SowJin 8: Join you in your Journey
(Sowon POV)
"Sorry" I said and he started then engine
Bakit ba ako napunta sa sitwasyon na to? Hay sana makasurvive ako hanggang sa makarating kami sa bahay.
Wala lang kaming imik habang nasa byahe kami, kasi di ko alam ang sasabihin ko. Maya maya ay nakarating na kami sa bahay. Gusto ko ng lumabas, pero di alam kong bakit di ako makagalaw sa pwesto ko. Katahimikan ang bumalot saming dalawa, so awkwardness is surrounds us.
Maya maya ay bigla nagkaroon ng lakas yong mga binti ko kaya lalabas na sana ako but he hold my wrist. Sabay sabing.
"Sorry"sabi niya nagulat ako sa sinabi niya kaya, isang minuto na ang nakalipas bago ako makasagot.
"Sorry din, I-I didn't mean to say that to---"di niya ako pinatapos
"No it's fine, I know that's all true"sagot niya. At isang mahabang katahimikan ulit ang bumalot samin. Pano ba ako makakatakas sa sitwasyon nato? Sasabihin ko na sana na aalis na ako kaso inunahan niya ako.
"It is okay if we go for another ride?"tanong niya, di ko alam kung anong isasagot ko but I nod. And he started the engine again. Awkwardness still around us but, lessen.
Maya maya tumigil siya sa pagmamaneho, napatingin ako sa paligid other park, lumabas siya, so lumabas din ako. He enter the park, so I enter too. Umupo siya sa isang bench, tumingin siya sakin, then, he told me to sit beside him, kahit nagugulahan ako ay umupo parin ako sa tabi niya. Tinginan lang namin yong mga tao na nandoon, may mga magkakaibigan, mga lovers and also family. Maya maya kinalabit niya ako, tinginan ko lang siya then, he pointed upwards. Tumingala naman ako, then colorful fireworks appeared in the sky.
I'm smiling while watching the fireworks, it makes me feel happy. Nagulat naman ako nang nasa harapan ko na si Jin.
"Sowon, I-I"he sigh
"W-What?"tanong ko
"I like you"dire diretso niyang sabi. Di ka alam kung ano irereact ko dahil, naghalo halo ang nararamdaman ko. Pero dahil sa pagkabigla ko ay nilagay ko nalang yong dalawang kamay ko sa bibig ko.
"A-Are yo-you s-sure?"nauutal kong tanong
"Yeah, bu-but, if you didn---"di ko siya pinatapos
"I like you too"dire diretso kong sabi
"Re-Really?"tanong niya
"Yes"sagot ko
"So-So can I-- agh can I cou-court you?"tanong niya. Nagulat ako but I still remain calm.
"Yes"I said while nodding
"YES" Jin shouted
"Hey Jin, may you please calm down?"ako, umupo naman siya agad
"Wala ng bawian ah"sabi niya, I nod
~~~
Nandito na kami sa harap ng bahay pero di parin ako lumalabas ng kotse ni Jin kasi wala lang we just talk about something.
"So tomorrow you're fetch me?"tanong ko sakanya
"Huh? I thought di kana sasama sakin"sabi niya, nginitian ko naman siya sabay sabing
"I didn't meant it, actually I will Join your Journey no matter what"sabi ko
"Talaga?"tanong niya
"Oo nga"I said , then I hug him
"I promise that I will never leave you, so that we'll be together"Jin
"I promise that, too"ako, then lumabas na ako sa kotse niya at umalis na siya ako naman ay pumasok na sa loob ng bahay naabutan ko si Kuya sa Living rom akala ko nga papagalitan ako kasi it's already 9:30 pm.
Pero di niya ako pinagalitan kasi kasaba pala siya ni Jin.
Kinabukasan ay sinalubong agad ako nina Yuju at Sin B.
"Sowonnnie,what happen yesterday?"
"You also know?"tanong ko sakanila, they just nod, yon nalaman ko na kasabwat din pala sila ni Jin, maging sina Emman at Solar, iba rin mag isip si Jin nuh, hay.
~~~
It's been a month since nanligaw si Jin sakin, at sa loob ng isang buwan ay todo effort siya as in super effort, kaya napagdesisyunan ko na sagutin na siya. So ito na nga palabas na ako ng campus, susunduin niya daw ako sabi niya kaninang umaga, nasa labas na ko ng campus tapos nakita ko na yong kotse niya, lalapit na sana ako sakanya kaso may pinapasok siyang babae sa kotse niya, and after makaalis ng kotse niya ay biglang bumaksak ang mga luha na kanina pa nagbabadyang tumulo.
Nagulat ako bigla ng may tumigil na kotse sa harapan ko, then narealize ko na kotse pala yon ni Emman, biglang binuksan ni Solar yong window, tsaka niya ako kinausap.
"Sowon, why are you crying?"tanong niya
"I saw him with a girl"sagot ko, bigla siyang lumabas ng kotse at niyakap ako bigla at sabay sabing
"Sino si Jin?"tanong niya, I just nod. "Tara pasok ka, sundan natin siya"sabi niya pa, sinunod ko naman siya at sumakay sa kotse. "Saan siya dumaan?"tanong niya pa tinuro ko naman kung saan, at pinaandar na ni Emman yong kotse niya.
Maya maya ay nakita na namin yong kotse ni Jin, so we stated to follow his car, maya maya ay tumigil yong sasakyan niya sa park na pinuntahan nimin last month, bumaba siya with that girl, bumaba rin si Solar at Emman, bababa narin sana ako ng pinigilan ako ni Solar.
"Wait, until I call you, tsaka ka lumabas at sumunod samin."sabi ni tsaka umalis na sila ni Emman ako naman naghintay lang sa pagtawag sakin ni Solar
(Jin POV)
Nandito na ako sa labas ng campus nina Sowon, ng makita ko siya, kaya lumabas na ako ng kotse at pinasakay sa kotse ko si Yuju, yes si Yuju yong kasama ko, were not in a relationship it's just part of our plan para daw mapa-oo na si Sowon, kaya ito pagpasok namin sa park ay agad tumakbo si Yuju papunta kay SinB and Jhope, friends ni Sowon, oo kasabwat ko silang pati sina Solar and Emman, pumasok na sina Solar at Emman dito sa park.
"How is she?" tanong ko
"Syempre ayon iyak ng iyak. Sige na maghanda na kayo, tatawagan ko na siya"sabi ni Solar so naghanda na kami, may hawak kaming mga cardboard na may nakalagay na. Can-You-Be-My-Girlfriend-? akin yong question mark. ayon tinawagan na ni Solar si Sowon.
(Sowon POV)
My phone rang so I answer it immediately.
"Hello, Solar, what?"tanong ko
"Pumasok kana dito you need to see something"sabi niya
"Wha---"di ko natapos yong sasabihin ko kasi she already hanged up, so lumabas nalang ako ng kotse at pumunta sa park, pagpasok ko ay biglang tumulo ang mga luha ko dahil sa nakita ko, my friends holding a cardboard together with JIn, na may nakalagay na Can-You-Be-My-Girlfriend-? Nilapitan ako ni Jin, sabay sabing
"Why are crying?"sabi niya habang pinupunasan ang luha ko
"Tatanungin mo lang pala ako ng ganyan, ang dami mo pang ginawa, pwede mo naman akong diretsuhin"I said, between my sobs
"So, tayo na"tanong niya
"I just said it right? Yes"ako at nagsigawan sina Yuju, and there I realize na siya pala yong kasama ni Jin kanina, she also mouthed, 'It was me' I just smile at her.
"And as I said, I'll Join You in Your Journey"ako then we hug each other.
I can tell that this is my most happy moment, that happen in my life. I know that we'll be forever, just by Joining him in his Journey.
Yan tapos na ang JYIYJ.
Abangan ang MBE, (My Beatiful Enemy) TaeRin couple na.
Comments and votes are highly appreciated by the author.
Kamsam nado saranghaeyo<3
CL---<3<3<3
YOU ARE READING
Bangchin Short Story
FanfictionBangchin Short Story Bangchin Couple SowJin TaeRin EunKook YuMin SinHope Umga