Henz's POV
Nagising nalang ako sa isang malakas na sigaw galing sa isang room na malapit lang samin.
"Anong nangyare?" tanong ni Ren kay Kian. Bumangon kami para puntahan ang kwartong iyon.
" Si Zarn-iah" iyak ng isang kaklase namin. Halos lahat ng mga kaklase namin, umiiyak na. Close ata sila.
Nilibot ko ang paningin ko para hanapin si Mace pero di ko siya makita kaya pinuntahan ko nalang siya sa kwarto nila.
" Mace?" sumilip muna ako bago pumasok at nakita ko siya na mahimbing na natutulog.
" Hey! You little sleepy head! Wake up!"
" Hmmmm? Bakit ba, Henz?" ungol niya habang nakapikit parin ang mga mata niya.
" Haven't you heard it? May nangyare sa labas, di ka ba magiimbestiga?" tanong ko sakanya.
" Eh? Wait lang. " tumayo naman kaagad siya at tinali ang buhok niya.
" Tara na" at hinila niya ako palabas.
Nagkatinginan silang lahat samin dahil kami nalang yung wala dun.
*
" Ah eh? What happened?" tanong niya sa mga tao.Wala ni isang sumagot. Tiningnan namin ang katawan ng kaklase namin.
" Nagsuicide siya. Kita niyo naman diba? Bat nagtatanong pa kayo? Tanga ba kayo?" sigaw ng isang babae. Nahahalata ko sakanyang kinakabahan siya.
" Rain, kumalma ka muna. We'll try to call police officers. " I looked at my phone and saw no signal bars, at nakaemergency calls only lang ang meron.
Tiningnan ko si Mace and nakita ko ang seryoso niyang mukha. Ano kayang nasa isip nito?
Bigla siyang tumingin sakin at tumango. Ano daw? Napatingin din samin sina Ren.
" Alam ko na" bulong sakin ni Mace. Kumindat sina Kian saming dalawa.
" Kala mo, ikaw lang? Pati rin kaya kami. HAHAHA" Tawa ni Kian. Kaya napatingin sila lahat samin.
We freeze. All eyes on us. Kian!
" Sorry, we didn't mean it." umalis na kami dun at pumunta sa silid nina Henz.
" Henz. We need to be careful,lalo na kasi marami tayo dito. Di natin alam kung may spy ba" paliwanag ni Mace sakin. Nakatingin lang kaming lahat sakanya.
" Di yun suicide diba? I saw some bubbles in her mouth at may dugo din sa gilid ng katawan niya" paliwanag ni Brent. I knew it.
" Yes, bubbles. Exactly. It's a little trick. I know nandito lang siya sa paligid natin. "
Someone's POV
I knew it! Ikaw Mace. Sinusulot mo si Henz by doing investigations with him? Ang galing mo rin no? Tingnan lang natin kung sinong matitira satin Mace. Buti di kita inuna, humanda ka.
"Hoy? Anong ginagawa mo jan? Eavesdropping? Ikaw huh?" tanong ng isa kong kaklase kaya nagulat ako.
" Ako? Hindi. Nagkataon lang na may maliit na bukas sa pinto nila. I was about to close it. " di ko pinahalata sakanya ang gulat ko.
" Ok? Sige huh. Mauna na ako, maliligo pa ako. See you around!" masigla niyang sabi sakin. Next target. Ginulat mo ako, at alam kong may nalalaman ka sa pakikinig ko palang.
Umalis na ako. Nakakainis. Pero ng di pa ako nakakalayo, may tumawag sakin.
M A C E?!
" Ikaw diba?" I can see the smirk in her face. Ang talino din ng babaeng to eh.
" Oh ano naman? Anong pake mo?" matapang kong sagot sakanya.
She smiled.
" May pake ako. Kasali ka din nila diba?" raming alam huh?
I clapped.
" Ang rami mong alam huh? Ang talino mo. Kaso lang ang tanga mo rin. " Susuntukin ko na sana siya ng mailagan niya ito at nagsmirk.
" Magkapareha lang din kayo. You've been telling me those words pero bumabalik din ito sainyo. " at binaliktad niya ang braso ko ang sinipa ako.
Napaaray ako sa lakas ng sipa niya.
" Don't worry, ako lang ang may alam. Pero kong uulitin mo ulit ang ginawa mo kay Zarnaih, di mo alam ang mangyayare. " tumalikod siya sakin. Bakit nalaman niya ang agad kong sino ang nagpatay kay Zarnaih? At tungkol samin?.
Krizha Mace Daimore, you really make me more confused. Ang tapang mo.
Umalis ako sa resthouse para tawagan si boss. Naghanap rin ako ng signal.
" Hello boss" inis kong sabi sakanya.
" What is it? " irita niya ring sabi sakin.
" 1 down. Pero badtrip, alam ni Mace!" paliwanag ko sakanya.
" Grrrrr! That Mace is always blocking my way! Humanda sakin yang babaeng yan!" at pinutol ni boss ang tawag. Kaya dali-dali naman akong pumasok sa resthouse at nakita ko silang nakaupo na lahat at ako nalang ang hinahanap para kumain.
Nakita ko ang mata ni Mace na nakatingin sakin.
" Kumain na kayo, at mag-uusap pa tayo mamaya." paliwanag ng prof namin.
Nakatingin parin si Mace sakin ng bigla siyang tanungin ni Henz.
" What's the problem? Kumain ka na." she nods. At concern ka pa talaga Henz huh?
Kumain kami ng tahimik. Parang gusto ko ng umalis dahil sa katahimikan.
" Eheeem!" pekeng ubo ng prof namin.
" Alam kong,alam nyong lahat ang nangyari kanina". di ako nagpahalata sakanila na ako.
Mace's eyes are looking at me with such blank expression.
" Sana di na maulit yun. At please, be careful. You should trust no one. Baka isa sa kasama mo ngayun ay siya ring papatay sayo. Be careful". Rami mong satsat,matanda ka.
Mace smirk. She uttered " Buti alam ko". And walks out.
Let's get it on, Mace. Lets wait and see kung sino ang mananalo. Humanda ka na.
YOU ARE READING
C.R.I.M.E(Book 1)
Mystery / ThrillerThis story is work of fiction, this is all my imagination. I'm hoping for your support and encouragement for more. Sorry for the grammatical errors in the story. Hope you like it💕