Chapter 23: Day 3- Lies

10 0 0
                                    

Ren's POV.

  Di ko maiwasang magtaka kung anong nangyari kina Mace at Henz. Nakita ko lang si Henz na nakahiga sa kama niya at ginagamot naman ni Mace ang kamay niya.

" Anong nangyari?" we're all clueless of what happened.

" Pareha lang tayong walang alam dito Kian. Let's try to cope up" sambit ni Brent samin.

" Pano Brent? Ang tatalino at madiskarte sila kesa satin. We're also trying! Pero di namin kaya" paliwanag ni Kian sakanya. Oo, dahil ang galing nilang dalawa sa pag-iimbestiga, parang di na kami kasali sa grupo.

" Tumahimik muna tayo. Alam kong sasabihin din ni Mace lahat ng nalalaman nila sa tamang panahon. Maghintay nalang tayo." ani ni Brent samin. Kaya umupo nalang kami sa mga upuan at binantayan si Henz.

Mace's POV

  It's annoying, bakit ba sila ganun? Nakakainis. Tingnan lang natin kung sino ang unang susuko.

  Hindi na ako mapakali dahil na din sa mga ikinikilos ng mga kaklase ko. They were like paranoids hiding from someone. I understand it. They might be afraid.

" STUDENTS! PLEASE GATHER IN THE LIVING ROOM NOW!" tunog ng speaker sa mga rooms namin. Nag-ayos ako ng sarili tsaka lumabas.

" Guys? Pano na to? Pano tayo aalis dito? Wala tayong dadaanan!" sigaw ng isang kaklase namin at nakita ko siya na nakikisali sakanila.

  Just blend, you snake.

  I smirk. Lie more, lie! Tingnan natin kung papatulugin ka ng konsensya mo.

  Lahat kami nagpunta na sa living room ng rest house namin. Napansin ko na wala si Henz, at naalala ko na naman ang nangyare. He'll be fine, I know.

"Dalawang patay sa tatlong araw ay di kaaya-aya. Alam kong nandito lang ang pumapatay dito. Tumigil ka na. " sabi ng prof namin at isa-isa kaming tinitingnan. Tila binabasa samin kong sino talaga.

  Pero magaling siya, magaling magsinungaling. She can fool everyone if she can.

" Sir, walang mamatay na tao ang aamin sa kasalanan niya, kahit ano pang gawin mong pakokonsensya." padinig ng isang kaklase. Well said, alam kong di siya aamin dahil may gagawin pa siya.

" Indeed, let him/her convince herself to confess from this mess", she said. Lie!

  I just love listening to lies when I already know the truth. Beware. No one notice her lies.

" We need to figure it out, as soon as possible. Para wala ng madamay ulit. " utos ng prof namin. You can't, as long as we can't speak.

" Yun lang. " umalis na si Prof sa harapan namin pati na rin ang mga kaklase namin.

  Kami nalang ang natitira. Ako, si Ren, Kian, Brent at siya.

" So you're afraid, Mace? Why don't you tell them " it's my weakness.

" Shut up! You're afraid too. Why don't you tell them too? Bakit di mo masabi? Papaikutin mo sila sa mga pagsisinungaling mo? Sige lang" If I'm afraid, i know she's afraid too.

" So she is" Kian added. I nod.

" We can cope up right? Stop telling them lies, go for what your plan is. We'll never gonna break it" Brent said. I was shocked, I didn't know that he can speak that words.

" Oh shut up! It's nonsense. They'll know soon, just wait Mace." at tumalikod na siya samin.

  Naglakad naman kami patungo sa room ni Henz. Nakaupo na siya at tulala.

" Mace, ang galing niya magsinungaling" well, she camouflage well.

" I know, Kian. "

" Pano mo nalamang siya? " pano?

" Do I have to tell it? It's a bit a long story" I chuckled. The nodded.

  I sat next to Henz. He's listening to. He's holding my hands at hinayaan ko lang iyon.

" Well, after nangyari yung kay Zarnaih. Ginawa niya yon at midnight. Lumabas ako sa kwarto namin para uminom ng tubig ng may nakita akong repleksyon ng tao na naghuhugas ng kamay. After niya maghugas, dali-dali siyang pumunta sa kwarto niya. Pag-alis niya, tiningnan ko ang sink at may nakita akong dugo doon. " paliwanag ko. They're just listening.

" Go on" Henz broke the silence. I looked at him at nakita ko siyang pinaglalaruan ang kamay ko.

" So, ganun nga. Nakita natin na may stab si Zarnaih sa gilid niya. Next ang nangyari kay Diane. Nakita niyo ba yung letter E sa katawan ni Diane?" tanong ko sakanila. Clueless silang lahat sa tanong ko.

" Wala kaming nakita" sagot nilang lahat sakin. So ako lang pala ang nakakita.

" Nakita ko siya sa paa ni Diane. E. Pagkatapos kong makita iyon,tumakbo agad ako para hanapin ang pangalan niya. At nakita ko nga. Siya si Elliza Ruiz. " nanlaki ang kata nila ng sinabi ko ang pangalan niya.

" Bat nagulat kayo?"

" She's the typical of girl na mahinhin, palatawa at mabait? Sabi nila eh. Pero I don't imagine her doing such things " husestyon ni Kian.

" Everyone can do things behind their masks. And lie their identities just to make those things" sabi ni Brent na kanina pang tahimik.

"Alam kong may plano sila at ang gagawin lang natin ay hintayin sila." sabi ko sakanila.

" Pano na ang ibang kaklase natin? Hahayaan natin silang mamatay?" that question hit me. What will we do? Di nila alam na si Elliza ang dahilan ng lahat ng ito.

" Ok. Brent, kapag wala ang prof natin, pumunta ka sa room niya which is may speaker dun. Sabihin mo na maghanda sa lahat ng mangyayari at kung maaari ay dapat may mga kagamitan sila para proteksiyonan ang sarili nila. " he nods.

" Maghanda narin tayo. Dugo at pawis ang dadanak dito. Natatakot man ako para sa mga kaklase natin, nandito na tayo eh. Lumaban nalang tayo." sabi ko at umalis na sa silid nila.

C.R.I.M.E(Book 1)Where stories live. Discover now