'Aloha! Welcome to Maui!'
Iyon agad ang nakita ko nang pababa kami ng escalator galing sa tarmac.
I'm back on wearing my midnight blue gown and Enzo wears his black dress shirt again that is now folded unto his elbows na pinasuot niya sa akin sa plane kanina.
We're so formal at lahat ng nakakasalubong namin ay pinagtitinginan kami pero ang katabi ko ay very relaxed lang ang dating.
Maui. Inulit ulit ko iyon sa aking utak. That sounds familiar. Saan ko nga ba iyon narinig o nabasa?
Kunot noo kong tinignan ang lalaking nasa gilid ko na nakahawak ng mahigpit sa aking kamay saka ko hinila ang braso niya pero dire-diretso lang ang lakad niya hila ako.
The airport is just small but it's unique.
Open air, foliage everywhere, water fountains here and there, and birds flying in.
Hindi naman nagmintis sa mga mata ko ang mga signage saying 'Welcome to Maui'.
A young man greeted us when we exited the airport and ushers us in a black execucar that is parked at the curb.
I wonder how he arranged all this in such a short time. He said this is unplanned pero mukhang planado naman.
The young man whose name is Haku said that it's just 26 minutes travel going to our hotel.
Nadaanan pa namin on the way out ang malaking sign na 'E komo, Mai. Welcome to Maui.'.
Nilapit ko pa ang mukha sa window side ni Enzo saka pinatong ang kamay ko sa binti niya para makita kung tama ba na Maui nga ang nababasa ko.
It's real. Hindi ako makapaniwala na I'm in Hawaii. We're in Hawaii!
"We're in Hawaii!" I exclaimed when I finally absorbed that we're really in Hawaii.
Nangiti lang siya saka hinawakan ang baywang ko. "Yes, we are. Get back on your seat now, unless you want to sit on my lap then it's fine with me." Preskong sabi niya.
I rolled my eyes and get back on my seat.
"How is this your last minute decision?" I asked, gesturing at the whole place.
Hawaii is far and how did he manage to do all this arrangement? Nanalo pa naman ako sa bidding at...
Mabilis akong napabaling sa kanya at naningkit ang aking mga mata. "Lorenzo."
Kinuha niya ang aking kamay saka hinalikan iyon. "Hmm?"
I pointed my index finger at his face. "Don't tell me.. you.. you. Lorenzo!" Inis kong sabi.
Hinuli niya ang hintuturo ko saka iyon kinagat.
"Ouch!! Lorenzo!"
Hahampasin ko pa sana siya pero hawak na niya ang dalawa kong kamay at kinulong iyon.
"Let's make use of your winning. I heard Hawaii is a great place for relaxation and romance." Nakangisi niyang sabi.
Sinamaan ko siya ng tingin dahil wala na akong iba pang magawa. Nakakainis! This is supposed to be my own vacation. I'm going to unwind here alone.
Hindi ko man lang alam na gumagana na pala ang 5 million ko dito at siya pa talaga ang nagdala sa akin dito. He's invading my solitude.
Sabi ko I'll make use of this to meditate and relax tapos bigla nalang siya mag-iinvade.
"I didn't won that bid for you! This Hawaii trip is mine!" Reklamo ko.
Kahit wala na akong magagawa pa dahil nandito na kami ay panay parin ang reklamo ko like it's gonna change anything.
BINABASA MO ANG
Restraint Heart (Eligible Heiress #1)
RomanceEligible Heiress Series Book 1 [Completed] You might have heard the expression, "The heart wants what the heart wants." But what happens when your heart wants someone not appropriate in the circumstances? Is it enough to restrain your heart? The st...