Chapter 35

18.3K 289 35
                                    

Maaga palang ay bumangon na ako at naghanda, huling araw na ng mga kaibigan ko rito sa Hacienda at babalik na sila sa Maynila mamaya.

Hinanap ko kaagad si Enzo or si James pero pareho ko silang hindi nakita sa loob ng mansyon. Kinatok ko naman sila sa kanilang silid ngunit walang sumasagot. Si Lolo Joaquin ay wala rin sa kanyang kwarto o kahit sa kanyang silid-aklatan.

"Manang, si Lolo po nasaan?" Tanong ko kay Manang Josie nang makita siyang paakyat ng hagdanan.

"Ah nandoon at naggo-golf kasama ng mga kaibigan mo." Sabi niya sabay turo sa golf course kahit hindi naman 'yun kita rito.

Feel ko pa rin ang sakit ng muscles ng mga binti ko at hindi ko kayang lakaran mula dito ang papunta sa golf course kaya pinakuha ko kay Mang Caloy ang aking Audi dahil gamit nila ang dalawang golf cart na mayroon kami.

Ipinarada ko sa gilid ng course ang aking sasakyan nang makita ko sila Jane na nakatayo habang nag-aaral kung paano ang mag-golf. My sisters are not present though at hindi na ako magtataka kung bakit.

"Good morning." Bati ko sa aking nga kainigan.

Lumingon-lingon pa ako sa ibang direksyon dahil wala rito ang dalawang lalaking kanina ko pa hinahanap.

"Nandoon sila oh." Turo ni Jenna sa kabilang dako.

Hinalikan ko siya at si Jane sa pisngi at nagmadaling pumunta kanila Lolo.

Mabilis ang lakad ko at hindi ko na ininda ang sakit ng mga binti ko. Baka magkalat ang dalawa sa harap ni Lolo and I can't afford that mess right now.

"Good morning, Lo." Bati ko.

Napalingon silang tatlo sa aking gawi at binigyan ko lang sila ng ngiti sabay lapit kay Lolo para bigyan siya ng halik sa pisngi.

"Good morning, apo. We are just having a friendly game of golf while I'm trying to get to know these two young men." Balik naman niya sa akin.

Friendly? Are they now?

Tinignan ko ang dalawa. Hindi naman nagpapansinan pero hindi rin mukhang magsusuntukan so I think there is a truce for a while which is very much fine by me. Mas maganda ang ganito kaysa sa 'nung nakaraan. Mahirap ang magreferee sa kanila and it looks like Lolo is a great pacifier.

Ibinalik ko ang atensyon ko kay Lolo and started a small talk.

"Yeah? Are they any good, Lo?"

Hindi siya sumagot at natawa lang habang sinisipat ang maliit na bola gamit ang kanyang golf club.

Paglingon ko naman ulit sa dalawa ay nakita ko na seryoso silang nag-uusap. Hindi ko alam kung maganda ba yun or what pero it looks like they need a third party. Hindi talaga sila pwedeng iwan na silang dalawa lang dahil sigurado na magpapang-abot silang dalawa.

"...she deserves to know."

Narinig kong sabi ni James nang makalapit ako pero hindi ko oinansin kung ano man ang kanilang pinag-uusapan.

I smiled brightly at the both of them when they turned their heads at my direction.

"You guys good at golfing?" I asked trying to gauge their mood.

Enzo side hugged me and kissed me on the side of my head. "I have tried it before but it's not really my thing but that counts for something, right?"

Natawa lang ako ng bahagya at ngmiti naman kay James. "And you?"

Madilim ang kanyang mga mata pagkatingin ko sa kanya pero nawala rin iyon ng ngumiti siya.

"I'm a quick a learner." He said then swings his club.

Restraint Heart (Eligible Heiress #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon