WEAK 2-2

4 0 0
                                    

Alchen's POV

I really hate her. Why? Kasi kakainin na nga niya but she bother to give it to  my kid.

She even let my kids play with her kahit na umagang-umaga. Hindi siya mahilig humindi. Kahit na pagod na siya, she still say yes. Such annoying.

"Daddy?" Tawag sa akin ni Cline.

"Yes, princess?"

"Water."

Agad ko namang binuksan ang bottled water na binigay ni Yuki para sa amin.

Argh! See? Always bothering herself and helping others.

I need to talked to her.

It's already our third day here in Tagaytay.

"Alchen?" Tawag sa akin ni Tatay Franco.

"Po?"

"Pwede bang tulungan mo ko? Pabuhat naman nitong mga damo para sa mga kabayo."

"Ahh. Sige po."

"Akin na si Cline." We looked at her.

Again?!

Ba't ba lagi siyang nadiyan kapag nahihirpan ako sa mga bata?! I can handle them by myself. Well, a little, medyo nahihirapan ako pero kaya ko.

"Hindi na, nandyan naman sina Camille." Sakto namang lumabas si Camille.

"What?"

"Can yo--"

"Ayoko. Alam mong muntik na siyang mawalan ng boses kakaiyak nung nasa akin 'yan, ibigay mo na lang kay Yuki." At pumasok.

And i looked at Yuki.

"Olivia!" Sigaw ko ng papasok na ulit siya.

"Why?" And awkwardly smile.

"Cline? Tutulungan ko--"

"Sorry, Alchen. Alam mong hindi ako marunong mag-alaga, muntik pa siya mahulog sa kama buti nandun si Yuki. Bye." Sabi niya at pumasok na.

I looked at Yuki.

"Ayaw mo? Sige. Tay Franco, ako na lang ang sasama sa inyo. Medyo, mapili ang tatay." Sabi niya at hahawakan na sana ang timba nang ilayo ni Tatay Franco.

"Tay!"

"Alchen? Ibigay mo na kay Yuki 'yang bata, dahil aabutin nanaman kami ng isang taon sa pagpapakain."

"Asus! Ayaw niyo lang magpasakay sa mga kabayo niyo. Tyaka, he HATE me, nga, parang ewan. Ako n--"

Tss!

"Fine. Here." Sabi ko at ibinigay na si Cline sa kaniya.

Wala naman akong magagawa eh. Tyaka, ayoko lang makagulo at makaabala sa kaniya, kitang kita sa mata niya na pagod na siya sa trabaho niya, pero napakaenergetic pa rin niya.

Almost 3 weeks na kaming magkasama at nakita ko ang pagbabago ng moods niya.

"Kunin mo na, Yukiko. At pumasok na kayo sa loob, masyado pang maaga at malamig." Sabi ni Tay Franco.

"Opo." And kinuha na si Cline, "Malapit na eh. Gusto kong sumakay sa kabayo." Inis na sabi niya at nilaro na si Cline.

Napataas pa ako ng kilay, dahil ambilis magbago ng mood niya pagdating sa mga bata.

Ewan ko kung takas ba siya sa mental, oh, ano eh.

Sinamahan ko na si Tay Franco sa pagpapakain ng mga kabayo.

Out of This World (The Untold Stories Of Teenagers)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon