Chapter 19: Can't forget

9 0 0
                                    

Mace's POV

  Ano bang pumasok sa isip ng lalaking yun! Argh! Nakakainis! Bakit sa lahat nga babae, ako pa talaga napagtripan niya. Nakakainis! At yung tinawag niya akong " Baby" kinilabutan ako. Para talagang pumunta ang lahat ng dugo ko galing sa paa ko papunta sa mukha ko. Nakakainis!

   Nasa cr ako ng school namin. Di parin ako makapaniwala na nagawa niya yun sakin. Hinihilamos ko ang mukha ko pati ang labi ko. Parang wala na akong mukhang ipapakita sakanila. Nakakainis.

  Dahan-dahan akong naglakad palabas ng cr ng may mabangga ako. Agad naman akong tumakbo papunta sa room.

" WHERE HAVE YOU BEEN, MS. DAIMORE!" sigaw ng prof namin. Dalawang kahihiyan sa isang araw ay isang napakalaking kamalasan sa buhay.

" Ahh. Nag cr lang po. Masakit po kasi tyan ko eh" hiyang sabi ko sakanya sabay kamot sa ulo ko.

" Masakit tyan nyan Ma'am kasi naghalikan sila ni, Henz." sigaw ng isang kaklase ko. Sorry nalang talaga kong di ako makapagtimpi.

" It's not true Ms. May nakain lang po akong masama sa tyan ko. Kaya po sumakit,pasensya na po" yumuko ako at pilit na iniiwasang mag eye- contact sa teacher namin.

" Ang sabihin mo lang ang landi mo." agad namang tumaas ang tenga ko sa narinig ko. Tiningnan ko siya ng masama.

"Oh? Diba? Ang landi mo? " tumayo na ako at tiningnan siya.

" Pwede ba, tumigil na kayo? Kung sinasabi niyong malandi ako-----" di natapos ang sinabi ko ng biglang nagsalita si Henz.

" I kissed her. At wala kayong paki dun. Kung may maririnig pa akong sinasabihan si Mace na malandi. Ako ang puputol sa mga dila niyo" pangbabanta ni Henz. Di ko siya pinansin. Umupo nalang ako at sinaksak ang earphones ko.

" You should thank me" rinig kong sabi ni Henz sa tenga ko. Pero di ko parin siya pinansin. Naaalala ko na naman kasi yung halik niya.

*bell rings*

  Nagulat nalang ako ng may biglang humila sakin.

" WHAT DO YOU WANT!" pasigaw kong tanong sakanya.

" I just want to say sorry" hinablot ko ang kamay ko sakanya.

" You don't have to. I know you did it on purpose. " sabi ko sakanya sabay alis. Nakakabanas ang mukha niya.

" Wait!" di ko siya pinakinggan at patuloy lang sa paglalakad.

Umuwi nalang ako sa bahay para magpahinga. Pagpasok ko humiga din ako kaagad. Hayss.

" Can't you see? My girlfriend is watching you flirting me. It's a shame. The word "bitchiest" really suits you. Come here baby"

  Ugh! Naaalala ko na naman! Can you please stop bothering me, Henz? Inis na sabi ko sa sarili ko.

*phone rings*

| Salbaheng Ungas is calling |

Pano ko ba to sasagutin? Act normal,Mace. Act normal.

" What do you want?" bungad ko sakanya.

" Look. I want to apologize " sabi niya galing sa phone. Di ko alam kong magiguilty ba ako. Pero naiinis parin ako eh. Di pa nga ako makatulog dahil sa kiss na yun tas di parin nya ako papatulugin sa konsensya? Para akong kriminal sa lagay na to huh.

" Hey. I'm dead serious here, Mace. Forgive me." napairap nalang ako sa hangin.

" You did it on purpose. So, what's with apologizing? Planadong-planado. " sarkastiko kong sabi sakanya.

" Come down here." utos niya sakin.

" I won't "

" Can you?"

" I won't "

" Fuck! Please? Can you?." nakonsensya naman ako sa pagplease niya. Nakakainis. Tumayo ako at bumaba. Nakita ko naman siyang sinusuklay ang buhok niya gamit ang kamay niya.

" Now what?"

" Sorry. Tomorrow is my parents funeral. Please come with me." he's teary eyed. Nagpapakonsensya talaga to eh. Pramis!

" Ahhh eh. Bukas na pala?" nagulat naman ako ng bigla akong hinablot ni Henz palapit sakanya.

" Stay with me"

" Ano raw? Ok ka lang Henz? Naguguluhan na ako sayo" takang tanong ko sakanya. Niyakap niya naman ako.

" Hey Henz!" tinapik-tapik ko ang balikat niya.

" For awhile,please," and there. I heard him again crying. He's such a cry baby.

" Ahm, about dun kay Bella, bakit ka niya hinahanap?" lumayo naman siya sakin at tiningnan ako.

" Their company is one of our partner company. They used to arranged marry us. But I refuse. She's more despicable than you. She's also crazy. She's not inlove with me she's possessed. " ah, ngayun ko lang nalaman to ah.

" So, you used to be married?"

" No. She's the one who actually calls me husband. We're not married. She's married by herself" napatawa naman ako sa sinabi niya.

" WAHAHAHAHAHAHAHAHA, so self- proclaimed lang pala na kasal kayong dalawa. Nakakatawa. Grabe yung babaeng yun" tawang-tawa kong sabi sakanya. I saw him smirk.

" Oh sorry, di ba nakakatuwa?" lumapit naman siya sakin at nilapit ang mukha sakin at dahan-dahan akong hinalikan. A smack.

" You're face is so red. Cute" yumuko agad ako at hinawakan ang mukha ko. Feeling ko lahat ng dugo ko pumunta sa mukha ko. Gosh!

" Pasok na ako!" agad akong tumakbo papasok sa bahay dahil sa hiya.

| New message from Salbaheng Ungas|

*See you tomorrow. Thanks*

Namula naman ako sa sinabi niya at yung halik niya. Parang di ko talaga makakalimutan ang araw na to.

C.R.I.M.E(Book 1)Where stories live. Discover now