Chapter 16

14.6K 187 23
                                    

Chapter 16

Continuation of chapter 15.

"Opo Ma!" Sagot ko kay mama, agad ko itong nilapitan at niyakap ng mahigpit.

"Okay ka lang ba anak?" tanong ni Mama sa akin.

Tumango lang ako bilang pag-sangayon.

"Alam kong may problema ka anak kaya, wag ka mahiyang mag-sabi sakin huh?" sabi ni Mama. "O sya umakyat kana roon at makapag-pahinga na, mamaya na tayo mag-usap" iyon lang at umakyat na ako paitaas.

Pagkagising ko ay agad na akong bumangon at maka-paglinis ng katawan.

Panibagong  umaga nanaman ang sumalubobg sa akin. Sana ganito nalang lagi iyong walang problema, sana lahat masaya.

"Ate, gising kana daw ba?" si Elmer.

"Ahh oo bakit?" tanong ko.

"Baba kana raw at kumain na" sagot niya.

"Susunod na" sagot ko nalang di naman na siya sumagot at narinig ko nalang ang mga yapak niya paalis.

"O good morning anak" bungad na bati sa akin ni Papa.

"Good Morning din po Pa, Ma, Elmer" sabi ko at hinalikan sila sa pisngi.

"Kumusta naman ang tulog mo anak?" tanong ni Papa.

"Maayos naman ho Pa" sagot ko.

Nagtitinginan silang tatlo na para bang mayroong di sinasabi sa akin.

"Okay ka lang ba talaga anak?" taning ni Papa.

"Oo naman po" sagot ko pabalik.

"Uhm anak alam naming mayroon kang pinagdadaanan, share mo samin pamilya mo kame" sabe sa akin ni Papa.

Tinignan ko naman si Mama dahil baka nagsave siya kay papa. "Walang sinabe ang Mama mo anak, pamilya tayo dito alam namin kung kailan ka masaya at malungkot kaya sige na sabihin mo na" nahihiya akong sabihin sa kanila ano nalang ang kanilang sasabihin na kay babae kong tao di ko alam ang aking ginagawa? At iniwan pa ako?

Tahimik lang akong kumakain at binaliwala na ang mga tanong nila Mama.

Di pa man ako nakakatayo ng maayos ay bigla nalang akong nawala sa balanse at napahiga sa sahig, narinig ko pabg sumigaw sila mama at nanghingi ng tulong ngunit nandilim na ang aking paningin.

****

Nako nahimatay si Jane bakit kaya? Hmmm?

So Uhmm Sino pala gusto magpa-dedicate? Follow n'yo lang ako bilis.😂

Comment lang kayo sa baba huh?😃

WANTED SEXYTARYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon