Chapter 24:Day 4- Trouble

7 0 0
                                    

Mace's POV

  Aww! Ang sakit ng ulo ko. Dinilat ko ang mata ko at nakita ko ang sarili ko na nakatali sa upuan. Ano bang nangyari?

" Well, nagising ka na pala" I'm not surprise though, I know this time will come.

" Asan sila? " kalmadong tanong ko sakanya.

" Ikaw lang ang nandito, at hindi nila alam kung asan ka ngayun. Ikaw kasi, ang rami mong alam" sinampal niya ako kaya napaubo ako.

" Di ko kasalanang halata lang kayo masyado. Just take this advice. Please be more careful, kasi binubunyag niyo ang sarili niyo." at sinipa niya naman ako.

" Sumusubra na yang bibig mo, Mace! " akmang susuntukin niya na ako ng bigla ko siyang sinipa.

" Suprise? " It's a bit annoying though.

" Eliza Ruiz. The so-called intelligent, nerdy girl in campus but a triggered lion outside the campus. Are you even trying to pull us down?"

" Stop it, Mace! I'm not doing this for myself. I'm doing this for us." Us?

" Us? " nagkibit-balikat ako habang tinitingnan siya.

" Para sa pamilya ko. Naiipit na sila sa sitwasyon. Naiipit na kami sa sitwasyon namin ngayun. Kung hindi lang ako---" di siya natapos sa pagsasalita niya ng may narinig kaming tunog ng baril.

" Elliza! Dapa!" sigaw ko sakanya. Agad naman kaming dumapa.

" Kahit anong mangyari, di ako tutulong sa inyo,Mace! " tumakbo siya papunta sakin at inatake ako.

   Sinipa ko siya at inuntog sa pader kaya nawalan siya ng malay. Tumakbo agad ako palabas at pilit na hinahanap ang daan papunta.

  Nilibot ko ang paningin ko sa lugar. Isang gubat. Alam kong nasa isla lang parin ako. Alam ko. Tumakbo ako ng tumakbo kahit di ko alam kong sana ako papunta.

  I brushed my hair. I'm trying to analyze everything. Come on.

*Flashback*

  Paglabas ko sa silid ni Henz, papasok na sana ako sa kwarto ko ng biglang may pumalo sakin ng baston.

" Kailangan na natin tong gawin kong hindi, nabubunyag ang lahat" sabi ng isang tinig na halatang kinakabahan.

" I know, at alam ko kung pano at kelan. Wag mo kong pangunahan, ako ang boss dito." sabi din ng isang tinig. Narinig ko rin ang tunog ng isang sampal.

" Ma, pa. Pasensya na. Pasensya talaga. Sa- sana, patawarin niyo ako. " sabi niya na humihikbi.

  Kaya gumawa ako ng tunog para mapansin siya.

" Well, gising ka na pala. "

*End Of Flashback*

  This place, nakita ko to habang papunta kami dito sa isla nato. Baka malapit lang ako. Tumakbo ulit ako at may nakita akong mga lalaki na nasa labas ng rest house namin.

" Gagawin na nga nila. " Inatake ko sila at lahat sila nakahilata na sa lupa. Tumakbo agad ako sa kwarto ng prof namin which is nandun ang speaker.

  Naalala ko ang plano namin. Si Brent. Pero, wala na akong oras para hanapin siya. Binuksan ko ang speaker. Sinubukan kong lakihin ang boses ko para di nila malaman na ako ang nagsasalita.

" This is an urgent and emergency call. Please get some weapons or everything you can use to fight. And be ready for a trouble tonight" agad naman akong lumabas at nakita ko si Brent na nakatingin sakin.

" I was about to do--- "

" I know,Brent. Pero wala na tayong oras,Brent. Sorry. Tara na." hinila ko siya papunta sa living room ng resthouse.

" Everyone, please stay calm. Please try to protect yourselves. Please. Ayoko kong may dumanak pang dugo dito. Dapat umuwi tayo buo, kahit may nawala na satin." Lahat sila nasurprisa sa sinabi ko. Alam kong di kapanipaniwala.

  Tumalikod na ako sakanila at pumunta sa kwarto ni Henz.

" Henz? Henz?" sigaw ko. Asan ka na ba? Nag-aalala na ako.

" I'm here" nakita ko siyang nilalagyan ng bala ang baril niya. Naglagay din siya ng mga kutsilyo sa jacket niya at sinout ito.

" How about you? Wala ka bang dadalhin? You've been telling them to be ready but you yourself, your not even ready." I smirk.

" Are you even caring about me?" I asked him, sarcastically.

" I'm just doing my part. If you die----"

" If I die, I won't refuse to die just to save them. I would rather die than to sacrifice more lives. It's just like I'm killing them. " sabi ko sakanya habang nakatalikod.

" But you should too. They can protect themselves if they want. They are many, you can't handle them by yourself. So, they should do their part too. " Paliwanag niya sakin. Tiningnan ko siya at nagsmirk.

" Gawin natin ang lahat, Henz. " lumabas ako ng una at sumunod naman siya ng may mga lalaking biglang umatake samin.

    LET THE BATTLE BEGIN!

  Pinagbabaril ni Henz ang mga lalaki at sinusubukan ko ring labanan sila.

" Di sapat ang lakas mo para matalo kami. Mga babae-----"

  Binali ko ang braso nila. At pinagsusuntok sila.

" Raming satsat!" napalingon ako ng may biglang sumigaw.

" MACE!" sigaw ni Henz at nagpagulong-gulong kami sa sahig.

  May nakita akong kakaibang pigura ng tao. Di siya lalaki kundi babae. Siya ang gustong bumaril sakin.

" Henz, Ok ka lang? Henz? Gumising ka!" napaaray naman ako ng may biglang humila ng buhok ko.

  Siniko ko ang tyan niya at napaaray siya at napaatras. Tumakbo ako at inabot ang baril niya.

" Stop or I'll shoot!" babala ko sakanya.

  Ngumisi siya sakin at may   kinuha sa bulsa niya. A Taser Gun.

" I know you can't resist seeing Henz being hurt right? " bigla niya lang binaril si Henz nito kaya nakuryente sya.

" Tumigil ka na!" sigaw ko sakanya. At binaril niya din uli si Henz.

  Binaril ko kamay niya kaya naitapon niya ang baril. Akmang kukunin siya sana ito ng sinipa ko ang ulo niya, kaya nahimatay siya.

   Inalalayan ko si Henz sa pagtayo para maipunta siya sa kwarto ng Prof. I purposely did it. May mga CCTV dito sa resthouse kaya makikita ko ang sila at kung asan sila. Sana makatulong to.

C.R.I.M.E(Book 1)Where stories live. Discover now