Chapter 24

15.1K 180 31
                                    

Chapter 24

Nagising akong walang saplot ni isa sa katawan agad kong sinulyapan si Chris sa aking tabi na mahimbing pa rin ang tulog.

Ako na ata ang pinaka-masayang babae sa mundo dahil di pa rin ako makapaniwala na nagka-ayos na kaming dalawa na bagay na noon ko pa ipingdadasal.

Tinititigan ko lang ang maamong mukha ni Chris habang tulog sinong hindi magkakagusto sa taong ito? Napaka-gwapo at napaka bango pa rin ng hininga.

"Hey, Good Morning" habang namamaos ang kaniyang boses dahil kagigising.

"Good Morning, bangon na tayo" sabay lumawak ang aking ngiti.

Tumango naman siya at agad inalis ang kumot na bumabalot sa aming katawan.

"Hey ano ba?" agad sumaludo sa akin ang kaniyang alaga.

"Why?" saka ako tinaasan ng kilay.

"Bakit mo inalis?" sinamaan ko naman siya ng tingin. Bumaba ang kaniyang tingin sa akin mula ulo hanggang sa aking dibdib at... Tinakpan ko ang aking pagkababae.

"Bakit mo tinatakpan?" naglaro ang pilyong ngiti sa kanyang mukha.

"Tse. Alis na" pagtaboy ko sa kaniya at hinila na ulit ang kumot.

"Nakita ko naman na iyan, ilang beses na" saka siya humalakhak.

"Kahit na" naiinis na sagot ko sa kaniya at bumaba din ang tingin ko sa kaniyang alaga na para bang gusto akong saktan. "Takpan mo nga iyan" saka ako umiwas ng tingin.

"And why is that? Hmmm" nanunuya niyang tingin sa akin. "Bakit ko itatago? Nakita mo na din naman ito, nahawakan mo na nga rin" saka na siya tumakbo sa shower room dahil pumulot na ako ng sapatos sa tabi ng kama niya. Talaga namang sasapatusin ko iyong alaga niya este iyong puwitan niya kung hindi siya tumigil.

PAGTAPOS naming kumain ng almusal ay pupunts namain kame ng Antipolo dahil doon daw nakalibing ang nga magulang ni Chris.

"Papa pupunta po tayo kila Lolo at Lola?" tanong ng aming anak.

"Yes baby" sagot naman ni Chris.

"Baby pagdating natin sa sementeryo wag ka masyado malikot huh? Maraming tao doon baka mawala ka" paalala ko sa aking anak.

"Yan din po sinabi niyo noon e, noon pumunta tayo sa puntod ni uncle John kasana si tito Elmer" napaka talino talaga nitong batang ito at hanggang ngayon naaalala pa rin.

"Opo baby kaya behave ka ulit huh?" sabi ko.

"Opo mama" sagot naman nito at bumalik na sa paglalaro ng kaniyang manika.

Sinulyapan ko naman si Chris na seryoso ang pagmamaneho na malamang ay nalulungkot din sa paglawala ng kaniyang mga magulang.

Pagakarating namin sa puntod ng magulang ni Chris ay agad na kaming nagtirik ng kandila.

"Naman sila 5 years ago" 5 years? 5 years na din ang nakakalipan ng iniwan ko siya. "Nabunggo sila ng Truck ng semento" hinawakan ko ang kaniyang kamay saka pinisil iyon.

"Nahuli din ba ang naka-bangga?" tanong ko.

"Oo at di ki hahayaang makalabas pa iyon" niyakap niya ako saka ako hinalikan.

"Mom, Dad si Janeile Alcantara po, at si Christine Jace Leviste anak namin"

"Hello po Lolo and Lola in heaven" sagay wagayway sa kaniyang kamay.

Pagtapos naman namin sa sementeryo ay sunod naman naming pinuntahan ang isang Jollibee suhistyon ito ni Christine dahil matagal na daw itong di nakaka-tikim ng fried chicken. Kaya ito namang si Chris ay napaka raming Fried Chicken ang inorder.

"Napaka rani nito Chris baka di natin maubos"

"Okay lang yan pwede naman sigurong itake-out" sagot naman niya. "At para sa baby namin ito diba baby?"

"Opo papa" sagot naman nito na ngayon ay punong puno ng fried chicken ang bunganga.

"Bahala kayo jan pag tumaba kayo" kunwaring galit ko.

"Galit ka po mama?" tanong ni Christine.

"Takot lang ni Mama na mawala abs ni Papa baby" na ikinalaki naman ng aking mata.

"Yung bata" mahina ko siyang kinausap at bahagyang kinurot sa tagiliran humagikhik lamang siya at ipinagpatuloy na ang pagkain.

"Mama, Papa look oh ang cute baby nila" turo nito sa isang pamilya na aming katabi. "Gusto ko din po baby boy Mama Papa"

Nagkatinginan pa muna kame ni Chris bago sumagot.

"Hind...." diko naituliy dahil sa sinabi ni Chris na.

"Okay baby gagawa sina Mama at Papa ng baby biy mamaya okay? Wah kana malungkot" humalakhak siya at ako naman ay kinurot uli siya sa legs.

"Talaga po Mama?" namula naman ako di ko alam kung ani ang aking isasagot sa anak. Tinignan ko pa si Chris na parang nanghihingi ng tulong pero ngumisi lamang siya ng nakakaloko.

"O-oo n-naman baby" sagot ko. Mas lalong lumawak ang ngisi ni Christian dahil sa sagot ko.

Inilapit ko ang bibig ko sa kanyang tenga at sinabing "Lagot ka talaga sakin mamaya"

Sinulyapan niya lamang ako ng nakakalokong ngiti at ipinagpatuloy na ang pagkain.

***

Ito lang po ang kinayanan ko today dadalaw pa kasi akong sementeryo para sa lolo ko.😃

Facebook: Tyrone WP

Please go to my wattpad profile and follow me for more stories. Thank you.😘


To be continued..

WANTED SEXYTARYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon