Chapter 3: The Plan

6.1K 269 27
                                    

Chapter 3
The Plan


Nabalot ng kaming lahat ng katahimikan pagkatapos ng mahabang usapan. No one dares to speak dahil halata ang pagod. That Algo, that fucking Algo is the only solution to end everything. But base on how Cassandra described Algo, mahirap itong kalaban dahil sa laki.

And how can we even kill that kind of monster if we're just us? We're just normal people who only know how to shoot guns. How I wish we have supernatural powers right now.


"At 'yon ang rason kung bakit kayo maiiwan dito, Kira at Cassandra. You need to be safe for Plan B." Joshua snorted, sipping alcohol from his can beer.

"What's with Plan B?"

"Kapag hindi pa namin nakita si Algo within weeks or a month. Babalik kami dito para kunin kayo. Aalis tayo kapag nakahanap kami ng eroplano."


It's already six in the morning. Hindi ko nagawang umakyat sa kwarto at tabihan ang pamilya ko. I have so much things inside my mind.

Iniisip ko lahat ng mga mangyayari. Sa totoo lang ay okay ang mga plano nila. Pero yung iwan ako dito? Hindi ko 'yon gusto.

Gusto kong sumama sa kanila sa totoo lang. Gusto kong tumulong. I want to help because this is also for my family. They are part of this plan. Ayokong maghintay na lamang dito. Paano nalang kung walang makabalik? Hindi ko alam. Masyado akong naguguluhan. I really wanted to help. That's it.

"H-Hindi ka ba muna matutulog? Kanina ka pa diyan."

Napalingon ako sa likod ko at nakita si Cass. I smiled a bit and looked away. Nasa rooftop ako ngayon para makapag-isip ng maayos. Sa baba ay may nakikita akong ilang walkers na pagewang gewang ang lakad. May iba na nasa isang lugar at may pinagtutulungan.

I feel pitty for that victim. Lumapit si Cass sa'kin at tumayo sa gilid ko. Nililipad ng hangin ang buhok niya. She looks innocent in her angelic face. Hindi ko nga alam paano siya napunta sa demonyo kong pinsan.

"What were you thinking?" she asked again.

"Thinking about Plan A," I answered her honestly.

"What? May plano ka ba?" I replied her with a silent nod. "You want to go with them don't you?"

"What if yes?"

"Then don't. You don't have to."

"Pero kailangan. Lima lang sila. Hindi natin alam kung ilan ang matitira sa kanila kapag nakaharap na ang pesteng Algo na 'yan. Hindi nila kakayanin na konti lang sila." I defended with explanation.

"But you're just a girl! You don't know about those tactics in fighting just like them!" she judged.


I laughed. "Cass, you really don't know me yet. I can be weak but I can turned that down. I know those things. I have great teachers you know," natawa ulit ako nang maalala ang mga pinsan ko. "I'm a student of those assholes named Jun and Joshua."



"HINDI. And that's final Kira!" diin na sabi ni Joshua at umalis sa harap ko. "You're decision is wrong!"


Nage-echo dito sa kusina ang sigaw ng dalawang mga pinsan ko. Halos isang oras na kaming nandito sa kusina at nagsisigawan. Yung iba ay nasa sala.

Nakasandal si Jun sa sink habang palakad-lakad si Joshua. I'm here to ask a permission to them that I want to come with the group tomorrow. Yes, bukas na sila magsisimula. It's been one week for their preparation.

Dawn Of The WalkersTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon