Chapter 30: Wake up

6 1 0
                                    

Henz's POV

  Matapos kong macheck ng doctor. Di ko alam kong saan ako papunta pero dinala ako ng mga paa ko sa chapel ng hospital. Di ako madasaling tao pero I need God. I need Him.

  Umupo muna ako bago ko maisipang lumuhod. Lumuhod ako at pinikit ang mga mata ko.

" Lord, you know that I didn't really pray. But God, para kay Mace. Kahit para kay Mace lang po. Gisingin niyo na po siya" mataimtim kong dasal. Umupo ako at umalis din pagkatapos.

  Gusto ko kung gigising si Mace ako ang unang makakakita sakaya. I know God will answer my prayers kasi siya lang may kapangyahiran para magawa yun.

  Habang pabalik ako room ko, paika-ika akong naglakad dahil na din sa hawak ko dextrose at sa sugat na nasa tagiliran ko. Naisipan ko na puntahan si Mace sa kwarto niya para icheck siya.

  Nakita kong walang nakabantay sakanya kaya mas okay na din.

" Mace, mantika ka talaga matulog kahit kelan. Gumising ka na nga! Almost 4 months ka nang natutulog oh. Di ka ba nagugutom? Or nauuhaw? Gumising ka naman oh. Please naman" sabi ko sakanya habang hawak ang kamay niya at nilalapit ito sa labi ko. Wala na kong ibang mahihiling kundi ang gumising si Mace sa pagkakacomatose niya. Mas okay na nga kung ako,ang nacomatose kesa sakanya.

" Mace gusto ko sa paggising mo, ako ang una mong makikita " sabi ko sakanya at pumikit.

  Di ko namalayan na kinakain na ako ng antok.

" Mace? " tanong ko sa babaeng nasa harapan ko na nakaputi na. Ngumiti lamang siya sakin at nilahad ang kanyang kamay.

" Gusto mo bang sumama sakin, Henz?" masaya niyang saad sakin.

  Napailing ako ng marinig ang sinabi niya.

" No, Mace, but I'll take you home with me. Please, bumalik ka na" ngumiti lang siya sakin ng pagkatamis-tamis.

" Hindi Henz. I'm sorry" bigla naman akong napagitlag sa sinabi niya.

  Bigla naman akong nagising sa pagkakatulog ko at tiningnan si Mace. Hays.

  Pipikit na sana ako ng maramdaman kong gumalaw ang kamay niyang kanina ko pa hawak.

" Mike! Gising na si Mace!" tawag ko sakanya habang may kinakalikot sa cellphone niya.

  Nakita ko kung paano binuksan ni Mace ang kanyang mga mata. At ngumiti ito ng pagkatamis-tamis.

"Tatawag muna ako ng doktor!" sigaw ni Mike at tumakbo na palabas.

" Thank God! You're awake." napatalon naman ako sa saya dahil sa pagkagising ni Mace.

  Nagulat naman ako ng biglang   may pumasok ang doctor kasama si Mike.

"Excuse me, itest ko muna siya" tumango naman ako at umalis muna sa tabi ni Mace.

  Di ko alam kong saan ako papunta pero dinala ako ng paa ko sa chapel na pinuntahan ko kanina.

  Umupo ako pinakalikod na upuan.

" Alam mo namang di ako madasaling tao at di ako masyadong naniniwala sayo. Pero salamat, kasi sinagot mo ang panalangin ko" bulong ko sa sarili ko.

  Akmang aalis na ako ng may biglang tumawag sa phone ko.

Incoming call...

  Tiningnan ko ito at napabuntong hininga.

" Hello, baby! " bigla nalang uminit ang ulo ng marinig ko ang boses niya.

" What do you want, Bella?" cold kong tanong sakanya. Naglakad na ako palabas ng simbahan.

" I just miss you baby. What's wrong with that? Haven't you miss me?" maarte niyang sagot sakin.

" I'm not in the mood to talk to, Bella. I'm going to check Mace. Bye." may sasabihin pa ata siya ng bigla ko siyang pinatayan.

" That girl slu---- " pinatayan ko na ito at bumuntong hininga.

  Dahan-dahan akong pumasok sa kwarto niya at tiningnan siya. Nakaupo siya sa hospital bed at ngumiti siya sakin.

" Mace? Are you fine? Ok ka na ba?" she chuckles. Ugh! Why is she so cute when chuckling?

" I'm fine always. How long I've been sleeping?" umupo ako hinawakan ang kamay niya.

" You've been sleeping for almost 4 months but thank God! He wakes you!"she smiled again.

" I'm so worried that you might not wake but still I trust. " i kissed her hand and smiles to her.

" Hahaha. Bat ka nag-aalala? Oy, may nararamdaman ka na ba para sakin? Ikaw ah!" kanstyaw niya sakin.

  I smiled and answered.

" Can I have? At pwede ba?" sagot ko sayo at nakita ko na kinabahan sa ka sa sinagot ko sayo.

" Wag mo nga akong jinojoke time Henz! Seryoso ako. " tiningnan ko siya ng seryoso at sinabi.

" Pano kong totoo? Would you let me have feelings for you?" seryoso kong sabi sakanya at tinitigan siya.

" Ano yung narinig ko? " sabi ni Mike na ikinatawa niya at kinagulat naman namin.

  Agad ko namang nabitawan ang kamay ni Mace at agad namang napalihis ng tingin sa gilid niya.

" Wala lang yun. Hmmm *pekeng ubo ko* " tumayo naman ako at inayos ang pantalon ko.

" Uuwi muna ako Mike, magbibihis lang" umalis naman ako kaagad ng dahil sa kaba. Shit!

" KUYA NAMAN IH! TIGILAN MO NGA AKO!" rinig kong sigaw ni Mace habang naglalakad ako palabas. Natawa na lamang ako at umalis na.

C.R.I.M.E(Book 1)Where stories live. Discover now