Chapter 10: Meeting up

22 3 0
                                    

Ren's POV

Nakita namin si Henz na nakatulala na naman. Nainis na naman ata sa sinabi ni Mace.

" Yes ?" sagot niya sa phone niya. We just looked at him and wait for the response. Nakakunot lang ang noo niya habang kausap ang nasa phone niya.

" Ok fine. I'll just go there." sagot niya at tumayo.

"Sino yun?" tanong ni Kian. Napatingin kaming lahat sakanya kasi nga wala siya sa mood kanina.

" May sasabihin daw si Harry" tumango nalang kami. Naglakad siya papuntang pintuan at nagtagpo ang mata nila Mace pero agad namang umalis si Henz at binangga si Mace.

" Anong nangyari sakanilang dalawa?" Tanong uli ni Kian. Umiling nalang kami ang umalis na din. Nakita ko si Mace na nakasimangot.

" Ok ka lang ba?" tanong ko sakanya.

" I'm fine" tipid niyang sagot sakin.

" Ren! Halika na!" sigaw ni Brent sakin. Di ko namalayan na wala na pala si Mace sa harapan ko. Naglakad nalang ako papunta kina Brent.

Mace's POV

Napasimangot ako ng binangga ako ni Henz na parang wala siyang nakitang tao sa harapan niya. Di naman ako ganun ka pandak ah! Ang salbahe talaga nung lalaking yun! Naglalakad ako ngayun sa hallway at papunta dun sa secret place ko. Ako lang may alam dun.

" Hi Mace! This is Head. Please go to the address I'll be texting later" nakita kong text sa phone kk, kasunod na din dun ang address ng pupuntahan ko. Aish! Badtrip! Napakamot ako ng ulo at pumuntang parking lot.

Nagdrive na ako papunta dun sa address na tinext ni Head. Hayst! Parang ang rami ng nangyari ngayung araw na ngayun. Nang makita ko ang building na hinahanap ko, bumaba agad ako sa kotse at tumakbo papasok.

" Good afternoon, are you Miss Daimore?" kilala niya pala ako?

" Yes?-----" bago pa ako makareact  nagsalita agad siya.

" They are waiting for you upstairs. 15th floor, 3rd room on the right" instruct niya sakin. Tumango ako, baka late na ako. Nakakahiya naman.

Pagdating ko dun, agad kong binuksan ang pinto at -----

" Mace! Andito ka na pala!" sabi ni Head at pinauupo ako. Nakita ko si Henz na nakapoker face. Harry Ryle Cortes? Kuya niya ata.

" Since were all here---------" hinarang ko naman agad siya.

" Wait nga lang, bat ako kasali dito at sino ka?" tumawa naman siya at nakita ko si Head na natawa din. Anong nakakatawa dun?

" Hahaha, you're funny. By the way, I'm Harry Ryle Cortes the CEO of this company and Henz's older brother. I'm here to introduce you and Henz about something " mahaba niyang lintaya. Tss! Ayaw ko na nga siyang makasama tas, na iintroduce pang nalalaman!

" Tss, I'm not interested to know her and to be with her" akma na sana siyang umalis kaso pinigilan siya ng kuya niya.

" I know that you two know each other. Aside from being classmates you two are seatmates too right?" tanong ni Harry saming dalawa. Tumango nalang ako. Nakasemi higa si Henz sa upuan niya at halatang di interesado.

" Hmmm, Mr. Harry, pwede namang kami lang ni Head ang gagawa. Makakaya naman namin, bahala nalang yung mga taong di interesado. Diba?" tiningnan ko si Henz na nakatingin din sakin at inirapan ko at nagpekeng ngiti si Harry at si Head.

" You're right for that but you two really need to work together " sabi ni Harry samin. Ngumiti silang dalawa ni Head. Umirap lang ako at si Henz nakapoker face lang.

" Ok, At first, this is all about the crime of our parents. Our family really need justice for them" intro niya. Nakinig nalang ako, walang choice eh. Nandito na ako eh, wala na.

" So, this is Ms. Krizha Mace Daimore, the detective and undercover agent who investigates  the Cortes crime" pakilala ni Head sakin. Ngumiti ako kay Harry. Ngumiti din ako sakanya.

" And this is my younger brother, Henz Rage Cortes. He can be your partner in the investigation" sabi ni Harry.

Napatayo naman kaagad ako at napatingin kay Henz, nakatayo din siya.

" NO FREAKING WAY!"

" NO FUCKING WAY!" sabay naming sigaw. Pero tumawa lang si Harry at si Head.

" We've decided it long time ago, before you two became classmates. It's final" I just roll my eyes upward. Napatsk naman siya at padabog na umupo.

" Ok, we'll leave you two there and discuss everything " bago pa ako makareact, umalis na kaagad sila. Nakahiga siya sa sofa at nakapikit, natutulog ata.

" Hey! Sorry sa sinabi ko kanina. I didn't mean to hurt you." sabi ko sakanya.

" I'm hurt? How I will be hurt? Who are you though?" sagot niya sakin habang nakapikit. Ang salbahe talaga nitong ungas na to!

" Nagsosorry na nga yung tao eh! Ang choosy mo pa!" sigaw ko sakanya.

" Have I told you to say sorry to me? It's nothing. Can't you stop? Your annoying!" ang I salbbbaaaaaaahhhhhhhhhhhheeeeeeee! Ang sarap niyang itoture! Annoying pala ah! Kinuha ko ang marker ni Harry at sinulatan ang mukha niya.

" What are you doing?!" sigaw niya sakin at hinawakan ang kamay ko. Mahigpit ang pagkakahawak niya dito.

" I don't care if you still have that gun shot or this hurts. You have said earlier that who am I right? Then who you are? I don't even know you but you still annoys me!" sigaw niya sakin at tinulak ako.

" Bakit ba ang salbahe mo?!" sigaw ko sakanya.

" Who cares?" Aissshh! Kahit kelan talaga. Umupo nalang ako at naglaro sa cellphone. Bahala nga siya jan!

C.R.I.M.E(Book 1)Where stories live. Discover now