Umga 8: My Little Fiancee
Nandito kami sa isang restaurant, dito napili ni Suga. Naghihintay kami ng pagkain nang walang imik, hanggang sa dumating at na ubos namin yong pagkain. Hinatid niya narin ako sa bahay, pagdating ko ng bahay ay agad akong pumasok sa bahay at dumiretso sa room ko, tapos nahiga ako sa bed ko, at ipinikit ang mata ko. Tapos naalala ko na namin yong nangyari kanina.
"Umji dun ako sa bakeshop bibili ng pagkain hintayin mo lang ako dito" Suga, tumango naman ako.
Pagtalikod ni Suga ay kinuha ko yong phone ko saka siya kinunan ng picture.
Nagulat naman ako ng may umupo sa harapan ko at nagsalita bigla.
"You really enjoying his company"
"Wendy?"
"Oh you look shock, di mo na alam na dahil sayo ay nakipagbreak sakin si Suga. Kung di ka sana umepal kami pa sana ngayon"
"But Wendy, mas nauna ako sayo maging parte ng buhay niya, mas nauna niya akong naging kaibigan bago ka niya naging girlfriend"
"Sige, sabihin na nating mas nauna ka nga niyang nakilala pero, ako yong niligawan niya, and dahil sa arrange marriage nayan, nasira kami, you ruin us."
At dahil di ko na kaya yong mga sinasabi niya ay tumayo na ako at naglakad palayo. Narinig kong tinawag ako ni Suga, nilingon ko naman siya at nagulat ako sa nakikita ko ngayon, magkadikit ang mga labi nila ni Wendy.
Dahil dun ay napaluha ako at dun na nga ako umiyak ng umiyak hanggang sa makatulog ako.
Kinabukasan 7 am palang gising na ako so, ginawa ko na daily routine ko at agad akong kumain ng breakfast, pagkatapos ay umakyat ako sa kwarto ko, at kinuha yong phone ko.
Walang message, even a single miss call. Mas mabuti narin ang ganito, baka lumala lang ang sitwasyon pagnag usap kami na di pa kami medyo maayos.
Ang ginawa ko nalang ay bumaba ko hanggang sa kitchen at naabutan ko dun yong isang maid.
"Ate, can you make me a popcorn?"
"Okay, Ms. Umji"
"Tapos pakidala nalang po sa living room" tumango naman siya ako naman kumuha ng chicharia tapos 1 liter pineapple juice na galing sa ref tapos dinala ko yon sa living room.
Kinuha ko sa room ko yong laptop ko tsaka ko dinala sa living room at kinonnect yon sa TV namin at dun na ako pumili ng pwedeng panuoring movie, ayon pitch perfect 1, then tapusin ko na hanggang pitch perfect 3.
At ayon nga nag umpisa na akong manuod, hanggang matapos ko na nga yon hanggang pitch perfect 3, sinunod ko yong back to the future 1 to 3.
Natapos ko lahat yon nang 8 pm, saktong pagdating nina Dad, Mom at Kuya, sa company na din kasi nagwo work si Kuya. So kumain na kami ng dinner ng sabay sabay.
"Umji, dito kalang sa bahay buong araw?" Mom
"Yes po. I spend all day watching movies"
"Ohh, wala kayong lakad ni Suga?" Kuya, what the hell? Bakit kailangan niya pang sabihin yon? Psh.
"Wala po"
"Ohh" Kuya, tapos nagpatuloy na kami sa pagkain.
Pagkatapos ay kinuha ko na yong laptop ko tapos umakyat na ako sa room ko at nagshower pagkatapos humiga na ako sa bed ko at agad nakatulog.
YOU ARE READING
Bangchin Short Story
FanfictionBangchin Short Story Bangchin Couple SowJin TaeRin EunKook YuMin SinHope Umga