Chapter 25: Fight

9 0 0
                                    

Mace's POV

  Kailangan namin labanan sila para mabuhay kaming lahat, may malalagas man atleast, we can prevent it.

  Kasalukuyan kong kaharap si Elliza ngayon at mga kampon niya.

" Kelan niyo ba tatapusin to?" sarkastiko kong tanong sakanila.

" Kapag wala ka na, Mace" sagot niya sakin.

" That will be a very long time. Maraming taon pa kayong hihintayin para makita niyong patay na ako"

" Di na namin patatagalin,Mace kasi, sisimulan na namin ngayon. " natigilan naman ako ng bigla niya akong sugudin. Lahat ng mga kampon niya, nagsisigawan.

  Siniko ko naman siya at sinakal.

" Di mo ko kaya, Eliza" sabi ko sakanya at inikot at sinipa.

" Kaya kita, Mace. Akala mo lang hindi!" tumakbo siya at akmang susuntukin ako ng nakailag ako kaya hinawakan ko ang braso niya at inikot-ikot ito.

" ARAAY!" napasigaw naman siya kaya tinulak ko siya don sa mga kampon niya.

" Sugudin niyo siya"  napatawa naman ako sa sinabi niya.

" Akala ko ba, kaya mo ko? Why are you calling those freaks?" sabi ko sakanya sabay turo sa mga kampon niya.

  Natahimik naman siya at tumingin sakin.

" Umalis kayo dito!" sigaw niya sakanila kaya umalis naman sila.

" Hinahamon mo ba ako Mace?" lumapit siya habang papalapit sakin.

" I'm not, Elliza. Triggered ka lang ata. " I chuckles na mas kinagalit niya kaya sinuntok niya ako. Napaubo naman ako.

" Suntok ko pa lang yun pero napaubo ka na. So weak" napailing naman ako sa sinabi niya.

" Ma try nga yung akin." sinuntok ko siya sa mukha at napaubo siya at pumutok ang labi niya.

" At hinahamon mo talaga ako Mace no?" sumugod naman siya ng sakin kaya ako todo iwas pero ng malapitan niya ako, pinatid ko siya kaya bumagsak siya.

" Tumigil ka na sa kahibangan mo,Elliza. Di ka ba naaawa? Mga kakaklase natin wala na, iniisip mo ba na may mga pamilya pa sila huh? ISIPIN MO NAMAN YUN ELLIZA!" nasigawan ko na siya dahil sa galit ko. Damn it!

" BAKIT MACE? INIISIP DIN AKO NG MAY GAWA NITONG LAHAT? GINAWA NIYA AKONG SUNUD-SUNURAN NIYA AT BLINACK MAIL AKO SA MGA MAGULANG KO KAPAG AYAW KONG GAWIN TO? INIISIP NIYA BA? " napatingin ako sakanya dahil sa sinabi niya.

" NATATAKOT AKO MACE. NATATAKOT AKO NA KUNG ANO ANG MANGYARI SA MGA MAGULANG KO, KAYA NAGAWA KO TO. ISIPIN MO RIN MACE, PARA RIN TO SA PAMILYA KO!" Napasabunot ako sa sarili kong buhok.

" Elliza, edi sana lumayo ka! Di ka nagpauto! Sana di ka nagpadala sakanya. Dahil sa pera? Dahil sa kompanya? Kaya niyo naman kung wala sila diba?"

" SHUT UP MACE! DI NAMIN KAYA NA WALA SILA KAYA GINAGAWA KO TO! MASAYA KA NA HUH?" ginulo niya ang buhok niya at umiyak. Gusto ko sana siyang lapitan pero may nagsasabi sakin na huwag.

" Elliza. Sabihin mo, sino ay may gawa nitong lahat ng to" mahihin kong tanong sakanya.

" Di mo ko mauuto, Mace. Di ko sasabihin kasi walang kwenta! Mas gusto ko pang mamatay ngayun kesa matagalan pa to." ng may biglang lumabas na babae. Alam kong nakamaskara siya.

" Stop asking stupid! Use your mind. Akala ko ba detective ka? Bat di mo ko kilalanin ng di mo tinatanong?" I can feel that she's smirking behind.

" Alam ko kasing kapag tinanong ko, at tinanong ko pa ng tinanong. Malalalag din kayo. Kasi ang dali niyo lang lituhin" sabi ko sakanya.

" Elliza. Come here,baby" napairap naman ako sa pagtawag niya ng baby.

  Tumayo naman si Eliza at tabi niya habang nakayuko.

  Nagulat naman ako ng biglang sumigaw si Eliza.

" ARAY!" sigaw niya habang hawak-hawak nung babae ang buhok niya na parang matatanggal na ang anit nito.

" Ikaw, uto- uto ka! Ang rami mo ng sinabi? Ang bagay diyan sa bibig mo---" sinampal naman niya ito.

" Wala a-akong s-sinabi sakanya, m-maawa ka- ple-ase!" sabi ni Elliza habang nakalumpasay siya sa sahig.

  Umalis muna yung babae may kinuhang bagay. Akmang lalapitan ko na si Elliza ng bigla siyang dumating na may bitbit na gunting. Ano na naman gagawin niya huh?

  Napaatras ako ng bigla itomg sumigaw.

" DI PA TAYO TAPOS!" sabay halakhak. Baliw na ata tong babaeng to.

  Tinayo niya si Eliza at sinabunutan parin. Humihiyaw na si Elliza sa sakit dahil sa pagkakasabunot niya.

" Ito ang bagay sayo, Eliza. Wag kang mag-aalala, susunod ang pamilya mo. " pinutol niya ang buhok ni Elliza hanggang leeg at nilihis ang gunting papunta sa leeg niya kaya napapikit si Elliza.

" I'm sorry." I mouthed those words to her.

  Tumango naman siya at binaon na nung babae ang gunting sa leeg niya. Nalumpasay naman si Elliza sa sahig.

" Ang rami mo ng alam, Elliza kaya dapat manahimik ka na. " at binaril niya ito sa ulo kaya napapikit ako.

" Nakita mo yun?" tanong niya sakin.

" Malamang, nasa harapan ako nung binababoy mo si Elliza, tas tinanong mo pa? Jusko naman" napakamot naman ako sa ulo ko dahil sa tanong niya. Kahit kelan talaga ang oobvious na nga, nagtatanong pa.

" At namimilosopo ka pa talaga huh? Bat kaya na nakapasa to sa pagiging detective?" tanong niya tsaka nagsmirk.

" Tss. Being detective is not about how you reply to the question but how you solve and use your brain to a certain problem or crime. Anong problema mo sa pamimilosopo ko? Natatamaan ka?" tumawa naman ako para mairita siya. Nagulat naman ako ng bigla niya akong sinuntok.

  Napaubo naman ako dahil sa ginawa niya.

" Walang kwenta!" sigaw niya sakin at naglakad na paalis pero kumuha ako ng bato at binato sakanya at yun HEADSHOT!

" Ka!" tumalikod na din ako tsaka tumawa. Nakita ko pa ang mukha niya ng natamaan ko siya ng bato.

C.R.I.M.E(Book 1)Where stories live. Discover now