Vallerie's POV:
It's the day before our monthsary. Our first monthsary.
I haven't heard any news about Carrie. Luckily, hindi ko na siya nakikita. Dahil pag nakita ko pa yun aba baka makasampal ako ng tao ng wala sa oras.
"Vie, parang tanga eh. Penge attention hoy" sabi ni Triss, snapping me out of my thoughts.
I glared at her, "Bwiset ka, you know?" I said. "Ano bang gusto mo?"
"Eh kasi naman, babaita. Bukas na monthsary niyo ng boyfriend mo. Eh gaga anong ibibigay mo sakanya?" Tanong niya.
Oo nga 'no.
Ano nga bang ibibigay ko sakanya?
Ang hirap kaya bigyan ng taong yun. Parang nasakanya na lahat eh.
"Samahan mo ko sa mall mamaya. Text ko nalang si YZ na wag akong sunduin ngayon" sabi ko sakanya. She showed her three fingers signalling "okay".
YZ, wag mo na ko sunduin mamaya. Pupunta akong mall kasama si Triss eh.
Nooooo bakit?
I wanna pick you up.
Tapos hug you.
No! I refuse!Parang bata kasi talaga eh.
Please???
Hmp.
Fine.
Dapat before 10:00 nasa unit ka na. Pag dating mo nandun na ko.What?
Para naman akong bata.Isa, baby.
Okay, okay. Geez.
And this, my friends, isn't a normal conversation.
Sure. May times na gusto ni Triss gumala sa mall and when I tell YZ, he's not going to allow it. At all.
Pero this time, it was too easy to get him to say yes.
Could it be may gagawin din siya mamaya?
Ugh, don't overthink and instead trust your boyfriend, Vallerie de Vera.
***Later***
"My gosh, ang tagal-tagal ko nang nakapag-mall na kasama kayo" sabi ni Triss. Sumama na din si Ryan because that's the gang.
Totoo nga, matagal na kaming nakapag-mall na magkakasama.
Ang possessive kasi ng boyfriend ko. But it's fine, ganun lang talaga yung character niya.
"Tara na pucha" paghila ko sakanilang dalawa. "What are we going to buy, anyway?" Tanong ni Ryan.
Oo nga naman. Ano nga ba?
Ohh tanga, Vie.
"I don't even know" sabi ko and shrugged.
I tried to think kung anong mga likes niya. Games, books, cuddles?
Tangina, Vie.
Mahilig siya sa mga couple stuff. Like that time he was so happy when I decided to agree to him buying two couple shirts. Pero I had to buy it. At ang ginawa ko, pinili ko ang pinaka-hindi halatang couple shirt.
Stripes lang na may nakalagay sa likod na crown yung akin. Yung sakanya naman ang nakalagay ay helmet ng knight.
He's my knight daw and I'm the queen.
I remember that day, nung nasa shop kami, yung mga sales lady kinikilig saming dalawa.
"Hoy Vie? Earth to Vie? Tangina Vie? UMAYOS KA KASI!" Sigaw ni Triss. Nagulat ako bigla and glared at Triss who's glaring at me too.
"Ohh ano? Bibili tayo o mag-daydream ka lang diyan? Baka gusto mo dalhin ka namin sa furniture store na may bed para matuloy na 'yang pag-daydream mo? Ha?" Pagsasabat ni Triss.
Natawa si Ryan and I glared at him. He raised both his hands and showed a peace sign. I rolled my eyes at him.
"Geez, sorry. Is it bad to laugh now? Huh?" He asked. Sarap batukan ang hilig-hilig pa mag-english. Akala mo naman may lahing Amerikano. Wala naman. Buong Pilipino na mayaman ang pamilya na sinanay sa english.
Kairita.
"So what will you buy for YZ? You should've thought what to buy before going here at the mall. These things should be thought of beforehand" sabi ulit ni Ryan.
Ay bwiset. Nakalimutan kong tatay ko nga pala 'to.
"Papa? Is that you?" tanong ko saka nagkunwaring sinascan si Ryan. "Tito hala ba't nandito ka?" Patawang tanong ni Triss.
"Stop" sabi ni Ryan saka mahina kaming tinulak.
***Later***
"Ang bigat naman Vie!" Pagrereklamo ni Triss kahit buhat-buhat niya ang pinaka-magaan na paper bag na may lamang mga papel, jar, saka ibang materials na kakailanganin.
"At least you're not carrying the books" sabi ni Ryan in a tired voice. He's carrying half of the books including a pair of shoes. Ako naman books lang. Pero most of the books nasakin.
"Let's go, you guys are so slow" pagmamadali samin ni Ryan.
YOU ARE READING
Dream Guy
RomanceA story about a woman who has a huge crush on that one guy she met in her dream. - Romance | Drama - FINISHED