Yukiko's POV
"Miss? Anong nangyayari?" Tanong ni Angela.
"He did something wrong to someone i know." Excuse ko.
"Siya ba 'yung nirape ng papa?" Napahinto ako sa pagaayos ng gamit ko dahil sa sinabi niya.
"Paano mo nalaman ang tungkol doon?" Tanong ko at umupo sa swivel chair.
"Kwenento na po sa amin 'yun ni Papa, nakita namin kung gaano niya pinandirihan at kinamuhian ang sarili niya, pero ng makilala niya ang nanay namin, nagbago siya, ipinamukha sa kaniya ng nanay namin kung gaano kahalaga ang buhay at kung gaano dapat pahalagahan ang mga bata. And that day lagi niya ng kwenekwento ang tungkol sa nakaraan niya at kapag nakita niya ang batang 'yun hihingi siya ng tawad, at siya mismo ang magpapakulong sa sarili niya. At ngayon sobrang saya na niya, dahil nakita na niya ang napakaganda at napakabait na batang 'yun na nasira ang buhay dahil sa kaniya." As she tell the story.
Nakayuko lang ako habang tahimik na umiiyak. He never forgotten me, at buong buhay siyang nagsisisi.
Moment of silence.
"Ahh. Ma'am? Another singit sa schedule, for this day. 3:30, Party investment with Mrs.Shaw, at S Residence. Accept ko po ba?"
I hardly tried na hindi mag-garalgal ang boses ko, "Yeah. You can go now."
"Pero ma'am, 2:50 na."
"Just a little minute. Please." And i can't breath.
I don't know, nagmix siguro ang sakit, saya at pait na nararamdaman ko.
Wala akong nakuhang sagot at narinig ko na lang sumarado ang pintuan.
Agad kong inalis ang shades ko. As my tear flowed down on my cheeks.
I looked at my face. I was hurt but knowing that he suffered much than i thought make me feel happy, but i felt guiltiness, he can't be with his family again.
I contacted the investigator.
"Ma'am?"
"Investigator Ramirez. I'm want to knoq kung hanggang kelan ang sentensya niya sa kulungan."
"Medyo napaikli ma'am, dahil meron siyang sakit sa baga at half stroke. Apat na taon."
I nodded. "Thank you for the informations. And one more thing, can you look for someone? I'll give you the details." Hindi ko na alam ang pangalan ng Nanay at mga kapatid ko, that's why i want him to know that for me.
"Sige po."
"Good bye." As i ended the call.
I manage myself to look at mirror, and removed my shades.
This is the new me. New day for a girl like me, kailangan ko pang hanapin ang nanay ko.
"Angela?" Tawag ko.
"Miss?-- Ahh!" Sigaw niya at tumalikod.
Eh?
"B--Bakit?" Natatakot rin na tanong ko.
"Eh, bali-balita sa baba sinesesante niyo daw ang nakakakita ng mukha niyo. May balak ba kayong sesantehin ako?" Natatakot na paliwanag niya.
I walk towards her, "Eh, 'di ba nga ikaw ang may gustong tanggalin ko 'to?"
"Last week 'yun, 'di ko pa alam na may ganun pala."
I hold her shoulder, i laughed dahil ang tigas ng balikat niya.
"B-Bakit?"
"Gusto ko lang itanong kung maganda ba ako." Pampalight up ng vibe.
She relaxed her self, i even heard her whispers, "Si Miss lang 'yan, nothing will happen. Maganda siya. Maganda siya."
BINABASA MO ANG
Out of This World (The Untold Stories Of Teenagers)
Novela JuvenilGENRE: Drama Romance Action Tragedy "Isa akong babaeng biktima ng isang nakaraang hindi niyo inaakala. Nakapatay? Nakulong? At may mukha pang ihaharap sa buong mundo? Tingin niyo ba masaya ako...