Alchen's POV
We looked at Camille.
"I don't want you to think na ikaw lang, kayo lang ang may problema. And i don't want you to ran again, and live alone."
Everyone looked at her without a word, she's crying and kneeling the ground.
"Camille?" Liam hold her.
"I-- I just want to live peacefully. Tipong pagkagising sa umaga hangganh sa pagtulog ko sa gabi, makikita at makakasama ko pa ang mga taong iintindi, susuporta at mamahalin ako. Malaman man ang problema't sekreto ko. And i want to tell you right, now. Bago man lang tayo mag-graduate, isa akong labas sa anak pero tinuring ako ni Tita Marian na parang isang tunay na anak, at nahihirapan akong makita siyang nasasaktan at nahihirapan dahil sa pambababae at panloloko ng tatay ko. At gusto kong paghiwalayin sila. Ayokong ipagsabi kahit kanino dahil ayokong kaawaan niyo ako. Alam kong para sa inyo mababaw lang 'yun but when you're in my shoe."
I never thought na ganito pala ang pinagdadaanan niya, dahil ang tahimik niya.
"Please, don't compare your problem to everyone, dahil ang problema mo, gaano man kababaw o kalalim, natutulungan kang magdevelop into a better person." Yuki says.
Napatingin naman kami kay Yuki pero nakatalikod pa rin siya. I'm sorry.
"I'm a gay. Hindi tanggap ng mga magulang ko, pamilya ko kaya pinalayas nila ako, nanlimos ako nahnakaw at nasubukan ko ring kumain ng pagkain galing sa basurahan, but someone help me, and that's my Mamo, bakla din siya."
Anong klaseng mga magulang ang magpapalayas sa sarili nilang anak?
Inakbayan naman siya ni Ryan, "At ako naman, i was raped when i was 3 by my yaya. Wala akong mapagsabihan, walang gustong makinig, walang gustong tulungan ako, but when i met Yuki, she helped me and bring that old pervert lady into the jail."
I won't hire any yaya, and I'll listen to what my kids says.
I hugged my princess. Nakatulog na rin.
"When i was 8 years old, walang araw na laging nagaaway ang nanay at tatay ko, dahil anak lang ako ng tatay ko sa ibang babae, but unlike kay Camille they both didn't like me. Gusto pa nila akong ipatapon sa ibang bansa pero ayoko, kasi kailangan ko pang hanapin sina Camille and Yuki, dalawang taon akong nanirahan sa kalsada at nanlimos, hindi ko pa alam na pwedeng kumuha sa basurahan ng pagkain, and when i was 10 years old, merong tumulong sa aking matanda pinagaral, binihisan at tinuring niya ako, na parang anak."
Liam is a big joe and a very funny man, pero meron rin pala siyang tinatagong lungkot
We looked at Olivia.
"I was kidnapped by a drug user and a whore, walang araw at gabing pinapatahimik nila ako sa mga ingay nila. Inalila, at laging ipinapakita ang mga seksual scenes. But one day, a policemen save me, at ibinalik s pamilya ko. At meron akong nakuhang ugali nila." She said as she looked down, "I'm flirting with all married and widowed men. Pero sinusubukan ko ng magbago. And i hope tutulungan niyo akong magbago."
Napakamahinhin niya but she ---
"Oh my god! Oh my god." Sigaw ni Liam.
"Ano?!" Iritang sabi ni Olivia.
"Gumaan ang pakiramdam ko. Anak ako sa labas. See? I didn't feel any burden. " Masaya niyang sabi.
"Ako." And they all looked at me.
"Hindi ka pa nagkwento pati si Yuki." Sabay turo ni Liam kay Yuki na nakatalikod pa rin.
I feel guilty.
"I was married and widowed, when i was 18. Pero bago makalabas si Cline, napakakomplikado ng posisyon niya kaya pinagpili kami kung normal or cesarean, we prefer normal delivery dahil wala kaming pera. Pero ang sabi nung doctor, kapag nailabas niya ng maayos ang bata mamamatay siya pero kung hindi parehas silang mamamatay. And we both decide na bata ang iligtas. And she died. But right now, ang problema naman naming hinarap is 'yung pamilya ni Diana, they want to get the kids."
"Why?"
"I don't know, heirs? Pero hinding-hindi ko makakalimutan ang mga ginawa nila sa aming mag-asawa, gusto rin nilang ipaabort ang mga bata."
"What?! No way! Don't worry, we'll protect the kids!"
I just smile. Liam was right. Nawala ang bigat sa loob ko.
"Yuki?"
We all looked at her.
"I was raped, kidnapped and sold. I was a sex machine when i was 10, kasabay din nun ang pakulong ko, dahil sinaksak ko ang taong binaboy ako."
So, that's the history kung bakit siya nakulong.
"When did you come out?"
"14 years old."
"What?! Four years kang nakulong? Kaya ba hindi na kita nakita noon?"
"Hmm."
"Eh, sa mga sinaksak, binalian ng buto at binigyan mo ng pasa?"
"I just gave them what they deserve, mga bastos eh."
"Ba't nasa school ka pa rin despite sa deadly records mo?"
"Because she's the owner of the school. Done asking?" Asar na sagot ni Ryan.
What?! She owned the school?!
We looked at her. She just wear her poker face.
Ganun ba siya kayaman at her age?
Liam raised his hand, "Paano ka naging mayaman?"
We all looked at her.
=========================================
BINABASA MO ANG
Out of This World (The Untold Stories Of Teenagers)
Teen FictionGENRE: Drama Romance Action Tragedy "Isa akong babaeng biktima ng isang nakaraang hindi niyo inaakala. Nakapatay? Nakulong? At may mukha pang ihaharap sa buong mundo? Tingin niyo ba masaya ako...