Camille's POV
"Anong oras na" tanong ko.
"5."
"What?! 8 am siya bumaba sa bus, at sa intersection lang siya baba aabutin lang ng 50 minutes. At apat na oras ang biyahe , dapat nandito na siya ng mga alas-2 ng hapon."
"Alas-2?"
"Oo. Hihintayin pa nila 'yung minibus--"
"Andito na sila!" Sigaw ni Liam.
We looked at each other, "Sila?"
We both shrugged at sinalubong na SILA.
"Yuki-- Who are you?" Tanong ko sa lalaking buhat-buhat si Yuki.
Napansin ko rin ang bandage sa kaliwang paa ni Yuki.
"Are you okay, Yuki?" Tanong ko ng maibaba na siya ni Mr Good-looking-Fit Guy.
Pinalibutan namin siya at ang paa niya.
"Oo. Medyo na--"
"I accidentally, bump her ankle. The doctor says, it will heal for two weeks or a month. But with a help of healthy foods and medication, it'll heal fast."
Ahy! American?
"Thanks for dropping her here."
"No. It's not a big deal. After all, I'm looking for this university. Can you tell me where's the principal's office?"
Nagkatingin naman kaming lahat at napatingin sa kaniya, "Ahh. Yes. But can you tell us why-- why you're looking for ---"
"Itagalog niyo na. Nagtatagalog siya." At napatingin kami sa nagsalita. It's Angela. We met her when we're in Tagaytay.
"Angela? Anong ginagawa mo dito?"
"Kuya ko." Sabay turo kay Mr Good-looking-Fit Guy
He laughed, oh my!, At kailan pa ako naging interesado sa lalaki?!
"Kailangan ko kasing kausapin ang may-ari ng university na 'to."
And a moment of silence.
"Why?" Agad na tanong ni Yuki.
"Well, Miss Yuki. I just want to apply. Sabi kasi sa akin ng kapatid ko na naghahanap daw ang may-ari ng university na'to ng isang architect para sa designs and construction ng gagawing another building."
We looked at Yuki.
"Can i see your application paper?"
"And why?"
"Because she-- mmhh!" Agad na tinakpan ni Liam ang bibig ni Ryan. Kailangan pang mangialam?
Agad na kaming lumayo, dahil business nila 'yun. We shouldn't stirred up with somebody's business.
"Hey!" Tawag ni Liam kay Alchen.
"Hmm."
"Nakatulog na sila?"
He nodded, "Napagod sa byahe."
Kumuha siya ng tubig sa fridge at lumapit sa akin.
"Sino 'yun?" Tanong niya.
"Kuya ni Angela. Ahh---"
"Ang hot! I hope, single pa siya." Singit ni Zach.
"Zach?" Tawag sa kaniya ni Ryan.
Napatingin naman ako kay Alchen at ibinalik ang tingin ko kay Yuki.
Napapikit-pikit pa ako ng mga mata habang tumitingin-tingin pa sa mukha ni Alchen.
"Done, scanning the hot guy?" Tanong ko.
Nabulunan naman siya at tumingin sa akin, "What? No. I mean, he's not a bad guy, right?"
Napataas naman ako ng kilay, "I guess."
"He's not a bad guy bu--"
"He's a hot guy-"
"Ano bang meron?" Napatingin kami kay Olivia.
"A guy."
Lumapit na siya sa amin, "Anong pangalan?"
"Hindi niya sinabi--- wooah!" At kami din medyo nabigla dahil binuhat ni Mr Good-looking-Fit Guy si Yuki papalabas.
"Saan mo siya dadalhin?" Tanong ni Liam. Argh! Kahit kelan.
Mr Good-looking-Fit Guy stopped while carrying Yuki, na parang wala lang.
"Ahh. Sa office ni--"
"I'm sorry, brother. But if you can see, her ankle--"
"Liam says, she need a rest."
We looked at Ryan, ok? What are they doing? Some kind of protecting team?
Mr Good-looking-Fit Guy wanna say something but Angela hold his arm, "Tama, sila kuya. Ihatid mo na lang--"
"Kami na ang maghahatid sa kaniya." Sabay na sabi nila Ryan at Liam.
"What's wrong with them?" Bulong ni Olivia.
"Trying to protect the lady?"
"Nuh-uh. Nagpapakapogi points lang 'yan, tingin ko type nila si Angela. Hmp!" Bulong ni Zach.
Nagkatinginan naman kami ni Olivia at sabay na tumingin kay Zach,
"What?"
"Masyado kang possesive. Bakit ikaw? Crush mo si Mr Good-looking-Fit Guy."
Hindi na siya nakapagsalita at napatingin kay Mr Good-looking-Fit Guy.
"Ok. I'm sorry. Medyo gabi na rin. Kaya siguro nga, Miss Yuki needs a rest."
We looked at him putting down, Yuki sa couch.
"Bukas na lang. And by the way, I'm Geoffrey Ortega, future architect niyo, i have a go---"
"Ahh. We need to go. Bye." At agad na hinila ni Angela ang kapatid.
We looked at Ryan and Liam.
They clapped their hands and make a high-five.
"What?" Tanong nila nang humarap na sila sa amin, dahil ang sama na ng tingin namin.
"What's with those claps amd high-five? Mukha kayong mga tanga."
Agad naman na akong lumapit kay Yuki.
"What's that?"
"Huh?"
"That Mr Geoffrey carrying you."
"Well, meron kasing binibigay si Doc na saklay, tapos nangialam siya, sabi niya no need, I'm here. At bigla na lang niya akong nilabas sa kotse, akala ko nga kukuha si Angela but no." Shebsaid while doing the sound of Mr Geoffrey.
"Oh my! So, ganun kayo araw-araw?"
"No, nagpakuha na ako kay Angela ng saklay, and by tomorrow meron na akong saklay."
We looked at her, ok. She's not a kind of -- well. Basta. Hindi niya ba type? Good-looking-Fit Guy?
"Ay?" Sagot ni Zach.
"So, sino sa inyo ni Ryan ang bubuhat kay Yuki?" Tanong ko.
"Oo nga." Sabi ni Olivia.
We looked at them and they just smile.
Lumapit si Ryan kay Zach, "Let's go." At sabay silang umalis.
What?
"Ahh. Excuse me? Here's a Yuki right here, waiting for someone---"
"Si Alchen na ang magbubuhat." Singit ni Liam.
Napatingin kami kay Alchen.
"What?"
"Yuki? Need a help?"
=======================================
BINABASA MO ANG
Out of This World (The Untold Stories Of Teenagers)
Teen FictionGENRE: Drama Romance Action Tragedy "Isa akong babaeng biktima ng isang nakaraang hindi niyo inaakala. Nakapatay? Nakulong? At may mukha pang ihaharap sa buong mundo? Tingin niyo ba masaya ako...