SinHope 6: Confession
Nung makauwi na kami ni Eunha sa bahay ay agad kaming pumunta ay room namin. Siguradong matutulog yon si Eunha dahil sa sobrang pagod. Actually, gusto ko narin matulog pero kahit na subrang bigat na ng mga mata ko dahil sa antok, di parin Aki makatulog dahil kinikilig parin ako dahil sa narinig ko kanina sa kitchen.
~Flashback~
Kakatapos lang namin maglunch, kaya nandito na kami sa living room kasama si Dad at Jungkook, habang sina Mommy, Eunha at SinB ay nasa kitchen.
"Jhope, that girl, SinB she pretty, is she your girlfriend?"tanong ni Dad sakin na dire diresto
"No Dad" sagot ko
"Why?" tanong niya
"I don't the confidence to tell her what I feel"sagot ko
"Son, don't be. You're kind also lovable, actually all the things that girl wants that their boyfriend have is on you" Dad
"Torpe lang po talaga si Jhope" sabat naman ni Jungkook. Napatingin naman sakanya si Dad, at bigla siyang napayuko
"You, are you serious about my daughter?" tanong ni Dad sakanya
"Y-Y-YES Sir" nauutal na tugon niya habang nakayuko
Habang ang atensyon ni Dad ay na kay Jungkook at dahan dahan akong umalis dun. Napatingin naman ako gawi kay Jungkook, he gave a please-don't-leave-me-look, I just smile at him, at naglakad papuntang kitchen, nang marinig kong inutusan ni Mommy si SinB.
"SinB, pakikuha nga ng anim na platito at anim na kutsara dyan say may likod mo" sabi ni Mama. Sumunod naman siya kay Mommy, tapos nilagay Nita ito sa tray. "SinB, do you like my son?" Biglang tanong ni Mommy kay SinB.
"Po?" Yan lang ang lumabas sa bibig ni SinB, napangiti naman ako
"Gusto mo ba si Jhope?" Dirediretsong sabi ni Mommy kay SinB, yon mas lalo akong napangiti ng sobra.
"Ano SinB gusto mo ba si Kuya?" Eunha
"Y-Y-Yes, p-po T-T-Tita" ako
"Ganon ba? Tara na balik na tayo dun" Mommy at bumalik na nga sila, pero inunahan ko na sila.
~End of Flashback~
At yon nga ang nangyari. Nung bumigat na ng sobra yong mata ko ay nakatulog na nga ako, dahil narin siguro sa pagod.
Kinabukasan na ako nagising. Naayos na ako ng sarili bago bumaba. Pagbaba ko pumunta agad ako say dinning area para magbreakfast.
"Mukhang ang sarap ng tulog mo ah at kakagising mo lang din" Sabi ni Mommy
"Din?" tanong ko tapos tumingin kay Eunha "Kakagising mo lang?" tanong ko kay Eunha. Tumango naman siya.
"Tama na yan, magbreakfast muna tayo" sabi naman ni Daddy.
Umupo na ako, at nag umpisa na kaming kumain, nang nasa kalagitnaan kami ng pagkain biglang nagsalita si Eunha.
"Ah Kuya, magkita kita daw tayo ng barkada later, 10 am" Eunha
"Lahat? Pati sina SinB" tanong ko naman
"Oo"sagot niya
"10 am? Dalian niyo na 8:30 na magpe prepare pa kayo" Mommy
Sinunod naman namin siya. Agad kaming natapos sa pagkain ni Eunha tapos umakyat na kami para magprepare. Pagdating ko sa room tinawagan ko si SinB. Sinagot niya naman agad yung tawag ko.
"Hello?" SinB
"Sasama ka? Magkikita daw tayo" ako
"Oo"
YOU ARE READING
Bangchin Short Story
FanficBangchin Short Story Bangchin Couple SowJin TaeRin EunKook YuMin SinHope Umga