Chapter 26

14.4K 174 208
                                    

Chapter 26

Pagtapos nga noong pagproposed ni Chris ay napagpanuhan naming umuwi sa aming probinsya.

"Yey, makikita ko na po ulit sila Lolo at Lola pari si tito Elmer" masayang sambit ng aming anak.

"Baby sino ba yang si tito Elmer? Mas gwapo ba kay Papa yan?" tanong ni Elmer na akala mo'y nagseselos.

"Mas gwapo ka po Papa syempre, pero gwapo din po tito ko, siya alaga sakin noon eh" lumingon sa akin si Chris na may masamang tingin at ngiti lang ang isinagot ko.

"Sige baby lagay mo na mga laruan mo sa sasakyan"

"Opo Papa" sagot naman ni Christine.

"Tell me sino si Elmer?" agad na tanong sa akin ni Christian na selos na selos. "Manliligaw mo ba? Siya ba ang kasama mo mag-palaki sa anak natin?"

"Oo siya ang kasama ko" saka ako ngumiti. Halos mawala na kasi ang mata niya sa sobrang dilim ng tingin niya sa akin.

"G-gusto mo ba siya?" tanong niya.

"Uhmm Mahal ko siya" saka na ako umalis at sakay na din sa kangyang kotse, ngingiti ngiti akong umupo sa front seat ng sasakyan katabi ng driver seat dahil ang gwapo niya lalo mag-selos.

Nang makasakay siya ay bakas sa kanyang mata ang inis na para bang manununtok.

"Okay ka lang?" tanong ko na alam ko naman kung bakit siya nagkakaganyan.

Tumango lang siya sa akin at inumpisahan na ang pagmaneho ng sasakyan.

NANG makarating kami sa amin ay halos mabali ang mga leeg ng aming mga kapitbahay dahil sa aming sasakyan. At mas lalo pang nanlaki ang kanilang mga mata nang lumabas kaming magaama.

"Sino yung kasama niya?"

"Ang gwapo"

"Naka bingwit ng mayaman at pogi"

"Pokpoko talaga pagtapos magpabuntis ayan nanaman may bago ulit, dina nahiya"

Ilan lamang iyan sa mga narinig ko mula sa aming mga kapitbahay hindi ko nalang pinansin ang iba upang wala ng gulo.

"Pa,Ma si Christian po" sabay abot ko sa mga kamay ng magulang ko at nagmano.

""Pasok, pasok"" agad namang sabi ni mama, si papa naman ay naka simangot lang at tahimik inabot din ni Christian ang mga kamay ng magulang ko at nagmano din.

"Lolo, Lola"

"Apo" doon lang nagsalita si Papa at niyakap ang kaniyang apo.

"Na missed po kita lolo"

"Lalo na ako apo" saka sila umupo sa sofa upang magusap.

Sinulyapan ko naman si Chris na ngayon ay parang kinakabahan.

"Okay ka lang?" tanong ko sa kanya.

"Ayaw ata sakin ng Papa mo" sagot naman niya.

"Ganyan lang si Papa pero mabait yan" sagot ko sa kanya, tumango lamang siya at hinatak ko na papuntang kusina upang maka-inom.

"Kakain na masayang sambit ni Mama sa amin at agad naman kaming lumapit ipang matikman ang niluto niyang ulam, meroong mga gulay tulad ng nilagang talong na isasawsaw sa bagoong at tuyo, may pulang itlog at kamatis at meroon ding hitdog.

Sinulyapan ko si Chris na ngayon ay malawak ang ngiti na alam ko namang hindi siya kunakain ng ganito.

"Masarap yang mga iyan" sabi ko sa kanya at hinila ang upuan sa tabi ko.

Sarap na sarap si Christian sa mga nilutong gulay ni Mama, nabigla pa ako dahil ang akala ko ay di niya gusto ang mga ulam pero kalaunan ay subo lang siya ng subo nagkatinginan pa kame nila mama dahil sa bilis niyang kumain, sarap na sarap siya lalo na sa nilagang talong at talbos ng kamote.

"Oh ito pa" abot ni mama sa mga nilang gulay sa amin. "Hinay-hinay ka lang Christian anak" sabi ni Mama.

Nang matapos kame lahat kumain ay umupo lang kame sa aming mga upuan upang magpababa ng kinain.

"Andito po ako upang hingin ng pormal ang kamay ng anak niyo" hinawakan ni Chris ang aking kamay at pinisil iyon nginitian ko lang siya pabalik.

"Sigurado kaba diyan hijo?" tanong ni Papa.

"Oho tito" sagot naman nito.

"Nakakasigurado kabang hindi mo na ulit sasaktan ang anak namin?"

"Sorry po sa nagawa ko noon tito, tita inaamin ko pong hindi pa ako handa noon pero noong iniwan ako ni Jane doon ko po na realized na hindi ko pala kaya, Mahal na mahal ko po ang anak niyo" saka niya ako hinarap.

I love you too. I mouthed.

"Oh siya sige tama na ang drama" tumayo na si papa at naghugas ng kamay.

"Pumapayag na ho kayo?" tanong ni Chris.

"Kitang kita naman na nagmamahalan kayo kaya kung saan masaya ang anak ko at apo ko doon na din ako"

"Salamat po tito"

"Papa na" sabi ni papa. Di ko naman mapigilang di maluha dahil sa saya, buti nalang talaga at maintidihin ang pamilya ko. Thanks God.

Nang gabing iyon ay naginuman si Papa at si Chris at nagusap na rin tungkol sa kasal.

"Hindi kapa ba matutulog anak?" tanong ni Mama.

"Maya maya na ma"

"Alam mo anak nararamdaman kong napaka-swerte mo sa mapapangasawa mo" hinarap ko si Mama saka ako numiti. "Halatang napaka bait, nasaan ba ang nga magulang niyang batang iyan at hindi kasama dito na namanhikan?" tanong ni mama.

"Patay na po ang mga magulang niya Ma, limang taon na ang nakakalipas"

"Ahh napaka lungkot naman pala ng buhay ng batang iyan"

"Opo ma pero hindi na siya magiisa ngayon meron na kame ni Christine" sagot ko.

Nang makamdam ako ng antok ay dumiretso na ako sa aking kwarto katabi ni Christine na mahimbing ang pagtulog.

Nang malalim na ang aking pagtulog ay naramdaman kong mayroong umakap sa akin hindi ko na nilingon dahil amoy palang ay alam ko ng si Christian ito.

***

Follow niyo naman po ako. Hihiz Salamat.


To be continued...

WANTED SEXYTARYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon