Chapter 7: Moment

20 1 0
                                    

Mace's POV

   Umuwi ako sa bahay ng duguan. Nagulat ako ng biglang sumigaw si Mike.

" The fuck! Anong nangyari sayo?" sigaw sakin ni Mike.

" Kita mo naman ata diba bal?" sagot ko sakanya. Tumawag naman agad siya ng doktor para gamutin ako.

" San ka ba nagpuntang,babae ka?" tanong niya sakin.

" Dun sa village, naghahanap ng ebidensya." walang gana kong sagot sakanya. Masakit kasi ang katawan ko.

" Bat ka ba pumunta dun ng mag-isa?" inis niyang sabi sakin.

* ding dong* *ding dong*

  Napatingin kaming dalawa sa pintuan. Napaupo ako sa sahig dahil feeling ko, wala na akong dugo then suddenly all things  went black.

Mike's POV
  
   Binuksan ko ang pinto dahil may nagdoor bell. Nakita ko si Doc kaya pumasok kaagad kami.Pagpasok ko,nagulat ako ng nakita ko si Mace na nahimatay. Tumakbo ako sakanya at binuhat papuntang kwarto niya.

" Doc, okay lang ba siya?" tanong ko kay Doc. Ang rami kasing dugong nawala sakanya tas may tama pa siya ng baril sa kanan niyang balikat kaya nakasling na siya ngayun.

" Oo, okay lang siya. Pero pasalamat nalang tayo kasi naagapan kaagad. Tapos,may supply siya na dugo. Btw, let her rest muna. Pero kung may side effects sakanya ang mga gamot,pakitawagan nalang ako" utos sakin ng Personal Doctor namin. Tumango nalang ako at tiningnan si Mace na puno ng pasa ang katawan niya at nakasling ang kanang balikat niya.

" Hayssttt, ikaw kasi eh! Di ka nag-iisip bago ka gumawa ng move no? Isasacrifice mo talaga ang sarili mo para sa iba. Magpahinga ka nalang muna jan" sabi ko sakanya kahit natutulog siya. Nagsulat ako ng note at nilagay sa side table niya. Hinalikan ko ang noo niya at  umalis na.

  Nagulat ako ng may makita akong pamilyar na mukha sa labas ng bahay. Siya yata yung kausap ni Mace sa cafè eh. At sa school,nakita ko sya.

" Nandyan ba si Mace?" tanong niya sakin. Nagulat ako ng bigla niyang hanapin si Mace.

" Oo,nandito si Mace. Bakit mo siya hinahanap?" tanong ko rin pabalik sakanya.

" We're classmates . May project kaming gagawin" sabi niya sakin.

" Ok,paki bantay nalang din siya. Nasa kwarto siya. " Nakita ko namang pumasok na siya sa bahay, umalis na ako papunta kina Laine.

Henz's POV

   Pumasok na ako sa bahay nila. Malaki naman bahay nila at ang linis. Wala din akong nakitang mga kasambahay. Umakyat ako sa taas at hinanap ang kwarto ni Mace. Nakita ko naman agad ito at binuksan ng dahan-dahan.

" Ahhhh, fudge! Ang sakit" nagulat ako ng bigla siyang umungol pero natahimik din ito ng makatulog ito ulit.

   Nagulat din ako dahil sa nakita ko. Nakasling na siya at maraming pasa ang buong katawan niya. Umupo ako sa tabi ng kama niya. Nilibot ko ang paningin ko sa kwarto niya. Kakaiba talaga ang babaeng to. Her room has black and white paint. All things in her room is only black and white.

" Bat ka nandito?" nagulat ako ng bigla itong nagsalita at nakaupo na sa kama niya.

" Anong nangyari sayo?" tanong ko din pabalik sakanya.

" Paki mo? Bat ka ba nandito?" inis niyang tanong sakin.

" May gagawin sana tayo---" naputol ang sasabihin ko ng bigla niya akong binato ng unan.

" Anong gagawin? Kung may balak ka,wag ako. Kasi kahit may tama ako ng baril at may mga pasa ako,kaya kita" sabi niya sabay takip ng kumot sa katawan niya.

" Hahahahaha! Di mo kasi ako pinatapos. Ang bastos ng iniisip mo. Akala mo,papatol ako sayo?" nag-iba kaagad ang reaksyon niya.

" Bakit? Akala mo rin papatol ako sayo? Ang kapal mo no. At ang kapal mong pumasok dito sa kwarto ko!" sigaw niya sakin at sinisipa ako.

" Yung kambal mo ang nagpapasok sakin dito. " tiningnan ko naman agad siya dahil bigla siyang natahimik. Nakita kong may dugo na ang kumot dahil sa sugat niya. Nagalaw ito nung sinipa niya ako.

" Ikaw kasi eh,pinapalabas mo ko" sabi ko sakanya at kinuha ang kumot niya. Naka pajama ito at nakasando. I rolled her pajama up to her knees. But she just remain her cold stare to me.

" Ako ng bahala dito. Umalis ka na" she stares me coldly. Kinuha niya ang kamay ko sa pajama niya at lalo pa itong dumugo.

" Ang tigas ng ulo mo. Akin na yan" kumuha ako ng first aid kit sa drawer niya.

" Ano bang nangyari sayo at nagkakaganyan ka?" Imbis na sagutin niya ako,tiningnan niya lang ako.

" Wala pala akong kausap " sabi ko sakanya. I glare at her. Nakatulala lang siya.

" Ano bang ginagawa mo dito?" tanong niya sakin.

" May project tayo, gagawa daw tayo ng essay. With no exact topic. Ano ang isusulat natin?" sagot ko sakanya. She just nodded and stands up.

" Hoi! Anong ginagawa mo?" takang tanong ko sakanya.

" Gagawa na ng project,dun tayo sa baba" nag-ika-ika siyang naglakad pababa. Pinuntahan ko siya para alalayan pero hinawi niya ang kamay niya kaya na out balance ako. Nahawakan ko siya kaya nalapit siya sakin at napasandal kami sa hagdan.

" Bitaw!"

" I'm just trying to help but you ignores me. "

" Anong nakain mo at ang bait mo? Di ka naman ganito sakin sa school ah? Bitawan mo na ako" dahan-dahan ko siyang binitawan. She's now using her cold expression again.

  Nagpatuloy lang siyang naglakad ng bigla itong napahinto kaya huminto din ako.

" Kumuha ka ng mga gamit sa kwarto ko,bumalik ka kaagad" utos niya sakin. Bumalik naman ako kaagad at nakita ko siyang may kausap sa phone niya.

" Yes, I'm fine. Malayo lang naman to sa bituka. It's just a bullet" sabi niya sa kausap niya.

" Ok. Pupunta nalang ako jan pagmay time. "

" May irereport din ako about dun. Ok sir, see you".

  I just pretend I didn't hear nothing. Umupo kaagad ako.

C.R.I.M.E(Book 1)Where stories live. Discover now