Chapter 38

18.4K 295 22
                                    

I feel so restless and I kept on fidgeting on my seat. I so badly want to go home but the auction hasn't started yet.

The people are still enjoying the three-hour open bar and hors d'oeuvres while here I am ready to vomit anytime.

"This will help." James said as he sits beside me and gives me something alcoholic.

Hindi ko na tinanong kung ano iyon basta ininom ko nalang agad-agad.

It tastes citrusy pero humagod iyon sa aking lalamunan at parang pati ang buong katawan ko ay nag-init.

"Take it easy, popcorn. I know it's good but that's a hard drink."

"I want more."

I'm not a hard drinker and I rarely drinks but this time, I think I will need the courage and confidence this drink can give.

He shook his head and lean on his seat. "No can do. Someone will kill me."

Since when did he answer to anyone but me? I'm his bestfriend. Dapat nga ay sinosoportahan niya pa ako.

Nakita niya ang nakita ko kanina at hindi ako nag-iimagine lang. He's here. In flesh. James should have taken me away from this event.

"Whatever. I'm going to get my own drink then." I stubbornly said and stood up immediately.

Pagkatingin ko palang sa bar area ay nakita ko kaagad ang lalaking iniiwasan ko na nakatayo sa gilid ng bar na may hawak na kopita sa kanyang kanang kamay habang may kausap na isang lalaki.

He's wearing an all black three-piece double breasted suit that's making all the women in this room swoon over him. Why does he have to look so handsome in a suit? Kung iba lang ang nagsuot niyon ay iisipin ko na may patay.

He's killing me. Ako yata ang paglalamayan ngayong gabi kung hindi pa ako aalis ngayon din.

Mabilis akong napaupo sa aking lugar katabi ni James sabay paypay sa aking mukha gamit ang aking mga kamay. I feel so hot.

Walang effect ang pagpaypay ko sa aking sarili dahil init na init parin ako at hindi ko alam kung dahil ba iyon sa pinainom ni James or sa lalaking nasa bar area.

"Seen a ghost?" James asked teasingly.

Why is he acting like this, na parang tuwang-tuwa siya sa nangyayari sa akin ngayong gabi? Hindi ba dapat ay sinasamahan niya ang pagsimangot ko dahil ganoon din naman siya kapag nakikita niya ang lalaking iyon? Alam niya ba na magkikita sila rito?

I sighed and turned on my resting bitch face. Wala na akong magagawa kundi ang tapusin ang event na ito.

Siguro naman kung uupo lang ako dito ay wala ng masyadong papansin sa akin at hindi ko na siya makikita. Iiwasan ko nalang din siya as much as I can.

The host announced that the auction will start in just a few minutes and then followed by a speech of an important person.

Unti-unti ng nagsisibalikan ang mga tao sa kani-kanilang upuan. Me and my sisters together with James and Dex shared a table together.

We all hold a board with a number on it, which is like a table tennis rackets that we will raise if we want to bid on something.

A lot has been auctioned already including an Asian tour, Dinner at the city's hottest restaurant where the chef cooks table-side, chance to drive an exotic car, and many more. Pero ni isa wala pa akong nagustuhan at parang robot lang na papalakpak kapag may nananalo.

Ang mga kasama ko ay tahimik lang din na nakikinig at nag-oobserve.

Serene got a chance to bid and won. It's a trip to New York and seats to shows during New York Fashion Week. Of course, she'll love to go there.

Restraint Heart (Eligible Heiress #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon