Camille's POV
"Yuki! You're back. Oh magod!" Sigaw ni Zach and hugged her.
I looked at her, medyo napabilis ang paggaling ng paa niya.
"Are you okay? Hindi na ba masakit?"
I rolled my eyes.
"Alangan namang lalabas siya ng hidni nakabenda 'di ba? Ano ka rin eh." Sagot ni Zach kay Liam.
"Oo. Maayos na. Thanks to all of you, specially Olivia, by the way nasa'n siya?"
"And about that, halos tatlong araw na siyang nasa kwarto, simula nung may dinala siyang matanda. Buti nga hindi inaagnas."
She frown as she walked towards Olivia's room.
"Are you trying to bothered her? Kasi kung oo, sasaktan mo lang ang tenga mo-- okay you have your decision." I said as she KNOCKED the door.
Napapikit pa ako ng isang mata but nothing happened. We looked at her.
She knocked again, wait for a minute. We looked at each other.
It's not that typical Olivia, dahil kapag kumatok ka kakatok din 'yan sa sobrang inis kapag may ginagawa siya.
"I don't know what is happening right now, but can i think this a thousand times? Olivia's inside her room, but not the typical Olivia, did she just gave us a warning? Or she's not there?" Sagot at tanong ni Liam.
We looked at him and Olivia's door.
Atypical behaviour that unaccepted type of response that we expect from Olivia.
We stepped backwards as Yuki did. She tapped at Liam's arm. She counted to three as they run towards the door and bumped it. And unexpectedly happened, the door opened.
"Wow. Is that what your body's for?" While Zach tapping Liam's arm.
Yuki entered Olivia's place.
"What's with the atmosphere? I don't like it." Sabi ni Ryan.
Kakarating lang dahil tinulungan si Mr Alvaro na magpost sa bulletin boards as his punisment.
Buti nga hindi kinuha ang clearance niya. Paano kasi napakagago, sino bang matinong tao ang pupunta sa principal's office at sasabihing natatae ka, at partida kumakain pa sila.
I just scorn and shook my head conveying my dislike and disapproval.
"Guys?" Tawag sa amin ni Liam.
We looked at him as we looked at Olivia's room, messy room.
Pumasok na kami at nilibot ang paningin namin. But we didn't see her.
Where is she? Hinanap ko naman si Yuki.
"Where's Yuki?" Tanong ni Liam.
"Baka nasa banyo lang." Ryan said.
Nilibot naman namin ang room as we saw kinds of papers na nakadikit sa dingding, punong-puno ng papel, but it only a scratches from our school papers.
"She's not here." And we looked at her.
"What's with that plastic?" Tanong ko dahil basang-basa.
"Evidence. Kapag hindi natin nahanap si Olivia with in 24 hours, call the police. Okay?"
We nodded and go outside as we met Alchen with his kids.
"What's happening?"
"Nawawala si Olivia."
"What?"
"No." Napatingin naman kami kay Allen, "Sabi niya, bibili siya ng ice cream kapag hindi ko sinabi."
"But it almost morning, and she's still not here."
He shook his head. Come on, Allen. Tell us.
Alchen kneeled in front of Allen, "Allen? Don't believe her, baka mamaya kung ano ng nangyari sa kaniya."
The kid looked at us, and looked at Yuki.
"I don't know where she is. Pero nakita ko kung saan siya nanggaling."
So, hindi siya sa room niya naghahide out?
"Where?" Tanong ko.
"There." And he pointed, Angela's room.
Tatlong linggo na rin kasi siyang naglalagi dito, especially kapag may kailangan sa kaniya si Yuki about sa business, at lagi niyang inaupdate si Yuki sa mga nangyayari.
"Anong gagawin niya sa kwarto ni Angela?" Tanong ko.
"You know what, these past few days 'di ba napakaweird niya? She always telling us na huwag na huwag nating hahayaang makainom ng gamot si Yuki, and when we asked why, she just laughed at nanghahampas ng braso?" Zach
"At Napakaexaggerated niyang mag-isip, she even imagine na baka daw may bomba sa mga bulaklak na ibinibigay ng mga investors and partners ko." Yuki.
"And she always giving all her time and attention sa kwarto ni Angela, dahil kagi siyang angtatanong sa akin kung meron ba akong nakikitang taong pumapasok at laging kausap ni Angela." Ryan said.
"Wait. Meron ba kayong alam na kung ano about kay Angela?"
We all shook our heads, "Wala."
"Yes." And we looked at Yuki, "Tatay niya ang gumahasa sa akin at nagbenta."
A silence.
"Pero ang layo niya para pagbigyang pansin niya ang mga kilos ni Angela."
Liam nodded. Ano 'to? Nagfefeeling detective si Liam? Well, it's his forte, pero kahit kelan, hindi pa niya nararanasang magimbestiga.
"Baka she know something about Angela. At dahil ayaw niyang mapahamak tayo lumayo muna siya at nagtago, and she'll face the problem with herself."
Napataas naman ako ng kilay.
"Ahh!" Sigaw niya ng batukan siya ni Ryan at kurutin ni Zach.
"What? I'm just doing my thing."
"Business management ang kinuha mo hindi criminology or what ever part of investigating thing." Zach says.
"Hanapin muna natin siya sa buong campus, every parts and corners ng school at magtanong na rin kayo kung may nakakita sa kaniya, para may lead tayo, and report it as soon as possible."sabi ni Yuki.
Wow.
We just nodded as we separate.
Pero hindi ko alam at bigla-bigla na lang sumusulpot si Angela sa harapan ko this past few days.
"Hi. Ahh, did you see, Miss Yuki?" Tanong niya.
I raised my eyebrows, "i don't know, baka hindi pa siya nakakalayo, nasa loob."
She passed my but i hold her hand, at biglang nanigas siya.
"What is it?" At kinuha ang kamay niya.
Maybe I'm hallucinating, "Did you see, Olivia?"
She frown, "Why are you asking me? She's your friend, you should know where she is." At tumakbo na rin papunta sa loob.
"Eh, ba't ka galit?!" Siga ko pero alam kong rinig pa rin niya, kakaalis niya lang, "Nagtatanong lang ako, dami mo ng sinabi? It's just a simple no or yes or i don't know, to say hirap ka pa? Ikaw na." And kick the grass.
"Tss!" Sabi ko at tumakbo na para mahanap si Olivia.
Saan na ba kasi siya?!
=========================================
BINABASA MO ANG
Out of This World (The Untold Stories Of Teenagers)
Teen FictionGENRE: Drama Romance Action Tragedy "Isa akong babaeng biktima ng isang nakaraang hindi niyo inaakala. Nakapatay? Nakulong? At may mukha pang ihaharap sa buong mundo? Tingin niyo ba masaya ako...