"Does everyone have a glass? Since all six of us, plus Nami ay nagsama sama for the first time.... Cheers..."
"Cheers...!! "
Seven glasses clink together..
Masayang masaya ang lahat na nag iinuman..
"Man, ang uminum ng beer na kasama ang mga kaibigan ay the best...!" sabi ni Yuta habang lumalagok ng beer.
"And nothing beats the taste of red wine drunk in your company, Nami..." banat na naman ni Saeki.
"R-really?..." sagot ko.
"Dammit, Saeki, don't you dare make a pass at her.. Behave yourself..." saway naman ni Yamato.
"He really is out just for himself..." dagdag ni Ren.
Kunian is empty except for us, and wr have the whole place to ourselves.
"By the way, Yamato... What happened with the Principal...? Nagkabati na ba kayo..?" tanong ni Uncle kay Yamato.
"Yeah... Sinabi ko sa kanya na siya ang aking ama, at sinabi ko lahat ng gusto kong sabihin... I really am grateful to all of you, for listening to everything..." sagot nito.
"Yamato, being polite? Now that's rare..." tugon ni Yuta.
"I'm not hostile all the time, dummy..." sagot naman ni Yamato.
"Hindi mo na kailangang magpasalamat sa amin..." sabad ni Kuni.
"Oo nga, just let me borrow Nami for a night..." umapela na naman si Saeki..
"Saeki..." saway ni Tyron at tinignan ng matalim.
"What a scary face... Alam niyo naman na ginugulo ko lang kayo...." sagot ni Saeki.
"Hindi yan magandang biro..." sabi naman ni Ren..
"Pero, ngayon wala ng rason para magtrabaho ka pa dun sa school na yun, diba..?" sabi ni Yuta kay Yamato.
"What...?" saad ni Yamato.
Yuta : "Tama ako, hindi ba..? gusto mo lang makapasok sa school na yun para magsaliksik tungkol sa Principal..."
Yuta's off the cuff remark stabs me in the heart.
Ganyan din ang iniisip ko.
(Kaya nagpapanggap lang si Yamato na may asawa na ito para makapagtrabaho siya sa school na yun.)
(If he quits that job, he won't need a fake marriage anymore....)
"Yeah sure.... Wala na akong iba pang rason para magtrabaho pa dun... Pero....
I hang on to see what Yamato will say next, my heart starting to pound in my chest.
"But I take pride in my job as a physics teacher.... At hindi ako gagawa ng bagay na parang kakaiba as leaving in the middle of the school year, either....I can't just up and quit just because I happened to make peace with the Principal....
Nakaramdam ako ng pagkaginhawa pagkarinig ko sa mga sinabi ni Yamato.
Nakaupo si Takao sa harap ko, at siya naman ang nagsalita.. "Nami... Masarap ba yang kinakain mo..?"
"Ha...?"
"I just noticed that you look really pleased about something, that's all..."
"O....Oh... Um.... Well.... Oo... Masarap 'to. Guys subukan niyo 'to...." sabi ko.
"Subukan? Ano yung susubukan..? Ako ang mauuna..." parang bata si Yuta na nakipagunahan..
Somehow, I've managed to distract them and change the subject.
Then.... Parang may naalala si Yuta... "Diba may festival next week? Dapat manood tayong lahat ng fireworks sa taas!"
"Sorry guys...But I think I'll pass..." tugon ni Yamato.
"Ano..? Seryoso..?" sabi ni Yuta.
"Parang hindi ikaw yung tipong mag pass sa mga bagay na ganito...Yamato.." sabi ni Tyron.
"I'm on neighborhood watch at the school that day. You know, just so people know we're around and stuff..." pagpapaliwanag ni Yamato sa kanila.
"Oh, them's the breaks, then..." sagot ni Yuta.
"Hula ko... Walang day off ang mga guro..." tugon naman ni Uncle.
"Sasama ka naman, hindi ba, Nami..? Susunduin kita...." arangkada na naman nitong si Saeki.
"Um...."
"You can't go with him.... May gagawin ka diba..." pigil ni Yamato.
(ha...?)
"Akala ko pa naman mapapanood ko ang fireworks kasama si Nami...." lungkot na saad ni Yuta.
"Too bad....." sabi naman ni Ren.
"Nami, I'll catch you next time, then..." tugon naman ni Tyron.
"Oo naman...." sagot ko.
Speaking of Yamato, nakaupo lang siya habang umiinom ng beer.
(May mga gagawin ako..? Anong mga gagawin ko.?)
(Yamato.....?)
I'm on my way home from Kunian.
Yamato and I are walking along together.
"Man.... Napadami yata ako ng inom... Hindi ko namamalayan...." basag ni Yamato sa aming katahimikan...
"Mukhang nag eenjoy ka...." sagot ko.
"I guess settling everything with my father has made me lighten up a bit...."
(I'm so glad he worked it out..)
(Wala nang anumang galit pa sa kanyang pananalita kapag binabanggit na niya ang Principal..)
"So... Ano yung pagkakaabalahan ko..? tanong ko dito.
"Huh..?"
"Sabi mo may mga gagawin ako sa araw ng Festival, gayong wala naman..."
"Oh... May gagawin ka okay... Isang napakaimportanteng gawain..."
"Tulad ng ano...?"
"You're patrolling my school with me..."
"Ano...?!"
"Nakapagpasya na ako... Nasubukan mo na bang nagpunta ng school sa gabi...? It's even
scarier than your run-of-the-mill haunted house....""T-talaga...? nahihintakutan kong tanong dito...
"Makikita mo...." ngumisi ito.
(God...Mukhang masaya siya... He's just a big old bully!)
(A school at night.... Paano kung may multo or something...?!)
BINABASA MO ANG
My Fake Wedding (Nami)
Любовные романыThis story is all about a young man married a young woman for Just 3 months and after that it is the end fot their love story? Binatay ko po ang istoryang ito sa favorite love story game ko. Hope you like it.