Chapter 5

29K 495 24
                                    

"...can I meet you after and have some coffee?"

He asked me to go out with him. Wala naman ako naisip na masama sa pagsamasa kanya kaya pumayag na rin ako. I suggested that we meet at 'Cup O' joe', the coffee shop that is near my place.

Nandoon kaya siya? Makikita ko kaya siya ulit? Hindi ko man lang alam ang pangalan niya.

Lagi nalang siya sumasagi sa aking isipan tuwing makakakita ako ng kape o mapapadaan sa coffee shop na iyon. Hindi ko alam kung bakit ganoon na lamang ako kaapektado para alalahanin siya ni hindi ko nga alam kung naiisip niya ba ako.

Nakaupo ako sa high stool na may island bar. Napaaga ako ng punta dahil naiinip na ako sa condo at wala naman akong ibang gawain.

Or umaasa ka lang na may makikita ka kaya maaga ka. Bulong ng isipan ko.

I shake that thought away.

I changed my work outfit into a more casual dress. Simpleng white V-neck short-sleeved dress na hanggang ibaba ng tuhod lang ang aking suot and I let my long dark brown hair down.

Hindi naman nagtagal at dumating din si James. Nakasabit sa kanyang braso ang kanyang suit jacket.

"I'm sorry I'm late. Medyo na-traffic lang. Kanina ka pa ba?" mapag-alala niyang tanong.

"Ah hindi naman. Let's order?" tumayo ako para magpunta sa cashier at sumunod naman siya.

"Good evening Ma'am, Sir." Masayang bati ng cashier.

"Good evening." I smiled back at her. "One Green tea latte on ice and...." I turned my head to look at James na nakatingin din sa akin.

"Caramel Macchiato, Hot." He said to the cashier giving her a brief glance. "Snacks?" ngumuso siya sa harapan kung saan nakalagay ang mga cakes, and other pastries.

Napatingin ako doon at ngumuso. Nag-iisp kung kukuha ba ako ng cake or that pie na mukhang masarap.

Tinignan ko siya at umiling. Hindi naman ako nagugutom at hindi nakasumpong ang cravings ko.

Tumango siya at nagbayad ng bill. Ayaw naman niyang tanggapin ang bayad ko kahit na anong pilit ko kaya hinayaan ko na siya at sinabing next time ako naman akong magbabayad.

"So, there's a next time?" Taas kilay niyang tanong.

Nakaupo kami sa isang gilid at magkaharapan ang upuan.

"Pwede rin na wala na." I sip on my tea while looking at him.

Tumawa siya pero bigla rin nagseryoso nang napansing nakatitig ako sakanya.

Nakakabingi ang katamikan sa tagal ng pagkakatitigan namin.

Should I feel something? Anything? I should feel something, right? Pero bakit parang blanko?

James is handsome at maganda naman ang katawan. Matangkad pa at mayaman. I also enjoy his company. Hindi siya mahirap kausap. He's fun to be with. Hindi mahirap ang magkagusto sa isang tulad niya.

"Do you have a girlfriend?" Straightforward kong tanong.

Muntik niyang maibuga ang mainit na kape na kanyang iniinom. Iniabot ko ang tissue sa kanya.

"Straight to the point are we?" He wiped his mouth kahit wala naming dumi. Muntik lang talaga niyang maibuga. Kung nagkataon naligo ang mukha ko ng Caramel Macchiato.

"Sorry. I'm just curious. Baka bigla nalang may sumugod dito at sabunutan ako." Hindi malayong may girlfriend na siya. Sa tingin ko pa nga marami siyang girlfriend hindi lang siya informed.

Restraint Heart (Eligible Heiress #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon