Chapter 12: GUIDANCE OFFICE

22 1 0
                                    

Brent's POV

Hayysss, di ko alam kong ano ang nakain at nainom nitong si Henz. He's been smiling awkwardly and dancing infront of the mirror.

" Hoi Henz! Kanina kapa dyan! Wala ka bang balak umalis jan sa tapat ng salamin or dalhin mo na lang kaya ang salamin para di tayo malate no?" sabi ni Kian. Napatingin agad kaming lahat sakanya At binigyan siya ng " bakit mo yun sinabi " look.

" Well, nanalo lang naman ako kay Mace kahapon sa pang-aasar.Kung nakita nyo lang yung mukha niya kahapon. Hahahaaha!" Napatingin kaming lahat sakanya. Ibang klase ang lalaking to, ang babaw ng kaligayahan. Nakita ko namang ngumisi ng nakakaloko si Kian at Ren.

" Anong nginingiti- ngiti niyo jan huh?" inis niyang sabi kina Ren. Ngayun ko lang narealize may mga kaibigan pala akong abnormal.

" Bakit? Ikaw lang ba ang may karapatan na ngumiti?" pang-aasar ni Kian sakanya.

" Oo, kaya. Wag kayong ngumiti" hinarangan niya naman ng mga unan ang mukha nilang dalawa. Kahit kelan talaga. Ang immature nilang tatlo.

" Tara na! Baka malate pa tayo!" sigaw ko sakanila at tinulak si Ren at Kian sa labas.

" Hoi! Ikaw Henz! May plano kang dumikit sa salamin? Kanina kapa jan!" sigaw ko sakanya. Agad naman siyang umayos at lumabas. Napakamot nalang ako sa ulo ko.

Habang nasa biyahe kami. Di parin nawawala ang ngiti ni Henz at pang-inis na ngisi nina Ren at Kian.

" May sasabihin pala ako sainyo".

" Nahh uh? No need, alam na namin yan. Pag-alis mo kahapon sa office, pinapunta na kami ni Harry dun at sinabi ang tungkol dun. Kaya pala ang tapang ng babaeng yun eh. Detective at undercover agent pala at nagkakilala na din kami. " paliwanag ni Kian sakanya.

" Ahhh! Mabuti at sinabihan niya na kayo. Tinatamad din akong sabihin sa inyo eh" sabi niya at kumunot ang noo. Baliw na talaga si Henz.

Pagdating namin sa school, as usual. Sinalubong na naman kami ng mga fangirls namin. Ang titinis pa ng boses. Kairita.

" Excuse me!"

" Excuse me!" rinig kong sabi ng isang babae. Di ko siya makita kasi nakayuko siya.

" EXCUSE ME! BAT BA KAYO PAHARANG- HARANG DYAN! Di naman inyo tong hallway!" sigaw ni---- MACE?!!

" Eh bakit dito ka dumaan!" sigaw din sakanya ng isang babae.

" Sa tingin mo, dadaan ako dito kung may ibang daanan? Ginawa tong hallway para daanan, hindi tambayan ng fangirls at sigawan ng mga die- hard- fans!" sagit niya dito.

She's really confident and strong, compares to other girls na puro satsat lang ang nalalaman at sabunot ang pambato kapag may kalaban.

We just watched them relaxingly, at nakita ko si Henz na nakangisi habang tinitingnan ang babaeng katapat ni Mace.

" Ang tapang mo ah! Kasalanan ba naming dito dumadaan sina Henz!" pout ng isa pang babae.

" Tanga ba kayo o sadyang bobo? Kakasabi ko lang nga kanina eh! Makinig naman kayo. Gusto niyo ulitin ko? Ay wag na pala, di ko kasi binabalik ang sinasabi ko sa mga binging bobo at tanga na katulad niyo" We 4 smiled because of what Mace said. Panalo na si Mace. Nainis na kasi ang babaeng kalaban niya. No wonder, katandem nga sila ni Henz. Puro magaling pagdating sa pang-aasar.

Nagulat nalang kaming lahat ng biglang sabunutan ng babae si Mace pero sinuntok naman ito ni Mace. Nakita kong inilalayo na ng mga kasama ng babae at hinahatak ni Ren at Kian si Mace.

" YOU HENZ, BRENT, KIAN, REN, MACE AND THE GIRLS COMPANY. GO TO MY OFFICE, RIGHT NOW!" sigaw ng Head Principal namin. Na special mention pa kami nauna pa si Henz. Nakita kong nag-iba ang aura ni Henz. Inayos naman ni Mace ang buhok niya na sinabunutan.

" Bakit mo yun ginawa, Mace!" sabi sakanya ni Ren.

" Huh? I don't do anything. Sinabunutan niya ako ng una. Alangan naman magpapaapi lang ako. Kaya nagawa ko yun" Napakamot nalang siya ng ulo dahil sa nangyare.

" You really cause trouble, you small annoying amazona" sambit ni Henz sakanya. Agad naman niyang sinipa si Henz.

" Ouch! Bat ka ba naninipa?"

" See? Pareha lang kayo ng mga fangirls niyo eh, ang bobo. Tss"

" Eh totoo naman na ikaw nagsimula ng gulo eh"

" Bat nagtatanong kapa kung bakit kita sinipa?"

" Totoo naman ang sinabi ko, saang part dun naiinis kita?" pang-iinis ni Henz.

" Gusto mo, sipain nalang kita uli? Mabait kaya ako." sarkastikong sabi ni Mace.

" Subukan mo. Sasabihin ko sekreto mo" napakunot ang noo ni Mace ng marinig yun. Napangiti nalang ako sakanilang dalawa.

" May ibang kasama pa natin dito ang di nakakaalam tungkol dun. Except us." pangbablackmail ni Henz sakanya.

" Ang yabang, bat ka gumagamit ng pangbabablack mail. Dirty tactics mo na naman. Di yan tatalab sakin" confident na sabi ni Mace. Kelan kaya sila matatapos na sa "Pikunan Session " nila.

" EHHEERRRMM, remember may ibang tao pa kayong kasama" pekeng ubo ni Kian. Napatingin naman silang dalawa samin. Nakakunot ang noo ni Henz at nakapoker face naman si Mace. Yung mga babae naman sa likod namin, selos na selos kay Mace. Parang papatayin na si Mace sa inggit.

C.R.I.M.E(Book 1)Where stories live. Discover now