Mace's POV
Nagising ako sa isang malakas na kalabog.
" Ano ba bal! Manahimik ka nga" sigaw ko sakanya sabay talukbong ng kumot.
" Hoi! Gumising ka na jan! 7:30 na..may pasok ka pa. Kaya bumangon ka na jan" sabi ni Mike sakin.
" Wwhhaaatt? " lumaki ang mata ko ng sabihin niya na 7:30 na. Sinirado ko ang pinto at naligo kaagad, at nagbihis.
" Hoi Khyzer!" sigaw ko pababa. Asan na yun?
Kumuha ako ng tinapay at kinain, kukunin ko na sana ang susi ko ng...
" KKAAAAMMMBALLL!" sigaw ko. At narinig ko na pinaharurot niya na ang sasakyan ko. Puta! Ano ng sasakyan ko? Malelate na ako nito.
Umalis na ako at tumakbo papuntang school. Makakaabot pa kaya ako nito? Humanda ka tlaga sakin mamaya KHYZER MIKE DAIMORE!
Khyzer's POV.
Natatawa ako sa hitsura ni bal ng sumigaw siya. Hahahaha.. nakakatawa. Pumunta naman muna ako sa café na binili namin ni bal. Yes, we're handling that café.
" What's your order, sir?" tanong ni Laine sakin. Kilala ko siya kasi nga kami ang naghire diba?
" Hoi Laine! Si Khyzer to" mahina kong sabi. Teka baka may makarinig. Baka dumugin na naman ako dito eh.
Isa kasi akong model ng companya ni Mom kasi nga may modeling agency sila Mom at yun ako ang kinuha, alangan naman iba pa diba? May gwapo siyang anak no.
Nakasout kasi ako ng cap at sunglasses bago umalis sa bahay.
" Oi Khy, anong ginagawa mo dito?" pabulong niyang tanong sakin sabay tingin sa ibang costumer.
" Kakain kasi ayun nagramble uli kami ni bal. Kinuha ko kotse niya eh" binatukan niya naman ako.
" Ang salbahe mo sa kambal mo. Nga pala, musta si Mace?" tanong niya sakin .Close na rin kami ni Laine, para na ngang parte siya ng pamilya eh.
" Ayun, seryoso parin tsaka may investigation na namang pinoproblema yun" sagot ko sakanya.
" Siguro tungkol yan sa pagkamatay ng mga Cortes no? " huh? Sino yun?
" Huh? Sino na sila? Di ko alam yun ah?"
" Manoud ka kasi ng balita, wag puro social media inaatupag. Pero diba maraming nagpost tungkol dun? Di mo makita jan sa cellphone mo?"
" Rami mong tanong ah, hindi ko nga alam, may inaasikaso kasi akong iba, kaya di nako masyadong nakakanoud sa cellphone at TV. " paliwanag ko sakanya.
" Oh? Ano nga pala kakainin mo?" tanong niya sakin.
" Hmm, yung breakfast meal, dalawa " alam kong nagtataka siya bakit dalawa ang inorder ko.
" Huh? Dalawa? Mag-isa ka lang naman eh."
" Tss, ang slow mo. Kunin mo nalang order ko at sabay na tayong kumain. Gets? " nakita ko siyang ngumiti bago umalis sa kinauupuan niya.
Mga ilang minuto din, bumalik na siya at di na naka apron.
" May pasok ka? " tanong ko sakanya.
" Oo, pero afternoon shift ako kaya ok lang. Kain na tayo " nilapag niya pagkain namin at kumain na.
" Laine " tawag ko sakanya.
" Hmmm?" sagot niya habang puno ang bibig.
" Hmmm, wala lang"
" Ang ganun ba. Kumain ka na jan" sabi niya sakin . Puta! Nahihiya ako sakanya. Kabatch lang din namin siya ni bal pero ang independent niya na. Kaya gusto ko siya.
Mace's POV .
Nakailang mura na ako ng biglang.....
* BEEEP BEEEEPPP*
" ANO BA! DI MO BA ALAM DINADAAN MO? NASA GILID NA NGA AKO! NANGSASAGASA KAYO!" sigaw ko sakanila. Napatingin din ako sa kinatatayuan ko at napangisi ng dahil sa hiya.
" Tss, you're the one who's maybe blind, miss. Mahiya ka,sinigawan mo pa kami" sabi ng isang lalaki. Ako? Mahihiya sakanya? Ano siya si Kim Taehyung? Ewww..
" Ako mahihiya sainyo? Kapal niyo." napangiwi naman ako sa mga mukha nila, ang kakapal.
" You didn't know us?" tanong ng isa. Pa english-english, pwwee.
" I'm not interested to know you all, thank you" nagbow ako sakanila at tumalikod na sana ng biglang hugutin ng isang lalaki ang kamay ko at akmang sasampalin ng maunahan ko siya at binayagan.
" Masakit?" sarkastiko kong tanong.
" Like WHAT THE FUCK! YOU JUST KICK MY ASS AT TINATANONG MO PA YAN" galit niyang sigaw.
" As if I care" umalis na ako at tumakbo na agad papuntang school. The heck! I'm so late. Kaya naisipan ko nalang na di pumasok dahil late na naman ako.
Dahil to sayo bal, humanda ka talaga sakin. Kaya naisipan kong pumunta sa condo at magbasa nalang ng mga files. Tumawag ako sa head para maipadala ang ibang files.
" Sorry for the disturb but can you please send me the files?" tanong ko sakanya.
" Sure, just wait and I'll send it"
At ilang minuto lang ang nakalipas ay may nagmail na kaagad, agad kong kinuha at binasa.
" Mr. And Mrs. Cortes is one of the richest business couples in Asia. Mrs. Ameli Cortes owned the biggest gadget company that is connected to Iphone company. Mr. Henry Cortes owned the finest CORTES furniture. And now their son Mr. Harry Ryle Cortes is handling those companies. " the heck? These files didn't link the killer. Haysstt!
Humiga nalang ako sa kama at nagmuni-muni. Kinuha ko sa drawer yung papel at binasa ulit.
" You didn't know who you're competing with, CORTES. I'll surely make your life a living hell." -R1
YOU ARE READING
C.R.I.M.E(Book 1)
Mystery / ThrillerThis story is work of fiction, this is all my imagination. I'm hoping for your support and encouragement for more. Sorry for the grammatical errors in the story. Hope you like it💕