PART 2
Please do follow me for more stories, Thank you.☺
Bumalik sa ala-ala ko ang mga nangyari sa park na ito. Dito lang naman ako sinagot ng babaeng pinaka-mamahal ko.
Kaya nagulat na lamang ako ng may batang umiiyak sa para bang nawawala.
Agad ko naman itong nilapitan at dinaluhan.
"Hey, baby! Are you okay?" tanong ko nakayuko lamang siya at nakapikit na umiiyak.
"Mama, mama" tawag niya habang umiiyak.
"Hey, hahanapin natin si Mama huh? Tahan na!" humarap siya sa akin at laking gulat ko ng mayroon din siyang asul na mga mata tulad ng akin. Medyo makapal din ang kilay niya tulad rin ng akin. At higit sa lahat ay kamukha ko siya.
Tama ba ang nakikita ko? Kamukha ko ba talaga itong batang ito? Am I dreaming?
Tanong ko sa aking sarili. Pero napaka imposible, imposible ang naiisip ko at di ko kilala ang batang ito.
"Uhm tara hanapin natin Mama mo?" sabi ko sa kanya para tumigil siya sa pag-iyak.
"Gusto mo ba iyong ice cream?" nakatitig lang siya sa akin lalo na sa mata ko.
"Opo" sabi niya pero hindi pa rin siya tumitigil sa pagtitig sa akin.
"Bakit? May dumi ba ako sa mukha?" humalakhak ako at kinarga siya.
"Kamukha po kasi kita eh, tapos pero po tayo ng mata" nagulat ko dahil hindi lang pala ako abg nakapansin dahil pati rin pala siya.
"Talaga? Hindi naman ah? May magada yang sayo oh" sabi ko at tumawa din siya.
"Ayan tumawa kana, mas cutw ka pag nakangiti." sabi ko.
"Talaga po? Ikaw din po kasi kamukha kita e" tumawa ulit ang bata habang kumakain ng ice cream.
Pinaupo ko siya sa isang upuan habang hinihintay siyang matapos sa kanyang kinakain.
"Christine, anak!" lumaki ang mg mata ko at di na nakalingon.
Dahil sng boses na iyon.
It can't be...
"Mama" lumapit si Janeile sa bata lumuhod ito at yinakap.
"Saan kaba nanggaling? Pinag-alala mo ako" sabi ni Janeile.
Naghalo-halo na ang aking pakiramdam dahil dito sa nakikita ko.
Siguradong anak ko ito. Dahil sa mata at kamukhang kamukha ko lalo na't anak ito ni Jane.
Biglang humarap sa akin si Janeile at kitang-kita ko sa mga mata niyang nabigla siya dahil sa akin.
"Anak ko siya" hindi iyon tanong kundi diclara iyon.
Sinabi naman niyang anak ko siya at sinabi kong pananagutan ko ang bata.
Wala din naman siyang nagawa dahil alam kong mahal na mahal namin ang isa't isa.
"Papa, ako na po ang mag-aalaga sa mga kapatid ko, tawag ka po ni Mama" dalaga na si Christine at nagvoluntaryo siyang siya na ang magbabatay sa mga kapatid niyang sina Cristy Jean At Christian Jay na masayang naglalaro sa aming garden.
"Umiiwas ka lang na tulungan ang mama mo kamo"
"Ehhhh ang hirap po kasi Papa" niyakap niya ako at alam ko nanamang nanlalambing ang anak kong ito.
"Okay,okay bantayan mong mabuti ang mga kapatid mo"
"Yiee thanks pa!" tumango ako sa anak ko pinuntahan na ang asaawa ki na busy sa pagluto ng aming tanghalian.
Yinakap ko siya mula sa kanyang likod. "Mmm ang mga bata?"
"Andon nilalaro ni Christine, ano niluluto mo?"
"Paborito niyo" humarap siya sa akin at hinalikan ako.
"Ang sarap" sabi ko.
"Alin? Yung niluluto ko o ang..." di ko na siya pinatapos at hinalikan na siyang muli.
"Syempre yang halik mo" sabi ko.
"Tse" pumula ang pisngi niya at alam kong kinigilig nanaman.
I kissed her once more before I help her washing the plates that she used.
Lagi nating pakakatandaan na ang kasiyahan ay hindi lamang nakabase sa kung anong meron ka.
Hindi ito nakabase sa mga bagay at trabaho lamang kundi nanggagaling ito sa mga taong nagmamahal sayo.
At isa lamang ang natutunan ko sa relasyon ko sa asawa at mga anak ko.
Iyon ay ang isang maging mabuting ama at asawa sa kanila.
The end...
BINABASA MO ANG
WANTED SEXYTARY
RomanceIsa lamang akong mahirap at nais maiangat sa hirap ang aking mga magulang, hanggang nabago ang aking pag-katao ng makilala ko si Christian Leviste isang mayaman at gwapo na aking naka one night stand, at ang masaklap pa ay s'ya pa ang aking naging b...