WEAK 3-1

1 0 0
                                    

Ryan's POV

"Nasa'n na sila?" Tanong ko dahil pinapunta kami ni Camille sa Secondary building.

Tinakbo ko pa dahil hinanap ko si Olivoa sa likuran ng Unit building.

"I don't know-- Ayan na sila." Sabay turo ni Zach sa likuran ko.

And i saw her with Yuki.

"Where's Liam? I thought Yuki's with him?" Tanong ko nang makalapit sila sa amin.

"Nasa primary building, nakita DAW kasi ni Angela si Olivia sa likuran nu'n."

I frown, "What? Sabi niya nasa likuran daw ng Unit building, but i didn't see her."

"Argh! Sinabi pa niya sa akin na dapat alam ko kung nasa'n siya. "

"So, she's fooling us, and that means h8ndi niya din alam kung nasa'n si Olivia. I hope Olivia's fine."

"Hey. I'm sorry. Something's happened. And i didn't see Olivia." We looked at Alchen. Nasa likod niya si Cline at hawak-hawak naman niya si Allen.

"It's ok. Water?" Tanong niya at binigay sa kay Yuki ang isang plastic as she distribute the bottles.

"Thanks. I really need this." And opened the bottle.

"Hmm. As i observed wala si Liam, nasa'n ba siya?" Tanong ni Alchen.

"He's with Angela."

As i saw him with a man, "I don't think so." And point them.

Napatingin rin naman sila.

"Wait. Is that Liam? What the hell? Is that Angela, fucking did this to him? Such an idiot." Inis na sabi ni Camille.

Ok. Someone's worried.

As the guy put down Liam in the grass, Liam looked at us and waved.

"Hi guys, I'm still dizzy, but i know who i am."

Camille kneeled in front of him and let him drink sabay buhos sa mata at ulo niya.

"Ahh! Fudge!" Sigaw ni Liam.

Napapikit na lang ako ng isang mata, medyo malamig kasi ang tubig.

Napaupo tuloy siya at napatingin sa amin.

"You know what? I hate that woman!" Sigaw niya at tinuro kung sa'n sila nanggaling.

"Ahh. Liam? Who's with you?" And he looked at his friend.

Tumayo na siya at inakbayan, "Guys? This is Alfred, Fred for short. Kasamahan ko noon habang nagtatrabaho ako sa kumupkop sa akin. Kaso nang mamatay ang kumupkop sa amin, nagtrabaho na siya sa ibang bansa at doon na rin nag-aral. Anyway, Fred, this is Zach, Ryan, Alchen with his kids, Allen and Cline, Camille, love of my life, and this Yuki." Pagpapakilala niya habang tinuturo kami sa isa't-isa.

"Hi." As he get our hands and shake it, pero biglang nag-iba ang SHAKEHANDS niya nung nahawakan niya ang kamay ni Yuki and he kiss it.

"I'm still single." And wink.

I chuckled, sila Camille at Zach naman medyo napapangiti pa, tinapik naman ni Liam si Alfred.

"She's in a relationship, Fred." As Alchen cough.

"I'm sorry." Alchen says.

Tumango lang si Fred with his grin, "It's okay. Hindi pa naman siya kasal, pwede pang agawin."

Wow! The confidence.

I just smiled and shook my head. I can't believe this.

Sinabi na kasi namin kay Alchen na dumamoves na. But he still, pulled back by his wife. Ayan, hindi mapigilan ang sariling magselos.

Agad naman shinake ni Yuki ang kamay ni Fred at pinalikod. As he shout in pain.

"Nice to meet you, again. Still the same?"

And we were like a lizard, froze and clueless.

"Ahh! Come on! Stop it-- Ahh-- Ahh! Shit!"

"Guys? Meet my ex-crush. Nagkakilala kami sa States when i was in business trip. 4? 5 years---" and unsured looked at Fred.

"5 years ago. You left me. But now that i see you again. I won't loss you anymore." With his voice.

At halo ang naging reaction namin, laughed and hissed, as Liam and I looked at Alchen. Still, looking at them.

We looked at each other and played with our eyebrows. I think there a thrill.

"Anyway, have you eaten? I have my van, you want to eat with me?" Aya niya.

"Sure." Agad na sagot nila Camille and Zach.

"Wait, kailangan muna nating tignan kung nasa likod ng primary building si Olivia." Liam says and we all agree with him.

As we walked, tumabi agad si Zach kay Camille na katabi si Fred.

I just let a heavy sighed, kahit kelan hindi ko mapigilang tumingin si Zach sa ibang lalaki. Come on, I'm here.

And about our parents, they accepted us, and they're happy for the both of us.

=====

Nang makarating na kami sa sinasabing lugar ni Liam na sinabi daw sa kanila ni Angela, which is sa likuran ng primary building.

"Wala siya."

"So, should we just be thankful, dahil hindi din nila alam kung nasa'n si Olivia?" Tanong ko.

They just nodded.

"Nasa'n ang van mo, Fred?" Tanong no Zach.

At naglakad na kami.

Tss!

"Nasa gate, napadaan lang kasi ako dahil sa balitang nakita ko sa isang big screen, about kay Yuki kaya gusto ko siyang makita."

We looked at him, "Na?"

"Nababankrupt na daw ang kompanya niya. And some of her staffs, nagkocomplain about sa unfair treatments. Madami na ring naniwala."

"Wait, what!"

We looked at her, "Hindi mo alam?"

And shook her head, "No. Tyaka ang laging update ni Angela, tumaas ang sales at madaming nagiinvest. She didn't tell me about this."

"Don't trust her."

"He's right." Sabay-sabay naming sabi except Alchen. Busy kasing inaalagaan ang mga anak sa kwarto.

"Oo na. Alam ko na. Tyaka, masyado akong busy sa trabaho." And sighed.

Lumayo na siya kay Zach at inakbayan si Yuki.

"Let's eat first bago natin pag-usapan ang lahat."

Pumasok na kami sa loob at siya naman umikot para magdrive.

He started to drive. And see ourselves.

Tabi kami ni Zach sa pinakalikod, sina Camille naman sa gitna, at sina Alchen with Yuki and kids, naman ang pinakaharap.

I saw Camille yawn as Zach lean on me, and Camille lean on Liam.

As i feel so sleepy.

=========================================

Out of This World (The Untold Stories Of Teenagers)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon