Henz's POV
Today is Wednesday so balik paaralan na naman kami kahit tinatamad. I'm currently sitting infront of my dining table. Nakakawalang ganang pumasok.
" WE'RE HERE! " madiin kong pinikit ang mata ko ng marinig ko ang boses ng tatlo. Dagdag bwesit.
" Alam ko. And you don't need to shout, I can hear" pangpilosopo ko sakanya.
" Badmood ka kasi di mo nakita si Mace no? Dito mo na lang sana kasi pinatira, diba guys?" tanong ni Kian kina Brent.
Di sumagot sina Brent tiningnan lang nila ito.
" Sabi ko nga, hindi" umupo sila kaharap sakin.
" You three ruined my moment" i hissed.
" Di kami kasali, si Kian lang yung sumigaw" explain ni Ren kay Henz. Umirap lang ako.
" What's our schedule today?" I asked them. Lahat sila tumingin kay Brent. Siya lang ang tanging may alam ng schedule namin.
" We only have 3 subjects today at di ko sasabihin sainyo kung ano para matuto kayong tumingin sa schedule niyo" sarkastikong sabi ni Brent.
" Akala ko matalino ka, Brent. Kasi naman Brent, kahit di mo sabihin saamin, malalaman din namin kasi nakabuntot lang kami sayo palagi, gets mo?" pekeng tumawa si Kian sa sagot ni Ren.
" Ang galing mo, Ren. " nag-apir pa ang dalawa.
" Pwede maki kain,Henz?" tanong ni Kian sakin. I just chuckle.
" Since you suggested to eat. Then cook. Yung pang-apat na meal" sabi ko sakanya habang tatawa-tawa pa.
" ANO? DI NAMAN ATA PWEDE YUN? MAKIKIKAIN LANG KAMI, DI KAMI COOK" he hissed.
" Anong kakainin natin? Remember, I don't have cook or maid. So cook for us" walang choice si Kian kundi ang magluto. Nagluto lang naman siya ng Adobo.
" Henz, you should learn to cook. Pano na ang magiging pamilya mo? " huwestiyo ni Ren sakanya.
" What's the use of my wife? She is roled to cook for the family and I will work for them. " paliwanag ko sakanya.
" Ewan ko sayo, Henz. Kain nalang tayo" naghanda na rin si Kian ng mga pinggan. I hope he doesn't disappoint us.
" Masarap ba?" agad naman na tinikman nila ito. Then their smiles fade away. Natawa naman ako sa reaksyon nilang dalawa.
" Tumikim ka na,Henz. Di ko yan nilagyan ng lason." umirap ako bago tinikman ang niluto niya. Kanya-kanya namang ubo sina Ren.
" Masarap ba, Henz?" tanong ni Kian sakin na hindi ko kaagad nasagot. Nailuwa ko naman kaagad ang niluto niya.
" Fuck you, moron! How dare you cook like that! You better eat that all and clean it" I hissed. I remember Mace. The way she cook and the way her food taste.
Pagkatapos naming maghanda ay naisipan narin naming pumunta ng school.
" OMGGGGGGGGG! ANDITO NA SILA!" tili ng isang babae na mukhang clown sa raming make-up na nasa mukha niya.
Naglakad lang naman kami ng parang walang narinig o nakita. Naiirita na kasi ako. I just pass them using my pokerface. My pokerface turns to smile when I saw Mace. I remember what we've done yesterday.
" Mukhang may inlove sa atin ah?" takang tanong ni Ren sakanila. Agad naman akong tumingin sakanila.
" Sino?" tanong ko sakanila. Di ko naman kasi alam eh.
" Tss. Ang slow ng mga tao ngayun no? Pasok na nga tayo! " huwstiyon ni Brent samin.
" It's a miracle,ang aga niyo ah?" ang sabi ni Niel samin. FC lang talaga siya samin.
" Paki mo ba? Sinira mo umaga ko, umalis ka nga jan. Wag paharang-harang" Ren hissed. He smirked and bumped Niel. Naglakad sila patungo sa mga upuan nila, pinuntahan ko naman si Mace na busy sa sinusulat niya.
" What are you doing?"
" Di ba halata,nagsusulat ako. Ang obvious naman ata diba?" I chuckle that makes her look at me.
" Ang aga,ang sungit mo" nakanganga naman siya at iniwan ko siya at umupo na sa upuan ko. I flash a smile on my face. V I C T O R Y!
Di ako nakinig sa Prof namin habang salita siya ng salita. Tiningnan ko naman si Mace na ngayun ay mahimbing na natutulog. Ibang klase!
*ring ring* the bell rang.
" OH YES! " sigaw ni Kian na agad namang nagtatalon-talon.
Lumabas kami sa room. Agad namang kaming naglabasan.
"OUCH! Let go of me!" sigaw ng isang babae na nakaagaw ng atensyon ko.
" YOU FLIRTED, HENZ! YOU DON'T KNOW IT'S A CRIME HUH? YOU WHORE! " agad naman kaming lumapit sakanila and I saw Bella pulling Mace's hair.
" BELLA!" sigaw ko sakanya. Agad naman siyang tumingin sakin at tinulak si Mace.
" Oh honey, she just---"
" Shut up, Bella. I saw everything" kalmado kung sabi sakanya.
" HOY BABAITA! Di nga kita kilala tas mangsasabunot ka lang! Gusto mong balian kita ng buto jan huh?" agad namang pinigilan nina Brent si Mace sa pagsugod ni Mace.
" Why are you here?" kalmado kong sabi sakanya.
" Who is she? Is she your new bitchy girlfriend?" parinig niya kay Mace.
" HOI PUTA KA! ANONG BITCHY! BITCHIEST KA NAMAN SATIN HUH? MAGANDA KA? MAGANDA?" sigaw ni Mace sakanya.
" Bitchiest huh? I'll fuck you up!" sigaw din ni Bella sakanya.
Lumapit naman si Mace sakanya at kinunutan ng noo.
" You should know your words Miss. Ang pangit mo pa naman, ang pangit rin ng ugali mo. Kaya ayaw ni Henz sayo." I smirk when I hear those words.
" The hell you care about Mace being my girlfriend? Any problem? Why are you fucking here,Bella" kunot noo kung tanong sakanya.
" I-- I just wanted to see you, honey" she clings on my shoulder. Agad ko namang hinawi ang kamay niya sakin.
" Can't you see? My girlfriend is watching you flirting me. It's a shame. The word "Bitchiest" really suits you. Come here,baby." nakita ko ang gulat na mukha ni Mace ng tawagin ko siyang "baby".
" What did you just call me?" I smirk and pulls her closer to me.
" Baby, You're my baby."
" What the? What the heck are you saying?" I pulls her close and kiss her passionately. I can see the crowds reaction. I can also see Mace's shock reaction.
" Did--- did you just kiss her?" lumayo si Mace sa halikan namin at namula. Nakayuko lang siya.
" Yes, is there any problem? She's my girlfriend. I can kiss her. " I smirk and smiles.
" You! You two! I'LL BE BACK TO REVENGE! GO TO HELL!" sigaw niya habang tumatakbo.
" MAUNA KA BELLA! SAGABAL KA! KALA MO MAGANDA KA!" sigaw ni Kian na ikinatawa namin.
Tumakbo naman si Mace, dahil sa kahihiyan.
YOU ARE READING
C.R.I.M.E(Book 1)
Mystery / ThrillerThis story is work of fiction, this is all my imagination. I'm hoping for your support and encouragement for more. Sorry for the grammatical errors in the story. Hope you like it💕