagot niya.

"Oh, bakit naiiyak ka pa, Pare?" Inis ni Kevin na umakto pang pinupunasan nang kuga si Michael

"Itigil niyo na nga iyan. Puro kayo kalokohan." Umiiling na sabibni Kevin na para bang sumusuko na sa kakulitan nang kaibigan niya.

Sinimulan na ulit paukitin ni Kevon iyong bottles at hindi katulad kanina na sobrang tahimik dahil ngayon ay tumitili na iyong tatlo na paramg bakla kaya natawa ako at nakitili rin. Puno nang ingay iyong buong loob nang bahay nila Kevin at buti nalang ay kami-kami lang iyong tao dahil kung may iba kaming kasama dito ay malamang baka pinagalitan na kami dahil sa ingay na likha namin.

''Shit!" Sigaw ni Jane na agad na agaw iyong attensyon namin at napatingin sa bottles na ngayon ay nakaturo ang ulo nang bottles sa kaniya at ang dulong bagahi naman ay nakaturo kay Kevin.

Napatingin ako sa dalawa na nagtititigan at parehas na naghihintay nang sasabihin nang bawat isa. Kung akoniyng tatanungin ay parang pinag-aaralan ni Kevin nang mabuti kung ano ba ang dapat niyang itanong kay Jane nang bumaling siya sa akin.

"Do you love, Nash?" He asked while giving his glanced on mine to study what will be my reaction.

"Y-yes" Cold na sagot niya.

"Yes?" Hindi makapaniwalang tanong ni Jaycee at Michael.

Nagtaasan iyong balahibo ko sa naging sagit ni Jane. Alam kong may tama na ako dahil mabilis lang ako malasing. Sumakit iying ulo ko kaya sumandal ako at pinanood sila na ngayon at nagkakantiyawan. Dahan-dahan kong ipinikit iying mata ko at kinalma ang sarili ko.

'Bakit gano'n, parang nagkakarerahan iyong puso ko sa naging sagot ni Jane. Bakit kapag kaharap ko si Ash, feeling ko buo ako. Feeling ko wapa na akong dapat hanapin. Panatag iyong loob ko kapag nakikita ko si Ash. Isa pa, bakit mabilis din ang pagtibok nang puso ko kapag nakikita ko si Ash, Bakit?'

Thank you for voting and reading my story, i hope you like it💙

Sky UniversityWhere stories live. Discover now