Vallerie's POV:
"Vieeeeee!!!!" Sigaw ni Triss habang tumatakbo papunta sakin. Nasa tabi niya si Ryan na sumesenyas na patay ako.
"Bakit?" Tanong ko kay Triss. "Bitch how dare you" sabi niya.
Don't tell me pati si Triss sasabihin din traydor ako.
"Gaga ka ba't di mo sinabi sakin na boyfriend mo na talaga si YZ?" Tanong niya sakin. Okay never mind. This is Triss, a loyal friend.
I doubted her for a second there.
"Uhh, tatawagan pa ba kita para lang sabihin sayo 'Hoy Triss sinagot ko na si YZ'? Ganon?" I asked.
"Oo. Bwiset ka kailangan ko pa malaman from everybody making the you being a traitor case worse. Wala akong idea, pero si Ryan alam na" irita niyang sabi.
"Uso din kasi mag-Facebook kahit minsan lang" sagot ko. "Oo na, whatever" she said and rolled her eyes.
"So anong ginawa niya?" She asked. Kwinento ko naman sakanya, including him sleeping beside me sa unit.
"Ngina. So paano niya nabuksan unit mo?" She asked. Oo nga 'no. Hindi ko din alam. I didn't even bother thinking.
"He asked me if I knew anyone who has the keys to your house. I answered Triss did. So I stole the keys from Triss, because we all know she can't keep a secret" biglang sabi ni Ryan.
"Ay tangina. Hindi ko man lang nanotice na ninakaw mo yung mga susi. Asan na?" Tanong ni Triss.
"He gave it back the day before yesterday, when Vie agreed to be his girlfriend already. So once he gave it to me, I put it in your bag just this morning" sagot ni Ryan.
"Leche 'tong Ryan na 'to. Wala man lang akong kaalam-alam" reklamo ni Triss. "Well, it made things fun" sabi ni Ryan and laughed.
***Later***
"Baby!" Bati sakin ni YZ nang makita niya akong lumabas ng gate. Ang dami kong naririnig sa likod ko na nag-bubulungan na:
"Tss ang corny"
"Mag-bebreak din kayo!"
"Akala mo naman mahal talaga ni guy si girl"
"Kaya nga, for sure nga kasi user lang si guy"
"Yeah, tapos trinaydor tayo ni girl for nothing"
Tanginang yan? Tinanong ko kayo?
Nakangiti ko siyang niyakap. I gotta be honest, namiss ko siya. Oo namiss ko siya kahit wala pang isang araw kami di nagkita.
"Tara by, uwi na tayo" aya niya. I nodded at pumasok na kami sa kotse niya.
YOU ARE READING
Dream Guy
RomanceA story about a woman who has a huge crush on that one guy she met in her dream. - Romance | Drama - FINISHED