....

5K 44 2
                                    

Palakad na si Yamato papuntang kitchen pero bumalik ito.. oo nga pala..  Hindi ako dito maghahapunan bukas.. I'm going to be late, too, so go sleep without me...

May meeting daw siya at baka gabihin na siya. Kahit na bukas ay No overtime day sa kanilang school at sinabing "we had to make an exception...

"Well anyway. Let's have dinner together the day after tomorrow..." sabi nito at dali dali ng bumalik sa kusina..

(Parang.... Ang weird ng kinikilos ni Yamato ngayon...)

(Am I imagining it? Or....)

*****

The next day.

Ngayon ay magdadala kami ng live flowers sa aming venue para subukan ang mga ilang ideya.

I test a variety of flowers in various different locations around the church..

(It looks like completely different with real flowers...)

"Mas gumanda ang mga bulaklak under the light... Gustong gusto kong gamitin ang mga ilaw as possible.  " sabi ko. Pero walang response.. Ha..?

".. Yeah..." sagot ni Mr.Takeno na kasama kong pumunta dito sa simbahan, at sumagit ito ng mga ilang metro ang layo sa akin... Not bad..

"Um, bakit parang dumidistansiya ka sa akin..? tanong ko.

"Yan ay dahil dumidistansiya ako..." sagot naman nito..

"It's really cramping my style, pwede bang itigil m na yang pag iwas sa akin..." sabi ko dito at humakbang ako ng isang hakbang, at umatras din siya ng isang hakbang... Is this some kind of a joke..?

"It's not a game.. Naninigurado lang ako na hindi na mauulit ang nangyari noong isang araw..If we end up kissing again, masasaktan na ako ng iyong asawa..."

"Aksidente lang yun, ano ka ba..? At hindi mo nga matatawag na halik yun no..?" sabi ko dito para makomportable siya..

"PeRo..... - - -

"Masaya ako at ako ang napiling chief sa proyektong ito... At gusto kong maging tagumpay ito... Kaya, ipasintabi muna ang mga bagay bagay at magfocus sa trabaho ngayon...! " usal ko dito.

"But I can't...." At yumuko ito... It was my first kiss... Saad niya..

Nagulat ako at tinanong ko siya kong nagbibiro lang ito.. At humalagapak ako ng tawa.. Nahawa na din ito at ngumiti ng bahagya..

".... Your husband sure does love you, though..." Sabi ni Mr.Takeno mula sa aking likuran nung maglakad na ako papuntang altar.. Parang wala na akong pag asa sa'yo..

"Ha..? May sinasabi ka ba..?" tanong ko dito dahil narinig kong nagsasalita siya..

".. Ah, wala.. So, anong PlanO..."

At pinag usapan ang aming gagawin...

Makalipas ng ilang oras...

"Whoa, it's pitch dark..." sabi ko at hindi namamalayan ang oras...

"It's already pretty late..." saad ni Suguru.

Natapos namin ang aming ginagawa at nagtungo na sa labas...

"Babalik ako sa opisina at pagsama samahin ang ating mga ideas.." sabi ko dito habang naglalakad palabas..

"I'm going to take a few pictures, kaya mauna ka na..." sabi nito sa akin..

"Okay. I'll see you later then..." pamamaalam ko dito..

"....Yamato...." voice

(Ha..?)

(Did I hear someone saying "Yamato" just now..?)

Lumingon ako sa pinanggagalingan ng boses na narinig ko sa daan..

At muntik na akong mapasigaw..

(Those two....!)

"This church is supposed to be a popular.. Apparently it looks so romantic when it's lit up.. Mga lalake ay hindi interesado sa mga ganitong bagay, are they..? You probably don't get it, Yamato..."

"Yeah I do. Gustong gusto ito ng mga babae, don't they..?"

(Sila nga! Yamato and Akari...)

(Anong ginagawa nila dito ng magkasama...?)

"Hey, is that..?"

"....Hide!" daling hinila ko si Mr.Takeno sa likod ng poste..

May parang attendant na kasama nila na naglead ng kanilang daan papunta sa harap ng simbahan... This is also a very convenient location, so it's often used for photo shoots as well.... sabi ng attendant.

"I can tell.. Napakagandang simbahan..." puri ni AKari... Are you a little nervous, Yamato..?

"I'm not nervous..... Okay, I'm a little nervous.. It's a big deal..." sagot ni Yamato na halatang kabado.

"This church, especially that location over there, has a very rich history..." pahayag ng attendant. Habang tinuturo ang daan..

Nakatitig lang ako sa kanila, nung bumulong si Mr.Takeno. ".... Hindi ba't yan ang asawa mo.? hindi ko makakalimutan ang mukhang yan.. He was all threatening like, don't get feelings for my wife... So ano ginagawa niya dito na may kasamang iba...? Sigurado ka bang magtatago ka lang diyan..? nagalit siya sa'yo tungkol sa akin.. Hindi ka rin ba magagalit sa kanya..?"

"Well... Tatanungin ko siya tungkol dito later... Ayokong maabala siya ngayon... It'll be weird coming out to see him now..."

"Sabagay... Ngayon para ka nang weirdo na nagtatago sa kanya..." bulong na sagot ni Mr.Takeno.

(... Actually, natatakot akong magpakita sa kanila...)

(And finding out something I don't want to know...)

Habang nag uusap kami ni Mr.Takeno, bumalik na silang tatlo.

Naglabas ng isang papel ang attendant at binigay kay Yamato.

(Sabi niya na may importante siyang lakad ngayon..)

(At nandito siya sa simbahang ito kasama si Akari.. What's going on....!?

Nagfill up na si Yamato sa form na para bang napakanatural na bagay sa mundong ito..

I watch in disbelief from my hiding place behind the pillar . . .






My Fake Wedding (Nami)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon