Chapter 8: Easy Essay?

21 1 0
                                    

Mace's POV

Nakakainis na talaga ang lalaking to. Sa lahat ng naging partner ko siya pa. Ang malas ko na nga sa imbestigasyon,ang malas ko pa pagdating sa school.

" Ano na ang topic?" tanong ko sakanya.

" I don't know. But, base in my observations, writers mostly write essays that has a very common topic like, love to someone and etc. Anong suggestion mo? " explain niya sakin.

" How about the recent news about killings and stealing?"

" Ang hirap ng ganyan. Since, millennials din naman ang magbabasa sa essay natin, we should go for an easy essay." sabi niya at kumindat pa. Kala mo naman.

" Sana,di ka na nagtanong sakin ng suggestion no? Ikaw lang pala masusunod" bulong ko sa sarili ko.

" Wala ang sabi ko, ikaw na ang magsulat ng intro at body ako na sa conclusion. Ok ba?" sabi ko sakanya at pumunta sa dining room. Nagugutom ako eh.

Habang kumakain ako,sinusalyapan ko siya. Seryoso siya habang nagsusulat sa essay namin. Tss. Ang ungas sa school ang lambing pala. LAMBING! What a word! NEVERMIND!

"Kain tayo!"sigaw ko sakanya galing sa kusina. Di siya sumagot sakin. Kainis diba? Kaya dinalhan ko nalang siya ng juice at tinapay.

"Yan oh. Di mo ko sinagot kanina eh"

"Gusto mo sagutin kita? I do" binato ko siya ng unan sa sofa.

" Alam mo? Nakakainis ka. Kung di pa kita kapartner dito, kanina lang kita kinaladkad! Bakit ba kasi by partner to!" i stressfully sigh.

" Buti nga yon eh. Para mas makilala pa kita" Baliw lang? Anong mabuti dun?

" Walang mabuti kung ikaw kasama ko. Kasi malas ako palagi. Para kang may balat sa pwet. Lam mo yun?"

" Kahit kelan, ang Amazona mo. Ikaw may lahing dragon" pang-iinis niya sakin. Di ko inuurungan mga nang-iinis sakin no.

" Oh tapos? Gusto mo yatang sunugin kita sa apoy ko. Gusto mo? "

" Kaya mo ko?" Tumayo siya at hinarap ako.

" Oo, akala mo hindi?" tumayo din ako para harapin siya. He smirk and went closer to me.

" Subukan mo lumapit sakin, magsisi ka, baka maulit ko yung nagawa ko sayo. Remember?" I smirk to him too. Kala niya,nakalimutan ko?

" Woaaahhhh! woaaaahhh! Chill, Wala akong gagawin" He startled and sits down. Takot pala sipain ang ano eh.

" Baka kasi di na ako makakapagparami. Mawawalan kami ng lahi" mayabang niya sabi.

" Alam mo, wag puro kahanginan nasa laman mo. Baka lumubo ka at pumutok na, langya ka. Umalis ka na lang kaya!" sigaw ko sakanya. 

" Pikon ka pala eh! Ang cute mo". Ako! CUTE! Ako pa talaga binobola niya!

" Ako CUTE! EXCUSE ME HUH, DI AKO TUMATANGGAP NG APPRECIATION GALING SA MGA UNGAS NA TAO!" sigaw ko sakanya.

" Mas namula ka pa at sumingkit ang mata mo. Hahahahaha! Sarap mong kurutin" pang gigil niya sakin.

" Alam mo, isa pang pangangasar mo, kakaladkarin kita palabas" banta ko sakanya. Bumalik naman ang seryoso niyang mukha.

" Sige,tapusin nalang natin to." nga pala, nakalimutan ko. Right handed pala ako, pano ako makakasulat nito?

" Heeyyy,nga pala--------" di niya ako pinatapos sa pagsasalita.

" I know, right handed ka. Di ka makakasulat sa lagay mo, kaya tinapos ko na lahat. Wag kang mag-alala. Nga pala, basahin mo to, kung ok ba" seryoso niyang sabi sakin. Mabait pala to eh.

" Mabait ka pala eh" tiningnan ko siya, nakatingin din siya sakin. Binasa ko nalang ang essay namin.

         " Love. There are many definitions of love. How about you? What's your definition of love? Love is a powerful and magical word. Once you can feel it, you can feel a magical happiness that you don't want to turn back. People have different meanings of love. Some is, love is just a word and it can hurt you. But for me. Love is the only thing we need for our lives. We can't do everything without love. Love is everything. Whatever love it is, it is very powerful. You can't  compare it with any other. You have pity on people, because you have love. You can do everything in the name of love. How about you? What is love for you? Have you feel love for someone? Now, I can really say that everyone of us, feels love for someone,for their friends, family and etc. It is really love. It is how love goes. Love, hurt or pain then at the end love is the beginning and the end of everything " nakatulala ako habang binabasa ito. I didn't expect him to write something like that. Naspeechless ako.

" Hey! Is it fine?" He snapped his finger in my face.

" Yeah, yeah. San nanggaling yung mga words na yun? Di ko inakalang makakasulat ng ganun" he just laughed at me.

" Hahaha! Once you love someone, you can write such meaningful words. " he smiled at me. Ininom naman niya ang juice na binigay ko kanina.

" Ah, ganun ba. So may minamahal ka na ngayun?" I asked him out of nowhere.

" It's a secret. Hahaha! " He laughed again. He's cute when smiling or even laughing. I know him a bit now.

May sinabi ba akong CUTE? Wala diba! Nevemind. I roll my eyes upward.

" By the way, alis na ako" Napaismid naman ako ng marinig ko yun.

" Ok. Hatid na kita sa gate" hinatid ko siya sa gate, nagpaalam siya sakin at nagdrive na siya pauwi. I sighed in relief and frustration too. Nakakainis siya, pero in fairness nakakahanga ang ginawa niyang essay.

Pumasok na ako  sa bahay at humiga sa sofa. Kinuha ko ang baso na nasa mesa at ininom ang laman nito. Atsaka naalala ko na. FUDGE BAR! Indirect kiss! Pinitik ko ang sarili kong noo. Ang careless mo talaga Mace!

C.R.I.M.E(Book 1)Where stories live. Discover now