Chapter 12

17.2K 171 11
                                    

Chapter 12

Happy reading.😘

Welcome to Nueva Ecija

Pag-basa ko sa isang arko dito sa amin.

How I missed this home town.

Kahit na ilang buwan pa lang ako sa Maynila ay mis na mis ko na ang aking bayan kung saan ako lumaki at isinilang.

Hindi lang ang malawak na bukirin ang na missed ko kundi ang sariwang hangin. Kumapara sa Maynila na halos puro usok mula sa mga sasakyan at mga pabrika.

"Hello Ma!" sagot ko sa aking Cellphone.

"Anak, asan kana?" tanong ni Mama.

"Malapit na po ako sa terminal Ma"

"Ahh sige,sige patayin ko na at masabihan ang kapatid mo't masundo kana."

"Sige po Ma" sagot ko at muling tumingin sa labas at pinagmasdan ang mga taong nagtatanim at mga batang naglalaro sa putikan.

Pati na rin ang matandang nakasakay sa Kalabaw.

***

Paghinto ng bus ay agad na akong bumaba, mukha pa namang pala ang kapatid ko kaya humanap muna ako ng maiinom at tinawagan ko si Chris.

"Hello?" sagot nya.

"Ahm Hello, nakarating na'ko" sabi ko.

"Wala bang nangyaring masama?" bakas sa kanyang boses ang pagalala. Ang swerte ko talaga sa kanya. Ang sweet.

"Okay lang ako. Wala namang nangyare kaya wag kana mag-alala okay?"

"Okay"

"O sige na narito na yung kapatid ko, tawagan nalang kita uli mamaya."

"Okay bye, Take care" sabi nya.

"Ikaw din" sagot ko. Ibababa ko na sana ang cellphone ko ng muli syang nagsalita.

"Ahh Jane"

"Mmmm?"

"I love you" sabo nya.

Ako naman ay sobrang kilig at napangiti na.

"I love you too" sagot ko. Sabay patay na sa tawag.

***

Nakita ko naman si Elmer na kapatid ko sa isang paradahan ng trycle, kaya lumapit na ako sa kanya.

"Ate" nilapit nya ako at niyakap.

"Na'ko Elmer di mo ako madadaan sa payakap-yakap mo" sabe ko at niyakip din naman sya dahil missed ko na din naman itong kapatid ko na ito.

"Tsk. Ate naman" sabe nya at kumalas pagkakayakap.

"Tel me, ano kailangan mo?" sabay pagtaas ko ng kanan kong kilay.

"Pwede pahingi ng pang-kain?" ngiti-ngiti nya sa akin.

"Na'ko di ka paba kumakain? Anong oras ah" sabay tingin ko sa aking suot na relo. "Oh 9 na"

"Eh ate, magisa ko lang kase sa bahay, laging nasa ospital si nanay" sagot nya na parang bata.

"Elmer naman 17 kana dapat marunong kana mag-luto pano kung wala na kame? Di wala kana rin?" sabe ko sa kanya.

"Eh di naman kayo mawawala ate, di ako papayag mahal na mahal ko kayo" sabi nya.

Na'ko ang sweet talaga nitong kapatid ko.

Kahit na tamad ito minsan mahal na mahal ko to. Napaka-laking biyaya nya sa akin dahil naging kapatid ko sya.

"Oh sya halika na daan muna tayo kila aleng Marina, para makakain kana" sabi ko.

Si aling Marina ang may masasarap na luto dito sa aming baryo, dahil may mga sangkap sya na sya lang nakakagawa na di kayang gayahin ng ibang karinderya dito sa amin.

"Neng, ikaw ba iyan?" sabi sa akin ni aling Marina.

Neng ang tawag nya sa akin dahil palagi ako sa kanyang karinderya minsan ay tumutulong ako ng walang bayad ngunit pinapakain naman kaming magkapatid.

"Opo, kumusta po? Na'ko mukhang masasarap ang luto ah?" sabi ko.

"Alam mo naman na Neng, lagi naman masarap ang luto ko no, ako kaya ang number 1 sa ating baryo" sabay tawa ni aling Marina.

"Opo naman" sagot ko naman.

"Oh sya upo na kayo at ipaghahanda ko kayo ng makakain, na'ko mis na mis kita Neng wala na tuloy ako kausap at katawanan dito, itong si Jessa naman e di palasalita."

"Hehe ako din po mis ko na kayo" sagot ko.

"Oh ito kainin nyo, paborito nyo yang magkapatid diba?" tanong ni aling Marina.

"Ahh opo salamat po." sagot ko nalang.

"Kumusta naman sa Maynila Neng? May boyfriend kana ba?" tanong sa akin.

"Dun po ako naka hanap ng trabaho. Sa isang kumpanya ho" sabe ko. "Uhmm opo may boyfriend po ako doon"  hininaan ko ang aking boses upang di marinig ng kapatid ko.

"Kailan mo idadala dito? Gwapo ba?" napalakas ang kanyang boses.

"Aling Marina hinaan mo po, di pa kasi nila alam sasabihin ko palang" sabi ko naman.

"Ahh sorry Neng, so Gwapo ba?" sabi nya habang ngumingiti.

"Opo" sagot ko.

"Yieeee ipakilala mo sa akin ha?" sabi ng matanda.

"Oo naman po, dadalhin ko sya dito pag may time." sagit ko.

"Oh sya kain lang kayo, wag kayo magalala treat ko yan sa inyo, kain lang huh? Asikasuhin ko lang itong ibang mamimili" sabi nya. Kahit kailan talaga ang bait sa amin ni aling Marina, tinuturing ko na ang matanda bilang isang lola dahil sya ang isa sa nagaalaga aa akin noon.

***

"Alis na ho kame, upang makita ko na din sila Mama, Salamat ho" sabi ko aa matanda.

"O sige magiingat kayo, ikamusta mo ako sa Ama mo ha" sabi nya.

"Sige po"

***

Pagkarating ko sa bahay ay agad kong tinawagan si Mama na nasa uwi na kame.

"Hello Ma, andito na ho kame sa bahay" sabi ko.

"Sige Anak, mag-pahinga ka muna, saka kana magpa-ganito sa ospital"

"Sige po Ma" sabi ko dahil antok na antok na rin ako dahil ang aga ko umalis sa Maynila kanina, isabay mo pa ang nangyare sa amin ni Chris kagabi.

"San ko ilalagay itong mga bagahe mo ate?" tanong sa akin ni Elmer.

"Sa kwarto ko nalang, mag papahinga muna ako" sabi ko.

"Sige ate" sagot naman nya.

"Bilhan mo pala ng makakain sila mama, hatid mp dun sa kanila" utos ko.

"Pera?"

"Eto isang libo, balik mo sakin sukli" sabi ko dahil baka ipanglaro nanaman nya ng computer.

"Ilan lang sukli ate, akin nalang" sabe nya.

"Tumigil ka ipanglalaro mo nanaman ng computer iyan, ibalik mo sa akin" sabi ko.

"Oh sya alis na magpapahinga muna ako.

Pag-alis nang kapatid ko ay agad na akong lumoob sa kwarto at nahiga dahil sa pagod at antok.

****

#WantedSexytary

To be continued...

WANTED SEXYTARYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon