Chapter 6: Trial and Error

19 1 0
                                    

Mace's POV

   Pinuntahan ko ang kwarto ni bal.

" BAL!!! Gumising ka na jan!" sigaw ko sakanya.

" ANO? BAT BA ANG INGAY MO?ANG AGA-AGA!" sigaw niya rin pabalik sakin.

" paki mo ba? Pero bal,pahingi ng favor? Pleaseeee?" pagmamakaawa ko sakanya at nagpuppy eyes pa.

" Aba! Sinisigawan mo pa ako kanina tas may pafavor ka pa jan? Bahala ka jan!" sabi niya at nagtalukbong ng kumot.

" Sige na bal!" kinuha ko ang kumot niya at niyugyog siya.

" Di muna ako papasok ngayun ok? Pakisabi nalang na may sakit ako. Salamat bal! I love you 💕" sabi ko sakanya at umalis kaagad,para di na siya makaangal pa.

Pinaharurot ko ang kotse ko papuntang LIBERTY VILLAGE. Hininto ko ito ng malayo sa village at naglakad papunta dun. Umakyat ako sa bahay ng mga Cortes at pinasok ito.

" ouch!" napasigaw ako ng may tumusok sa paa ko pagbaba ko. Tiningnan ko ang nasa paa ko. Thumbtacks. Ang raming thumbtacks. Pssshhh..

*eeekkkkkk*(tunog ng pintuan)

     Napamura ako at nagtago sa isang pader at umupo.
      Naramdaman kong may papalapit sakin so I stop my breath for awhile. Naramdaman ko ding umalis na yung guard at lumabas. Pinunitan ko t-shirt ko tinali sa paa ko. Tumayo ako nag-ikot-ikot sa bahay.

      Nagitlag ako ng may biglang tumunog. Agad kong tiningnan ang paa ko. Fudge! Isang bitag,may natapakan akong tali. Di muna nagsink-in sa utak ko ang nangyari ng may biglang nagswing pa punta sakin. Nagtambling ako at lumayo dun. Pero may bumaril sakin,natamaan ako sa right shoulder ko. Gumamit siya ng silencer para di marinig sa labas.  Napahiga ako sa sakit,pero may nakita akong message sa salamin na gamit ang dugo.

" Don't try to know me. You'll just suffer,like hell"- R1

     I smirk when I read the message. Naaaninag ko ang anino niya dahil sa sinag ng buwan. Hinay-hinay akong tumayo at tiningnan siya.

" i just want to tell you that,I really want to suffer. I don't care if magsuffer ako,malaman ko lang kong sino ka at mahanap ang hustisya sa mga CORTES" I said calmly to him.

" Trying hard? Di mo yan magagawa. Mabuti ngang namatay sila eh, but alam mo? Ang tapang mo rin no? Di mo kami kilala" sagot niya sakin.

" Yeah,alam ko yun. So? Edi magpakilala ka. Di kita kilala eh" sarkastiko kong sabi sakanya.

" Ano ako tanga? Di ko yun gagawin"

" Di ka lang tanga,bobo kapa. Bakit? Alam mo na ngang di kita kilala,sinabi mo pa. Tas nung pinapakilala kita,ayaw mo. Bobo lang?" sarkastiko kong sabi sakanya. Alam kong nag-iinit na ang ulo niya dahil sa sinabi ko.

" Wag mo kong galitin" banta niya sakin.

" Di kita ginagalit,sadyang pikunin ka lang" sagot ko din sakanya. Kala niya ah.

   Naramdaman ko nalang na nasa likod ko na siya at nakatutok na ang baril sakin.

" Alam mo? Masama akong magalit,wag mong hayaan na iputok to sa bungo mo. Ang lakas ng loob mong kalabanin ako" banta niya sakin.

" Di mo rin ako kilala. Wala kang alam tungkol sakin,kaya wag mo rin akong galitin. Kung pikon ka,wag sakin,kasi alam ko rin kung paano mangpikon ng taong pikon. Alam mo yun?" mas hinigpitan niya ang hawak sa leeg ko,kaya napaubo ako.

" Tapusin na kaya natin to?" he whispers to my ears,that makes me shivers.

" Ikaw bahala" mas hinigpitan nya pa ang hawak sa leeg ko. Nanghihina na ako.  He punches my stomach kaya napaubo ako ng dugo. I spit blood in his face. Inatake ko agad siya at sinipa ang mukha niya. He coughed and wipes the blood in his lips. I kicked his ass and jumped to him. Inikot ko ang ulo nito at sinuntok ito. Nawalan siya ng malay kaya ginawa ko na itong paraan para makaalis na ako sa  lugar na iyon.

Henz's POV

Napatingin ako sa labas ng may magsigawan,akala ko kung ano. Ng may biglang pumasok. Sino naman to?saka ko lang nalaman ng may biglang sumigaw.

" MIKE DAIMMOOORREEEEE!!"sigaw ng isang babae na kaklase ko. Bat nandito yan?

" Excuse me, ma'am. Absent po pala muna si Mace dahil po may sakit siya." sabi niya sa prof namin. Kaya pala wala yung Amazona dito. He's really famous kasi pati prof namin nakanganga.

" Ah-ahh. Oh sure. Sige salamat " sabi ni Prof. Umalis na si Mike kaya natahimik ang buo naming klase.

" Ilang araw ng hindi pumasok yung babaeng yun ah" takang tanong ni Ren.

" Ewan. Baka may nangyari lang o nagkasakit talaga" sagot din ni Kian sakanya.

" Ok,since nandito na kayong lahat. This is by pair. Since by pair na kayo sa upuan. Kayo nalang. " utos ni Ma'am. Napatingin agad ako sa katabi ko. Wala nga pala akong katabi.

" Right an essay with any topic. While,ikaw Henz. Wala nga si Mace. I'll just tell her address Ok?" sabi Prof sakin. I just nod my head.

   Ilang oras lang din ang dumaan pero parang wala lang akong naintindihan,ewan ko ba. Lumilipad ang isip ko. Sinabi na rin ni Prof sakin ang address ni Mace.

C.R.I.M.E(Book 1)Where stories live. Discover now