Chapter 2: A Jealous Ex-Girlfriend
Pumunta sina KL, Steven at Aine sa isang resthouse na pagmamay-ari ng pamilya nina Steven. Wala doon si Spencer dahil may pinuntahan ito at susunod na lang sa kanila.
"Steven, gagala muna ako sa paligid ng lugar. Babalik din ako kaagad," pagpapaalam ni KL.
"Sige," tipid na sagot ni Steven.
"Do you want me to come with you, KL?" alok ni Aine.
"Ano ba naman ‘yan, babe?! Iiwan mo na naman ako na mag-isa dito?" reklamo ni Steven.
"Steven, araw-araw na tayong magkasama. Hindi ka pa ba nagsasawa sa mukha ko? Sasamahan ko lang naman si KL sandali. Matagal ko na din siyang hindi nakakabonding oh!" sagot ni Aine.
"Okay lang, Aine. Hindi na kailangan. Magsolo na muna kayong dalawa dyan. Sige, maiwan ko muna kayo."
Lumabas si KL sa bahay na iyon at pumunta sa may dagat sa ‘di kalayuan. Umupo siya sa buhangin at tiningnan ang karagatan. Dahil mag-isa siya ay hindi niya maiwasan ang hindi mag-isip.
‘Namimiss ko na si bessy. Kung buhay pa siya, siguro ay kasama din namin siya dito ngayon. Ano nga kaya ang nangyari sa aming lahat kung sakaling nakaligtas siya sa aksidente na ‘yun?’
Pilit na isinantabi ni KL ang mga iniisip niya dahil naiiyak lang siya sa tuwing naaalala ang bestfriend niya. Para hindi magtuloy-tuloy ang iniisip niya ay naisipan niya na tumayo na doon. Napansin niya ang isang lalaki na may hawak na camera at alam niya na kinukuhanan siya nito ng litrato. Agad din naman siyang nilapitan ng lalaki.
"Sorry, miss. I--"
"Taga dito ka ba?" tanong niya sa lalaki.
"Oo, nagtatagalog ka pala. Akala ko--"
"Ano? Na taga-ibang bansa ako?"
"Oo. Sorry pala sa kanina. Kumukuha kasi ako ng--"
"It's okay. Just forget it. Sige, aalis na ako."
Tinalikuran niya na ang lalaki at naglakad siya pabalik sa bahay nina Steven. Pero natigilan siya nang may kumapit sa braso niya.
"Miss, anong pangalan mo?" tanong ng lalaki.
"Why are you asking for my name?"
"I.. want to be friends with you," nahihiyang sagot ng lalaki.
"I don't live here so it--"
"I insist on knowing your name."
"KL. KL Gonzales is my name. Aalis na ako. Bye."
Hindi niya na hinintay pa ang sagot ng lalaki at naglakad na siya pabalik sa bahay.
‘Who is he? I haven’t even thought of asking his name. Mukha lang siyang bakasyunista dito kagaya ko. Mukha din siyang disente kaya hindi ako natakot sa kanya. Gwapo siya at nasa 6 feet ang tangkad pero kahit ganun pa man, wala akong plano na makipagkilala.’
Pagbalik niya doon ay nandoon na si Spencer at may kasama itong babae. Lahat sila ay nasa sala nang makabalik siya. Agad niyang nilapitan ang mga ito.
BINABASA MO ANG
Game of Love 2: Still in Love (PUBLISHED)
RomancePUBLISHED BOOK. Copyright: Precious Pages Corporation Game of Love really has come to an end. Of course, every story should have an ending but every ending awaits a new beggining. That is still not the end, but its just the beginning of their stor...