Chapter 32: Can't Sleep

9 0 0
                                    

Henz's POV

  Ilang oras na akong nagpagulong-gulong sa kama ko pero do pa rin ako makatulog. Argh!

  Tumayo ako galing sa pagkakahiga at kinuha ang phone ko at tiningnan ang oras.

  1:49 am. Sige, walang tulugan na to. Sinilip ko ang phone ko at naisipan kong tawagan si Mace

Calling...

" It's midnight, bat ka napatawag? " sagot niya agad sakin. Grabe ang bungad ng babaeng to.

" I can't sleep " narinig kong tumawa siya ng mahina sa kabilang linya.

" Sino ba namang makakatulog sa dalawang tasa ng kape na ininom mo kanina? Kahit kelan talaga." tumawa pa siya ng mahina ulit.

" Teka nga, once tatawag ka, may kelangan ka. Anong kelangan mo?" really awesome. Buti nalang di umiral ang pagkaslow ng babaeng to.

" Come to my place " utos ko sakanya.

" Pero pano si Mike? Sinong magbabantay sakanya? " sagot niya sakin.

" I'll call my man to guard Mike. Come here quickly " pinatay ko agad ang tawag ang tinawag ang isa sa mga tao ko.

  Kumuha ako ng tubig sa fridge atsaka ininom ito. Umupo ako sa sofa at pinilit na ipikit ang mata ko. Ilang minuto lang ang lumipas ng may biglang nag doorbell.

* Doorbell rings *

  Agad naman akong napalikwas ng tayo ng marinig ko ang doorbell.

  Napangiti naman ang ng makita ang mukha ng babaeng gusto kong makita.

" I'm here " ngumiti siya sakin na kinangiti ko.

" Come in. " pumasok muna ako at nakasunod naman siya.

" This looks familiar and the atmosphere feels the same like those days " She smiled and looks at me.

" Yeah so, just feel like home, baby. " Napakunot naman ang noo ni Mace ng marinig ang katagang yun.

" Stop calling me that name. Wala akong sinabi na tawagin mo ko ng ganyan. " I chuckled.

" Soon. That will be our endearment " I smile to her. Umirap lang naman siya sakin.

" I hope that day will never come. It will be my death if that happens. " she sat in the sofa and looked at me.

" Wag magsalita ng tapos Mace. " I look at her seriously.

" Really, para ka ng matanda magsalita ah. " She smiled that make me give her more a serious look.

" Yeah, we're on the legal age and we're both mature. I know you know about that thing. " I look at her seriously. Kumunot ang noo niya ng sinabi ko yun. Tumayo naman siya at tiningnan ako.

" What are you talking about, Henz? This isn't a laughing matter. " She asked confuse.

" Yeah, It isn't " nilapitan ko siya at atras ng atras kaya nacorner siya sa pader.

" I'm serious Mace. Can I court you? I think I-I'm inlove with you " umalis agad ako sa harapan niya pagkatapos ko sabihin iyon.

  Fuck! Nakakabakla. Pano ba nila nakaya yun?

" Matulog ka na. The room next to mine. " Sabi ko habang di siya tinitingnan. Kasi parang lahat ng dugo ko pumunta sa pisngi ko.

  Damn! Nakakabakla talaga. Umalis naman siya sa kimatatayuan niya at pumunta sa kwarto na sinabi ko.

  Ano bang pwede bang pwedeng gawin para sakanya? Ewan ko kung bakit pero dinala ako ng paa ko sa kusina.

  Tinitigan ko naman ang mga nasa harapan ko pero... wait. Kumuha ako ng tasa at nagtimpla ng gatas. I hope this will be appreciated.

" Mace? " kumatok muna ako bago pumasok ng kwarto niya.

" Hmm? Come in " Sagot niya sakin. Pumasok naman agad ako at nakita siyang nakatingin sa cellphone niya.

" Pinagtimpla kita ng gatas. Inumin mo at sana magustuhan mo" sabi ko habang nakayuko at nilagay sa mesa sa tabi ng kama niya at nakita kung ano ang tinitingnan niya.

  Picture naming dalawa sa Siargao at mga picture namin na magkasama. That makes my heart flutter. Shit! Agad naman niyang pinatay ang cellphone niya.

" Salamat. " Yumuko naman ako.

" Good night, sleep well " Sabi ko sakanya at dali daling lumabas ng kwarto niya.

  I really meant to have one room vacant because I know someday that I'll bring my girl here. Di muna kami magkasama matulog hanggang di pa kami kasal. And yeah, si Mace ang una kong nadala dito. At alam kong siya na.

  Pumunta ako sa kwarto ko at pinilit na matulog.

Mace's POV

  Tiningnan ko ang orasan ko at 3:05 am na. Nakakainis, di parin ako makatulog.

  Lumabas ako at pinuntahan ang kwarto ni Henz. Pumasok ako sa kwarto niya at tiningnan siya habang natutulog.

" Alam mo Henz, I'm lucky to meet you kahit di maganda yung una nating pagkikita. Thank you for staying by my side kahit ang sungit ko sayo." sabi ko sakanya habang nakabulong. Sana marinig niya yun or wag na din baka ang awkward ganun.

  Hinalikan ko ang noo niya at lumabas sa kwarto niya. I turn on my phone at nakita kong 4:15 am na. Kaya naisipan kong lumabas at maglakad-lakad muna.

  Nagsout ako ng jacket at jogging pants at naglakad na palabas. Di pa ako nakakalayo ng may maramdaman akong may nakasunod sakin. Paglingon ko ay biglang may nagflash. Alam kong sa camera yun.

C.R.I.M.E(Book 1)Where stories live. Discover now