(ANGEL'S POV)
"Just be you, Chealsea."
"John, I really don't belong to your group.I'm so... beatiful."
"Angel naman ehh. Kanina kapa dyan. Hindi nga beautiful. Dull nga oh."
"I know right."
Hinagis ko sa mesa ang scrip.Andito kami sa loob ng theater club nagrereading acting. Tama ba yun? Ahh basta yung parang umaarte kami pero nagbabasa lang. Basta yun. Pero ang nakakainis sa tuwing tatahimik kami binabanggit niya si Mira. Hindi naman ako nagseselos. ako na si Erzea Cheon? Magseseloz? Oh end of the world na.
"Problema mo?" tanong niya saakin.
Problema ko? Ikaw! Napaka ewan mo. Ako ang kasama mo tapos yung utak mo nakay Mira. Nakakainsolto kaya. Pero syempre sa utak ko lang yun.
"Ayoko lang sa mga lines ko. Ehh para akong engot diyan ehh."
"Malamang. Geek ka nga diba?" sabi niya.
Yahh right. Bakit ba kasi ako pa napili.
"Tas ikaw yung badass?"
Unfair nga ehh.
"Malamang."
"iihhh baliktad dapat." tama. Siya kasi lampa ako matapang so dapat baliktad.
"Pwede ba Ms. Gangster.Wag kang magreklamo kung gusto mong pumasa." sabi niya. Kami lang dalawa dito.
"tss. Kaya kung pumasa kahit na absent ako whole year. School ko to ehh."
"Oo syempre pero anong mangyayari sayo sa college nganga. You know what education is a must." Sermon niya. Haist ganyan siya palagi. Lalo na sa tutorials namin.
"Hoy nerd, nagmahal ka na ba?"
"Huh?"
"Yahh I know masyadong out of the blue ang tanong ko pero, what if ikaw ang nasa situation ni John. Would you do the same?" how lame my question is.
"Siguro. "kilbit balikat niyang sagot.
"Kung ako. Hindi." napalingon siya saakin pero binalik niya sa scrip ang attention niya.
"Tsk. Knowing you hindi na ako nabigla." Napapoker face nalang ako.
"So anong pinapalabas mo selfish ako?"
"Hindi. Selfcentered lang."
*Pak*
"Ano ba ang sakit mo kaya mambatok."
"Langhiya ka. Sobrang seryoso ko dito."
"Sino bang may sabing nagseryoso ka?"
"Wow, feeling clown, di bagay!"
"haist, focus ka na nga lang diyan."
At yun na nga nagfocus na ako as he said. 2 Weeks na. 2 weeks after that scenario. Hindi ko na ulit nakita si Toffer so as Mira. Ewan ko nalang kung nasaan sila ngayon. Si Blake naman ewan pero palaging busy. Hindi narin nanggagambala yung fiance niya.
"Do you really love her?" kumunot naman ang noo niya. Mali kasi ang sinabi ko dapat do you really love me.
"Me hindi her."
"Then if yes let her go. Find you're girl. She's always with you."
"Angel! Ayoko na sa pinuponto mo." at inulit ko ang pagbagsak ng scrip "Stop connecting---"
"Oo na oo na. Over ka naman malareAct ehh. Ang punto ko lang is. Alam kong may nararamdaman si Toffer sakanya pero he stuck his mind that i'm the one he loves. Aish.Hindi naman sa selfish ha pero,... Argh bahala ka na nga." biglang bumukas ang pinto at nagulantang kami sa sinabi ng taong nagbukas ng pinto.
[Zei's POV]
My world turn upside down sa sinabi ni Blake. Ano bang nangyayari sa mundo. Bakit puro problema na ang dumating? Siguro para may thrill din ang buhay ko. Bakit ba naman kasi ngayon pa.
----Flashback----
"Nerdy buti na kita kita agad. Si Tito Nic. Ang daddy mo sinugod sa hospital. Umatake nanaman ang sakit niya."
------
Argh, ano nanaman kayang nangyari kay daddy.
Nakita ko kaagad si tita Kasey sa labas ng emergency room. Bakit naman nandito 'to? Napansin niya along papalapit kaya niyakap niya ako.
One word..
AWKWARD!!
"Ahhh tita, ano nga palang ginagawa mo dito?"
"Ahhh... kasi... kasama ko kasi ang dad mo the time na umatake ang sakit niya. And you're not answering your phone."
"Yahh right nasa appartment ang cellphone ni nerd ok na? O.A. niyo makareact kala niyo naman asawa niyo nasa loob!" sabat naman ng impaktang babaeng relax na relax sa pag kakaupo na nakadequatro pa sa waiting area.
Well may point sya. Matagal ko na itong napapansin ehh. Di kaya may secret relationship sila ni dad? Well mahal ni dad si mommy pero, duh 3years ng wala si mommy sa mundong ibabaw. Haist dedma na nga lang.
Nakita ko namang lumapit si tita kay Angel at kukurutin na sana pero sinampal niya ng todo ang kamay ni tita na mas lalong nag painis kay tita. Natawa naman ako sa reaction ni tita. Haha.
"Aba't sinusolsulan mo na 'tong bastardong 'to?" automatikong na pa sagot.
"Watch your words tita!" pasigaw kong sabi. Nakatingin na nga ang mga tao saakin. Nagulat naman silang dalawa specially si tita. I never raise my voice on her. "Sorry, tara na nga Angel math class ng sunod" hinawakan ko si Angel sa kamay niya at hinila para tumayo.
"Paanong dad mo?" concern niyang tatong.
"Ikaw nang bahala tita. Tawagan niyo lang si Blake o Angel pag may problema. Salamat po!" Sabi ko at hinila ko na si Angel.
"Hoy nerd ang KJ mo. Chance na yun para maka excuse." Binatukan ko siya. Kung anong iniisip ehh. "Aray ahh. "
"Tumino ka naman minsan."
I was about to enter her car ng may narinig akong sumigaw. I fall on my knees at tuluyan ng napaluhod. Hindi ko nakaya at humagol gol na ako sa iyak.
"Jusmiyo. Lord. Why?"
Napatingala naman ako sa nagsalita. Did she just call god? End of the world na.
BINABASA MO ANG
Ms. Gangster And Mr. Nerd
General FictionTHe more you hate the more you love. thats the saying of the stupid writer. And this is the main topic of this story. About Ms gangster who is a wild tiger. And Mr. Nerd who is a coward but a fighter. What will happend if they'll collide?Would they...