CHAPTER 27

35 13 0
                                    

Noel's Pov

Lahat kami ay gulat ang naging reaksyon sa ginawa ni Nash dahil hindi namin alam kung ano ang ikinagagalit n'ya. 'Pag-tapos nang ginawa n'ya kay Ash ay mas lalong nang-hina at mas lalong namutla si Ash kaya mabilis ang pagkaka-bagsak n'ya sa lapag dahilan para maka-likha ng malakas na ingay.

"Pauline, paki-basa nga ng bimpo punasan natin sumu Ash." Nag-aalalang sabi ko at ipinatong ang ulo ni Ash sa binti ko. Lahat kami ay natataranta at hindi alam kung ano ang gagawin dahil hindi pa magaling si Ash dahil sa pagkaka-laglag n'ya at isa pa ay masama ang paki-ramdam n'ya ngayon. Hindi na sana s'ya mag-luluto kaso naubos na 'yong mga pinamili namin kaya wala na kaming makain. Hindi rin naman kami marunong mag-luto kaya si Ash na 'yong nag-presinta kahit na masama na 'yong pakiramdam n'ya para maka-kain lang kami.

"N-nasusuka ako" Mahinang sabi ni Ash habang naka-pikit

"Ash, mamaya ka na matulog. Papalinisan ka na muna namin kay Pauline." Kabadong sabi ko dahil sa nakikita kong reaksyon ni Ash dahil hindi ako sanay sa gan'to at mas lalong hindi ko alam ang gagawin ko kapag may gan'tong scenario.

"Gusto ko nang sumuka" Nanghihinang sabi n'ya n'ya sa 'kin.

"Oo, s-sige. Hintayin ko lang si Pauline." Sabi ko at tumingin kay Fritz na hindi ein malaman kung saan pupunta.

"Ano ba gagawin ko, pupunta ba ako kay Nash para kausapin?" Tanong n'ya at hindi malaman kung pupunta ba kay Nash or mag-istay sa 'min ni Ash.

"Hindi, dito ka nalang. Natatakot ako e/ para may kasama ako."

"Ako rin, feeling ko na-babakla na ako." Dagdag na sabi n'ya na hindi ko malaman kung nag-bibiro ba s'ya o nag-seryoso kaya hindi ko malaman kung tatawanan ko ba o hindi.

"Ito na 'yong bimpo." Nag-mamadaking sabi ni Pauline habang tumatakbo papunta sa direksyon namin.

"Nasusuka daw s'ya, anong gagawin natin?" Hindi malaman kung anong gagawin namin

"Tara, dalhin natin sa Cr." Nag-simula na kaming magtulong-tulong na alalayan si Ash papuntang Cr hanggang sa hinintay namin sumuka. Hindi namim alam kung anong reaction at emotion and dapat namin maramdaman dahil sa itsura ni Ash. Para s'yang inabuso sa itsura n'ya. Mahahalata mo talagang masama 'yong pakiramdam n'ya at hinang-hina s'ya.

"Tapos na ako" Nanghihina paring sabi n'ya kaya nag-palitan kami ng tingin sabay-sabay namin na inalalayan si Ash papuntang k'warto.

"Sige, ako na ang bahala kay Ash." Sabi ni Pauline no'ng maihatid na namin si Ash sa k'warto n'ya. Lumabas na kami at nag-hintay na matapos si Pauline na Asikasihin si Ash dahil hindi naman kami pwede sa loob dahil papalitan n'ya ng suot si Ash.

"Ano na ba gagawin natin?" Bulong sakin ni Fritz na sakto lang 'yong lakas para marinig ko.

"Hindi ko rin alam" Mahingang sagot ko

"Ha? E, dito lang tayo?" Bulong ulit n'ya.

"Oo, hintayon natin si Pauline na maka-labas." Bulong ko rin

"Sige. Ano bang problema ni Nash?" Curious na tanong n'ya

"Ewan ko ba doon. Ang init nga ng ulo kay Ash, e." Bulong na sagot ko. Nag-papalitan lang kami ng tanong at sagot na para bang bakla kami kung mag-chismissan.

"Tapos na" Sabi ni Pauline kaya napatalon kami sa gulat at talaga namang tumibok nang napaka-lakas 'yong puso ko dahil 'kala ko ay katapusan ko na.

"Ano nang bakota sa kan'ya?" Tanong kaagad ni Fritz

"Ok naman s'ya. I think shw need to take a rest. Masyado nang pagod 'yong katawan n'ya and isa pa, masama 'yong pakiramdam n'ya." Sagot n'ya at tumingin sa loob ng k'warto kaya napa-tingin rin kami kay Ash na tahimik na natutulog at dahan-dahan nang sinara ni Pauline 'yong k'warto ni Ash.

"Ano nang gagawin natin?" Tanong ko

"Hindi ko alam" Sagot ni Fritz

"Ituloy na natin 'yong research" Matinong sagot ni Pauline

"Hindi ko alam kung pa'no gawin 'yon." Tanggi ni Fritz no'ng marinig na ipag-papatuloy namin 'yong research.

"Ano nalang ba gagawin natin doon?" Tanong ko dahil feeling ko ay 'yong research 'yong tatapos sa buhay ko.

"Hindi ko rin alam, may guide naman na naka-sulat doon sa papel na ginawa ni Ash." Sagot ni Pauline

"Tayo ikaw nalang ba gagawa?" Hindi aigiradong tanong ni Fritz kay Pauline

"Hindi, tayong tatlo tatapos no'n." Desididong sagot ni Pauline

"Hindi ko kaya 'yon." Sabi ni Fritz at humawak sa 'kin.

"Ako rin" Tugon ko at kumapit pabalik kay Fritz

"Kaya n'yo 'yan." Sabi ni Pauline at hinila kami pero dahil nga mas malakas kami ay nahahatak namin si Pauline papalapit sa 'min.

"Ano ba kayo, kaya natin tatlo 'to. Kaya n'yo rin 'yan." Sabi ni Pauline at sapikitan kaming hinihila pero dahil mataas 'yong pride namin at mas malakas kami ay hindi kami sumsusnod sa desisyon ni Pauline dahil katulad ko ay natatakot rin si Fritz na gawin 'yong research lalo na at wala si Ash sa tabi namin para i-guide kami.

"Tara na, natatapos na rin naman 'yon kaya kailangan natin mag-overnight dahil bukas na 'yong presentation." Explain n'ya kaya napa-bitaw kaagad kami kay Pauline kaya tumalsik s'ya at natumba.

"Sorry" Paumanhin namin dahil naka-alis na nga pala 'yong bagyo at nag-announce na may pasok na daw bukas.

"Ano, tara na?" Aya n'ya

"Tara" Puma-payag na sabi ko

"Ako rin, tutulong na ako. Basta kung amo lang kaya nang utak ko, 'yon lang mai-tutulong ko."

"Sige, tara na." Nag-simula na kaming bumalik sa kan'ya-kan'ya naming ginagawa pero this time ay sobrang hirap kasi para kaming banga na babagsak kasi wala 'yong taong mag-sesave sa 'min which is si Ash 'yon.

Lahat kami ay naka-focus at tahimik na nag-titipa sa kan'ya-kan'yang gagawin namin na naka-assign sa bawat isa dahil desidido na kaming matapos 'to dahil nakaka-hiya sa pannel at lalo na kung mag-dedefense kami ng hindi namin alam

"Pigang-piga na 'yong utak ko" Reklamo ni Pauline

"Kami rin naman"

"Ako rin, pero kaya natin 'to. Malapit na tahong matapos" Sabi ko para lumakas 'yong loob namin kahit papa'no

"Anong oras na?" Tanong ni Pauline at humikab dahil sa antok

"1:30 Am" Sagot ko

"30 minutes more because we finish this research" Sabi ni Pauline na talaga namang nakapagpa-motivate sa 'min para mas lalo kaming ganahana sa pag-tapos ng research

"Done" Sabay-sabay namin na sabi na may ngiti sa labi dahil finally, we made it.

"Let's fix this things. We need to take a rest especially our mind; we need to relax it because tomorrow is we will be hacing a defense" Sabi ni Fritz at nag-madaking liglitin 'yong gamit namin.

"Sure. Tara" Aya ko at tumulong. Nagtulong-tulong kami sa gagawin hanggat sa naging malinis na 'yong table na pinag-gamjtan namin. Sinalansan lang namin ng ayos 'yong mga gamit namin at 'yong mga gagamitin namin sa defense bukas bago kami mag-paalam sa isat-isa para matulog.

Thank you for voting and reading my story, i hope you like it💙

Sky UniversityWhere stories live. Discover now