Mike's POV
Di ko maiwasang maawa kay Mace dahil sa nangyari sakanila. Di lang pala kay Mace, kundi sa kanilang lahat. May nawala, may kritikal at may ibang ang raming dinadaing. Mahirap.
Ilang araw na ring comatose si Mace. Di ko na alam kung anong gagawin. Naaawa na ako masyado kay Mace.
Nagulat ako ng may biglang pumasok, si Henz pala. Tumayo ako para salubungin siya.
" How's she?" tanong niya sakin habang nakatingin kay Mace na natutulog parin.
Napabuntong hininga naman ako bago sumagot sakanya.
" Her vitals is fine. Pero sabi ng doctor na, baka daw ma p-paralyze siya. " napayuko nalang ako pagkatapos kong sabihin sakanya yun.
" What? Sana naman hindi siya ma paralyze at ngayon magigising na siya" sagot sakin ni Henz atsaka pinuntahan si Mace. Tiningnan ko nalang siya sa ginawa niya.
Umupo siya sa tabi ni Mace at hinawakan ang kamay niya at hinalikan ito.
" Mace, wag kang sumuko please. May maiiwan ka dito oh, wag ka ngang ganyan. Gumising na ka please" rinig kong sabi ni Henz sa natutulog na si Mace. Hinalikan niya naman ulit ang kamay ni Mace.
Napaupo nalang ako sa couch habang tinitingnan sila. Parang okay na si Henz, pero hindi pa pala.
* Cellphone ringing *
" Hello?" sagot ko sa tumawag sakin. Napangiti naman ako ng marinig ko ang malambing niyang boses.
" Hi, Mike.Is everything okay?" tanong ni Laine sakin. Remember her?
Napabuntong hininga naman ako bago ko siya sagutin.
" Ang sabi ng doctor,baka daw ma paralyze siya." sabi ko sakanya.
" WHAT? Stop joking around Mike! This is not a laughing matter" sigaw niya sakin through phone.
" I'm dead serious, Laine" mahinahon kong sagot sakanya. Di ko nga matake kaagad ang balita, siya pa kaya. Hays.
" P-pero Mike, magiging ok si Mace diba? " tanong niya sakin ng may pag-aalinglangan.
" I hope so. She will be fine soon, just pray for her" sagot ko sakanya. Kaya narinig ko naman siyang napabuntong hininga.
" Ok Mike. Please take care of her, also for yourself. I'll pray for her, we'll pray for her ok? I'll visit her soon as possible. Kapag matapos ko na ang mga trabaho dito ok" napatango naman ako kahit di niya ito nakita.
" Thank you, Laine. Thank you. Take care, i love you" sabi ko sakanya. Napamura naman ako kaagad ng masabi ko ang katagang iyon.
" What? What did you just said?" tanong niya sakin ng pabiro. I know she knows. This girl is...
" I love you" ulit kong sabi sakanya ng medyo malakas na boses.
" Pardon? I can't hear you! *chuckles* ano nga yun ulit?" pabiro niyang tanong ulit sakin.
" I love you, Laine"
" I love you too, Mike!" nagulat naman ako ng sinabi niya iyon at agad na pinatay ang tawag. Gusto kong sumigaw at magtatalon ng dahil sa kilig pero kelangan kong kumalma kasi nasa hospital ako.
Napatingin naman ako sa mga taong nasa harapan ko. Nakita kong nakasalampak na si Henz sa kamay ni Mace habang hinahawakan ito.
Napabuntong hininga naman ako dahil sa nakita ko. Ang hirap. Kumuha ako ng kumot at nilagay sa likod ni Henz para di siya ginawin. I can see that he's really caring for my twin sister.
Nagulat naman ako ng may biglang magsalita.
" Ikaw muna bahala sakanya. Babalik muna ako sa kwarto ko, baka nandun na ang doctor ko para icheck ako. " mahinahon niyang sabi sakin habang nakayuko.
" Ok, pagaling ka Henz" sabi ko sakanya. Habang naglalakad siya paalis.
YOU ARE READING
C.R.I.M.E(Book 1)
Mystery / ThrillerThis story is work of fiction, this is all my imagination. I'm hoping for your support and encouragement for more. Sorry for the grammatical errors in the story. Hope you like it💕