Umga 3: My Little Fiancee

97 2 0
                                    

Umga 3: Liar

(Umji's POV)

Nang makarating kami sa bahay ay dumiretso ako sa kwarto ko at pagkasara na pagkasara ko ng pinto ay at tumulo ang mga luha ko, siguro dahil sa frustration. Tuloy tuloy lang sa pagtulo yong mga luha ko, pinipilit kong itigil pero wala parin.

Pumunta nalang ako sa bed ko at dun ipinagpatuloy ang pag iyak ko hanggang sa nakatulog na ako.

~~~

Nagising ako dahil sa sobrang lamig kaya naghanap ako ng kumot pero napansin kong nakakumot na pala ako, maya maya ay pumasok si Mommy dito sa kwarto.

"Mom" I said and try to sit but I can't move.

Lumapit naman sakin si Mom at tinulungan akong umupo. May pumasok ulit sa room ko na may dalang maliit na palangana, na may tubig at may hawak siyang bimpo, umupo siya sa bed ko at ipinatong ang palangana sa side table ko.

"Sige naiwan ko na muna kayo. Tinignan ko lang yong ginagawa kong porridge" sabi ni Mommy, sabay labas ng kwarto ko.

"What are you doing here?" tanong ko kay Suga, yes Suga is here.

Di niya ako sinagot. Nilublob niya yong bimpo sa maligamgam na tubig na nasa palangana, pagkatapos niyang pigaan iyon ay kinuha niya yong kamay ko pero binawi ko yon, kinuha niya ulit yong kamay ko, at pinilit kong bawiin ulit yon, pero hinigpitan niya ang pagkakahawak din at nanghihina ako, so hinayaan ko nalang siya.

"I'm here because I feel like, it's my fault why you end up sick"

"I feel like it's not, so you can go now" I said to him habang binabawi ko yong kamay ko sakanya, pero di niya parin hinahayaan na mabawi ko yong kamay ko kaya hinayaan ko nalang ulit siya.

"I volunteered to help Tita to take care of you, so I can't just leave. Not until I make sure that you're totally fine" sabi niya

"Don't worry by tomorrow I'll be fine, so you can leave tomorrow"

"Yeah, after I check you" after that pumasok na si Mommy sa kwarto ko dala dala ang porridge na ginawa niya daw.

Si Suga naman ay binihat na yong palanganang may tubig, bago siya lumabas ng kwarto ko ay tumingin muna sakin, yong mga tingin na parang mahal na mahal ka niya at talagang nag aalala siya.

Mom feed me with the porridge, after that I lay on the bed then close my eyes until I fell asleep.

~~~

Next morning, nagising ako ng maaga Kaya ginawa ko na daily routine ko, pagkatapos ay pababa na ako papuntang dinning para kumain ng breakfast, nang makasalubong ko si Suga at may dala siyang tray na may lamang pagkain.

"Saan mo yan dadalhin?" tanong ko sakanya. Napatingin naman siya akin.

"Oh you're awake, dadalhin ko to sa room mo, para dun kana lang magbreakfast at di kana bumaba, baka mabinat ka.

"I'm fine, actually I really feel fine, kaya pwede kana umuwi" sabi ko sakanya at bumaba na, at pumunta sa dinning, naabutan ko dun sina Mommy at Daddy, I kiss them on the cheek.

Umupo na ako, si Suga naman nilagay sa harapan ko yong pagkain ko, at papaalis na nang biglang nagsalita si Mommy.

"Suga, I know that we'll go home, but before you go home, eat first"

"No Tita, sa bahay nalang po ako kakain" Suga

"No, I insist" wala naman siyang nagawa at umupo nalang sa tabi ko tsaka kumain na nga kami ng sabay sabay.

Nang matapos siya sa pagkain ay umuwi na nga siya, ako naman bumalik sa room ko at nahiga sa bed ko, actually I'm not that really fine, sinabi ko lang na okay na ako para umuwi na siya.

Bangchin Short StoryWhere stories live. Discover now